ชาวสหรัฐฯ กว่า 100 ก่อจลาจล เรียกร้องความเป็นธรรมที่ ตร.ใช้ความรุนแรงจับกุมชายผิวสี จนเสียชีวิต

เป็นข่าวใหญ่ในสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่มีคลิปภาพเหตุการณ์นาน 10 นาที ที่ตำรวจรัฐมินเนโซตาในสหรัฐฯ 4 นาย ทำการจับกุมนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี วัย 46 ปี พนักงานรักษาความปลอดภัยร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในฐานะผู้ต้องสงสัยใช้ธนบัตรปลอมมูลค่า 20 ดอลลาร์ เมื่อวันจันทร์ที่ 25 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่นรัฐมินเนโซตาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งใช้เข่ากดที่ซอกคอจนหายใจไม่ออก ส่งผลให้นายฟลอยด์เสียชีวิต ได้ถูกนำออกเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

ในรายงานระบุเรื่องนี้เกิดขึ้นเริ่มจากมีรายงานว่าลูกค้าในร้านแห่งหนึ่งพยายามใช้ธนบัตรปลอม มูลค่า 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อสินค้าและมีผู้แจ้งตำรวจ จนกระทั่งตำรวจสงสัยผู้ต้องหาคือนายจอร์จ ฟลอยด์ จึงพยายามจับกุมเขาและเกิดเรื่องสลดดังกล่าว โดยไม่มีการใช้อาวุธใดๆ

ซึ่งนายกเทศมนตรีจาค็อบ เฟรย์ (Jacob Frey) ได้สั่งดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 4 คนที่เกี่ยวข้องกับการตายของชายผิวสีคนดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า ชายทั้ง 4 คนถูกไล่ออกจากราชการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว.

จากเหตุการณ์นี้ก่อให้เกิดการเคลื่อนไหวประท้วงของกลุ่มคนผิวสีอีกครั้ง และเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นโดยมีรายงานตำรวจใช้แก๊สน้ำตายิงสลายการประท้วงเมื่อวันอังคาร 26 พ.ค.

ล่าสุด วันที่ 28 พ.ค. ชาวสหรัฐฯ มากกว่า 100 คนยังคงออกมาชุมนุมประท้วงบนท้องถนนเมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่นายจอร์จ ฟลอยด์ ผู้ชุมนุมได้เดินบนท้องถนนใกล้กับจุดที่นายฟลอยด์เสียชีวิต พร้อมกับตะโกนเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้ตาย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งได้บุกเข้าไปในห้างร้านพร้อมทำลายข้าวของและปล้นสะดมสินค้าออกจากห้างสรรพสินค้า ’Target’  รวมไปถึงวางเพลิงร้าน ‘AutoZone’ และที่อาคารหลังหนึ่ง ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ทำให้ตัวตึกพังถล่มลงมา 1 ชั้น

จากสถานการณ์ความรุนแรงครั้งนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยางและฉีดน้ำใส่ผู้ประท้วงเพื่อสลายการชุมนุม อย่างไรก็ตามทางผู้ชุมนุมได้โต้ตอบด้วยการขว้างก้อนหินและขว้างแก๊สน้ำตากลับใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายเมดาเรีย อาร์ราดอนโน ผู้บังคับการตำรวจเมืองมินนิแอโพลิส ออกแถลงการณ์ขอโทษประชาชนที่การทำงานของเจ้าหน้าที่ทำให้พวกเขาต้องผิดหวังและเจ็บปวด อย่างไรก็ตาม เขาย้ำว่าตนเองไม่อาจยอมให้เกิดการปล้นร้านค้า, การจุดไฟเผา และความเสียหายต่อธุรกิจ จากการประท้วงตามท้องถนนได้

การปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงทำให้มีผู้บาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่าย แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจน ขณะที่สำนักงานตำรวจมินนิแอโพลิส เปิดเผยในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ว่า มีชายคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตใกล้จุดที่ชาวเมืองออกมาประท้วง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนว่าเกิดอะไรขึ้น

นอกจากที่เมืองมินนิแอโพลิสแล้ว ยังมีการประท้วงเพราะไม่พอใจในเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในหลายเมืองของสหรัฐฯ เช่น ที่นครลอสแอนเจลิส ซึ่งผู้ประท้วงบางคนถึงกับโจมตีรถสายตรวจของตำรวจ และที่เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ซึ่งเกิดการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ มีผู้ถูกจับกุม 2 ราย