ล่องใต้ไป “ชุมพร” กราบศาล “เสด็จเตี่ย”

หัวหน้าทีมซอกแซกเขียนเล่าไว้ในคอลัมน์ “เหะหะพาที” เมื่อฉบับวันพุธ-พฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า หัวหน้าทีมและครอบครัวชะแว้บไปนอน “ผึ่งลม ชมทะเล” ที่ชายหาดบ้านกรูด อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มาอีกครั้งหนึ่งแล้ว

นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วละครับ ที่ไปนอนค้าง “หาดทรายแก้วรีสอร์ต” รีสอร์ตที่มีศาลาเล็กๆ หลายหลัง อยู่ที่ชายหาดริมทะเล และปลูกอาคารเรือนนอน เรียกว่า “บ้านสายรุ้ง” ทาสีสวยสดแบบสีรุ้ง เป็นเอกลักษณ์ของรีสอร์ตแห่งนี้

ก็กินไปเที่ยวไป เดินชายหาดไป เล่นนํ้า ทั้งนํ้าทะเลและนํ้าในสระไป ใช้ชีวิตชิลๆ อยู่ 3 วัน 3 คืน ปลดปล่อยความเครียดและความเหงา ที่สะสมมา 3 เดือนจากการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ออกไปจนหมดเกลี้ยง

รวมทั้งจัดเวลาไว้ 1 วันเต็มๆ สำหรับการ เดินทางไปจังหวัด ชุมพร ประตูสู่ภาคใต้ 1 ใน จังหวัดที่หัวหน้าทีมชื่นชอบและประทับใจเมื่อครั้งเคยทำงานด้านพัฒนาชนบทต้องออกตระเวนไปสำรวจชนบททั่วประเทศ

อีกทั้งมีอยู่ช่วงหนึ่งเมื่อ พายุไต้ฝุ่นเกย์ได้พัดเข้าสู่จังหวัดชุมพร ถล่มบ้านเรือน เรือกสวน ไร่นาเสียหายไปกว่าครึ่งจังหวัด มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ศพ หนักที่สุดได้แก่ อำเภอท่าแซะ และอำเภอปะทิว

หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ภายใต้การนำของ อดีตผู้อำนวยการ กำพล วัชรพล ได้จัดขบวนคาราวานนำนํ้าใจจากคนไทยทั่วประเทศ ประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารกระป๋อง นํ้าดื่ม ยารักษาโรค ที่มอบผ่านทางเราลงไปมอบให้แก่ประชาชนผู้ประสบเคราะห์หลายต่อหลายเที่ยว

ต่อมา ท่าน ผอ.ตัดสินใจสร้างโรงเรียน ไทยรัฐวิทยา ให้แก่จังหวัดชุมพรอีก 3 แห่งที่อำเภอปะทิว 2 แห่ง และอำเภอท่าแซะ 1 แห่ง รวมทั้งของเดิมที่สร้างไว้แล้วที่อำเภอเมือง 1 แห่ง รวมเป็น 4 แห่งด้วยกัน

หัวหน้าทีมซอกแซกมีโอกาสติดตามท่านไปทั้งในขบวนคาราวานบรรเทาทุกข์ และในช่วง พิธีเปิดโรงเรียนหลายต่อหลายครั้ง ยังจำภาพแห่ง “ความราพณาสูร” ของป่ายางและที่อยู่อาศัยที่ระเนนระนาดไปไกลสุดสายตามาจนถึงวันนี้

ตรวจสอบจากบ้านกรูดแล้ว พบว่าระยะทางไปถึงจังหวัดชุมพรประมาณ 130 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมง 45 นาทีเท่านั้น เพราะถนนค่อนข้างดีมาก

เราจึงตัดสินใจเดินทางไปเยี่ยมเยียนจังหวัดชุมพรด้วยในครั้งนี้ โดยใช้เส้นทางถนนเพชรเกษมเป็นหลัก ซึ่งผ่านอำเภอปะทิว อำเภอท่าแซะ 2 อำเภอแห่งความหลังของหัวหน้าทีมซอกแซกด้วย ก่อนจะเข้าจังหวัดชุมพร

ความสุขของการเดิน ทางจากชายหาดบ้านกรูดของเราไปชุมพร เริ่มจาก ถนนเพชรเกษม นั่นแหละครับ พอผ่านบางสะพานไปแล้ว ยิ่งเข้าใกล้เขตจังหวัดชุมพรเท่าไรก็ยิ่งสวยเท่านั้น เพราะความร่มรื่นของแมก–ไม้ต่างๆ ทั้ง 2 ฟากถนน

ประกอบกับยุคนี้เป็นถนน 4 เลนไปหมดแล้ว ไม่เหมือนยุคเราเดินทางในช่วงพายุเกย์ ซึ่งเป็นถนน 2 เลน แล่นสวนกันไปมาต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง

ด่านแรกของจังหวัดชุมพรก็คือ อำเภอปะทิวนั่นเอง เท่าที่ดูจากสายตา เพราะไม่มีโอกาสหยุดเลย ก็เห็นว่าทุกวันนี้ตัวตลาดกลายเป็นตึกหลายแห่ง เจริญขึ้นมาก บ้านช่อง 2 ฝั่งถนนก็ดูสวยงามแข็งแรง ไม่มีริ้วรอยของความเสียหายปรักพังเหมือนเมื่อ 30 ปีก่อน ตอนเจอพายุเกย์แต่อย่างใด

จากปะทิว เราผ่านท่าแซะ แล้วก็เข้าสู่อำเภอ เมืองจังหวัดชุมพร แล่นวนดูตัวเมืองอยู่ชั่วครู่หนึ่ง ค่อยมุ่งหน้าไปสู่ หาดทรายรี โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือศาลของ เสด็จเตี่ย ที่ใครเดินทางไปชุมพรแล้วจะต้องหาโอกาสไปกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนอะไรทั้งหมด

ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระบิดาแห่งกองทัพเรือ ตั้งอยู่บริเวณหาดทรายรี ห่างจากตัวเมืองชุมพร 20 กิโลเมตร มี 2 ศาล ได้แก่ ศาลล่าง อยู่บริเวณชายหาด และ ศาลบน อยู่ที่เนินเขาข้างๆ หาดนั่นเอง โดย ศาลล่าง นั้นอยู่ ณ บริเวณพระตำหนักที่เคยเป็นที่ประทับของท่านและสิ้นพระชนม์ ณ พระตำหนักแห่งนี้ ซึ่งปัจจุบันทางราชการก็ยังเก็บรักษาไว้ ต่อมาได้มีการสร้างศาลถวายท่านอยู่บริเวณหน้าพระตำหนัก ตั้งแต่ พ.ศ.2472 เป็นต้นมา

สำหรับ ศาลบน เทศบาลตำบลหาดทรายรี สร้างขึ้นใหม่เมื่อ พ.ศ.2517 ตั้งอยู่บนภูเขาหันหน้าออกสู่ทะเล และทางเทศบาลก็ได้ออกแบบเหมือนอยู่บนเรือรบหลวงพระร่วง เมื่อประชาชนขึ้นไปกราบไหว้ขอพรต่อรูปปั้นสัมฤทธิ์ของพระองค์ท่านแล้ว ก็สามารถออกมายืนชมวิว ณ บริเวณที่คล้ายหัวเรือรบ ซึ่งจะมองเห็นหาดทรายรีและท้องทะเลสีครามอันสวยงามยิ่งของจังหวัดชุมพรอยู่ข้างหน้า

ประชาชนชาวชุมพรและนักท่องเที่ยวมักจะขับรถขึ้นไปไหว้ ศาลบน ก่อน เสร็จแล้วจึงลงมาจอดรถด้านล่างเพื่อสักการะศาลล่างอีกครั้ง

ที่สำคัญถัดจากศาลล่างไปเพียงเล็กน้อยจะเป็นที่จอดอย่างถาวรของ “เรือรบหลวงชุมพร” เรือรบหลวง 1 ใน 9 ลำ ที่ขึ้นประจำการเมื่อปี 2481 มีส่วนร่วมรบในสงครามอินโดจีน หรือสงครามโลก ครั้งที่ 2 ร่วมกับ เรือรบหลวงชลบุรี และ เรือรบ หลวงสงขลา ในการประจัญบานกับเรือรบฝรั่งเศส ที่เกาะช้าง จ.ตราด เมื่อเดือนมกราคม 2484 เป็น 1 ในตำนานของกองทัพเรือไทย

ต่อมาเมื่อ เรือรบหลวงชุมพร ปลดประจำการในปี 2523 จังหวัดชุมพรได้ขออัญเชิญมายังหน้าพระตำหนักหาดทรายรีและได้จัดการซ่อมแซมบูรณะจนแล้วเสร็จ เป็นจุดหนึ่งที่ชาวชุมพรและนักท่องเที่ยวที่ไปไหว้ศาลของพระองค์ท่านมักจะแวะมาถ่ายภาพกับเรือรบหลวงชุมพรเป็นที่ระลึกอยู่เสมอๆ รวมทั้งคณะของหัวหน้าทีมซอกแซกด้วย

สัปดาห์นี้เราจะจบกันที่ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และพระตำหนักหาดทรายรีพร้อมด้วยเรือรบหลวงชุมพร…ก็แล้วกัน

ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ของจังหวัดชุมพรที่ทีมงานซอกแซกแวะไปเยี่ยมและประทับใจมากเป็นพิเศษ…สถานที่อะไรเอ่ย? ขออนุญาตอุบไว้เฉลยในสัปดาห์หน้านะครับ.

“ซูม”