เอาใจช่วย “โจ ไบเดน” เขี่ย “ทรัมป์” ตกเก้าอี้ปลายปี

ข่าวต่างประเทศที่ผมอ่านแล้ว มีความสุขอย่างยิ่งและมีความหวังเกิดขึ้นในฉับพลันได้แก่ ข่าวที่ว่าคุณโจ ไบเดน ได้รับเสียงโหวตจากผู้แทนลงคะแนน หรือ delegates ของพรรคเดโมแครต ให้เป็นตัวแทนของพรรคไปชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีกับคุณโดนัลด์ ทรัมป์ ในปลายปีนี้อย่างแน่นอนแล้ว

หลังจากที่คุณโจได้รับคะแนนเสียงจากผู้แทนลงคะแนนของพรรคไปถึง 1,995 เสียง จากการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคในหลายๆ รัฐล่าสุด ถือเป็นคะแนนที่เกินขั้นต่ำ 1,991 เสียงไปเรียบร้อย แม้จะยังเหลือรัฐที่จะต้องมีการเลือกตั้งอีก 8 รัฐ กับ 3 เขตปกครองก็ตาม

ที่ผมเรียนว่าอ่านข่าวนี้แล้วมีความสุขอย่างยิ่ง ระคนกับการมีความหวังขึ้นมาทันทีทันควัน ก็เพราะเท่าที่ผมติดตามข่าวการเตรียมตัวไปสู่การเลือกตั้งครั้งนี้ของสหรัฐฯ มาโดยตลอดนั้น

คุณ โจ ไบเดน วัย 77 ปี อดีตรองประธานาธิบดีในยุคสมัยที่คุณบารัค โอบามา เป็นประธานาธิบดีระหว่างปี 2009-2017 คนนี้นี่แหละ ที่มีโอกาสจะน็อกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงได้

ผลการทำโพลของสำนักต่างๆในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปีกลายเป็นต้นมา คุณโจ ไบเดน ได้เปอร์เซ็นต์เหนือคุณทรัมป์ตลอด ตั้งแต่ไม่มากนัก มาจนถึงเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ล่าสุดโพลของสำนักข่าว CNN จากการสุ่มถามผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งที่คัดเลือกมาเป็นตัวอย่างจำนวนหนึ่งพบว่า ถึง 51 เปอร์เซ็นต์ จะเลือกคุณโจ ไบเดน และ 41 เปอร์เซ็นต์ จะเลือกประธานาธิบดีทรัมป์

ซึ่งถ้าเทียบกับการสำรวจเมื่อเดือนเมษายน ซึ่งออกมาที่คุณไบเดนได้ 48 เปอร์เซ็นต์ คุณทรัมป์ได้ 43 เปอร์เซ็นต์ ก็แสดงว่าคะแนนนิยมของคุณไบเดนดีขึ้น ในขณะที่ของคุณทรัมป์ถดถอยลงไป

ท่านที่ตามข้อเขียนของผมมาพอสมควรคงจะทราบแล้วว่า ผมไม่ชอบประธานาธิบดีทรัมป์ ถึงขนาดเคยเขียนว่า จะถวายหัวหมูแก่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ 1 หัวใหญ่ๆ เลยทีเดียวหากคุณทรัมป์พ่ายแพ้การเลือกตั้งปลายปีนี้

เหตุผลหลักๆ ก็มาจากการระบาดของโควิด-19 นี่แหละครับ…ไม่เพียงแต่ท่านจะบริหารผิดพลาด เพราะหลงตัวเองไม่ค่อยเชื่อหมอ จนทำให้คนอเมริกันตายเป็นเบือเท่านั้น

ท่านยังเที่ยวพาลหาเรื่องกับจีน สร้างกระแสให้คนอเมริกันเกลียดชังคนจีนอย่างไร้เหตุผล

ผมเองก็ไม่ได้เชียร์จีน หรือเข้าข้างจีน แต่เห็นว่าความพาลของท่านจะพลอยทำให้พี่น้องชาวไทยของผมและเพื่อนๆ ชาวเอเชียชาติต่างๆ ที่ทำมาหากินอยู่ที่สหรัฐอเมริกาจำนวนมากในขณะนี้ประสบความเดือดร้อนถูกคนอเมริกันเกลียดชังไปด้วย

เพราะหน้าตา รูปร่างของพวกเราชาวเอเชียคล้ายๆ กัน คนอเมริกันเขาก็นึกว่าเป็นคนจีน ทำให้ชาวเอเชียอยู่ไม่สุขอย่างมากในทุกวันนี้

ยังมีเหตุผลที่สำคัญอีกเหตุผลหนึ่ง เนื่องจากเศรษฐกิจของโลกรวมทั้งของอเมริกาเอง ของยุโรป ของเอเชีย และของไทยเราด้วยจะทรุดฮวบลงหมด อันเป็นผลมาจากการล็อกดาวน์ปิดบ้านปิดเมือง หยุดการผลิตต่างๆ

จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกๆ ประเทศในโลกนี้ ในการช่วยกันฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกให้กลับคืนมาให้จงได้

หากสหรัฐฯ จะยังหาเรื่องทะเลาะกับจีนต่อไป ก็จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจโลก ซึ่งทรุดอยู่แล้วทรุดหนักลงไปอีกแน่นอน

ด้วยเหตุผลเพียงเท่านี้ โดยยังไม่ได้รวมกรณีที่คนผิวดำลุกขึ้นมาประท้วงทั้งประเทศ หลังจากตำรวจผิวขาวเอาเข่ากดคอนาย จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่ทำผิดแค่ใช้แบงก์ปลอมซื้อของจนตายคาหัวเข่า และคุณทรัมป์ออกมาพูดจาไม่เข้าหูคนอเมริกันอีกหลายๆ ประโยค รวมทั้งจะใช้กำลังทหารเข้าปราบประชาชน ฯลฯ ที่กำลังเกิดขึ้นด้วยซํ้าไป

ผมก็เห็นว่าคุณทรัมป์ไม่สมควรจะกลับมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่างยิ่ง

เมื่อสำนักข่าวต่างประเทศบอกว่า คุณโจ ไบเดน ซึ่งจะมาเป็นคู่ชิงในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน มีคะแนนจากโพลนำคุณทรัมป์ขาดลอยเช่นนี้ ผมจึงมีความสุขและเปี่ยมไปความหวังอย่างที่ว่า

เถอะน่าแม้จะยังอีกหลายเดือน และอาจจะมีอะไรมาทำให้เหตุการณ์แปรเปลี่ยนได้อีกเยอะ อันจะเป็นผลให้คุณทรัมป์กลับมาชนะได้เหมือนที่พลิกชนะคุณฮิลลารี คลินตัน คราวที่แล้ว

แต่ ณ นาทีนี้เมื่อเห็นว่าคะแนนนิยมคุณโจ ไบเดน ทิ้งขาดก็ขออนุญาตมีความสุขไปพลางๆ ก่อนก็ละกัน.

“ซูม”