NBA เตรียมกลับมาแข่งโปรแกรมที่เหลือ ที่ดิสนีย์เวิลด์รีสอร์ต ฟลอริดา

ศึกบาสเกตบอล NBA ซึ่งถูกระงับการแข่งขันไปตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ประกาศเตรียมกลับมาลงแข่งขันโปรแกรมที่เหลือของฤดูกาล 2019/20 อย่างเป็นทางการ โดยเลือกใช้ดิสนีย์เวิลด์รีสอร์ต ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เป็นสังเวียนแข่งขันตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคมนี้
รูปแบบของการแข่งขันหลังจากการประชุม ได้ข้อสรุปว่าจะประกอบไปด้วย 13 ทีมจากฝั่งตะวันตก (Western Conference) ได้แก่ Los Angeles Lakers, LA Clippers, Denver Nuggets, Utah Jazz, Oklahoma City Thunder, Houston Rockets, Dallas Mavericks, Memphis Grizzlies, Portland Trail Blazers, New Orleans Pelicans, Sacramento Kings, San Antonio Spurs และ Phoenix Suns 

และ 9 ทีมจากฝั่งตะวันออก (Eastern Conference) ได้แก่ Milwaukee Bucks, Toronto Raptors, Boston Celtics, Miami Heat, Indiana Pacers, Philadelphia 76ers, Brooklyn Nets, Orlando Magic และ Washington Wizards 

โดยที่ 16 ทีม จะเป็นทีมที่มีโอกาสเข้ารอบเพลย์ออฟก่อนที่การแข่งขันจะหยุดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม บวกกับอีก 6 ทีม ที่มีสถิติลุ้นที่จะเป็นทีมที่ 8 ที่จะเข้ารอบได้ในแต่ละสาย และทุกทีมจะแข่งเกมในฤดูกาลปกติกัน 8 เกมในระยะเวลา 16 วัน เพื่อหา 8 ทีมที่มีสถิติดีที่สุดของทั้ง 2 สาย

และถ้าทีมอันดับ 8 มีสถิติ 4 เกมเหนือกว่าทีมอันดับ 9 ก็จะได้เข้ารอบไปพร้อมกับ 7 ทีมที่มีสถิติดีกว่า แต่ถ้า ทีมที่ 8 กับทีมที่ 9 มีสถิติแพ้ชนะไม่เกิน 4 เกม ทั้ง 2 ทีมต้องมาแข่งกัน โดยที่มี่ 8 ต้องชนะ 1 ครั้ง ส่วนทีมที่ 9 ต้องชนะ 2 ครั้ง ถึงจะได้เข้ารอบต่อไป

หลังจากนั้นก็จะใช้กติกาการแข่งรอบเพลย์ออฟแบบปกติคือชนะ 4 ใน 7 เกม เพื่อหาทีมที่จะเป็นแชมป์ในฤดูกาลนี้ ภายในวันที่ 12 ตุลาคม

โดยทั้ง 22 ทีมจะทำการแข่งขันภายในรีสอร์ต และการแข่งขันจะเป็นรูปแบบปิด ไม่มีแฟนกีฬาเข้าชม เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19 

สำหรับดิสนีย์เวิลด์รีสอร์ต ภายในมีรีสอร์ต Coronado Springs โรงแรมที่พักสำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่มีห้องพักกว่า 1,900 ห้อง และมีศูนย์กีฬา อีเอสพีเอ็น ไวลด์ เวิลด์ ออฟ สปอร์ตส์ คอมเพล็กซ์ สนามบาสเกตบอลในร่มความจุ 5,000 ที่นั่ง ที่มาพร้อมกับระบบถ่ายทอดสดการแข่งขัน โดยห่างจากที่พักเพียง 6 กิโลเมตร หรือใช้เวลานั่งรถบัสเพียง 10 นาที รวมถึงภายในบริเวณยังมีร้านอาหารชื่อดังต่างๆ ที่จะเปิดให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ใช้บริการระหว่างการแข่งขันที่เหลือ
.
โดยก่อนหน้านี้ แอนโทนี เฟาชี ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ให้ความเห็นว่าการกลับมาจัดการแข่งขันกีฬาได้ต้องเป็นไปในรูปแบบฟองสบู่ หรือ Bubble League ที่ลีกการแข่งขันต้องตัดขาดจากโลกภายนอก ปิดไม่ให้แฟนกีฬาเข้าชม โดยมีโรงแรมที่พักสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้องอยู่ใกล้กับสนามแข่งขันเพื่อแข่งขันต่อจนจบ ซึ่งจากสภาพแวดล้อมของดิสนีย์เวิลด์รีสอร์ต หลายฝ่ายเชื่อว่ามีความเหมาะสำหรับรูปแบบดังกล่าวมากที่สุด

อ้างอิง :
The Standard
https://www.nba.com/article/2020/06/04/board-of-governors-approves-nba-return-official-release
https://sports.yahoo.com/nba-sets-new-lottery-and-draft-dates-175357944.html