พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ สร้างสรรค์กิจกรรมออนไลน์ ให้ความรู้ พร้อมสนุกเพลิดเพลินกับเรื่องราวของผ้าได้ ไม่ว่าอยู่ที่ไหน

ไม่ว่าจะอยู่บ้าน อยู่ที่ทำงาน อยู่ในประเทศไทย หรือต่างประเทศ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ชวนร่วมสนุกกับนานากิจกรรมที่น่าสนใจจากพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งยูทูบและเฟซบุ๊ก “Queen Sirikit Museum of Textiles” กับ ๓ กิจกรรมสุดสร้างสรรค์ ที่มอบทั้งความเพลิดเพลิน และความรู้เกี่ยวกับผ้าไทยไปพร้อมกัน ดังนี้ 

  • เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของผืนผ้าชิ้นพิเศษกับกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ออนไลน์ ผ้าผลัดกันชม  (Collector’s Pick) ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ได้ร่วมกับนักสะสมผ้ามาร่วมบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของผ้าผืนโปรด เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ของสมบัติทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ประเดิมตอนแรกกับดร. อนุชา ทีรคานนท์ ผู้ซึ่งนำ “ผ้าอะซุส” ผ้าสะสมผืนพิเศษอายุเกือบ ๑๐๐ ปี ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอียิปต์ มาอวดโฉมให้เห็นเป็นครั้งแรก พร้อมบอกเล่าความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ของผืนผ้าชิ้นสำคัญที่หาฟังจากที่ไหนไม่ได้ ตามด้วยนักสะสมหลากหลายวงการที่จะทยอยมาปล่อยของให้ได้ชมกันแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่นี่ที่เดียว อาทิ คุณณัฐ ประกอบสันติสุข ดร.สุรัตน์ จงดา และคุณพีรมณฑ์ ชมธวัช

  • เอาใจคนรักงานดีไอวายกับกิจกรรมเชิงปฏิบัติการออนไลน์ QSMT Craft Room: ห้องเรียนงานคราฟท์ ที่นำผ้าไทยมาประดิษฐ์เป็นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เช่น หน้ากากอนามัยดีไซน์สวยทำจากผ้าไทย ถุงผ้าไทยน่ารักสำหรับใส่หลอดแอลกอฮอล์เจล เป็นต้น

  • เด็กน้อยวัยซนไม่ควรพลาด เพลิดเพลินไปกับนิทานออนไลน์ และพี่รังไหมในรายการ Rung Mai: The Storyteller ติดตามเรื่องราวความสนุกของพี่รังไหมที่จะพาเด็ก ๆ ทุกคนไปท่องอาณาจักรแมลงทับอันสวยงาม และตามติดชีวิตแมลงทับไปพร้อมๆ กับเด็กหญิงจัน และแมลงทับเจน ในนิทานเรื่อง “แมลงทับขุมทรัพย์มีปีก”

ใช้เวลาว่างหรือพักผ่อนอย่างเพลิดเพลินกับกิจกรรมออนไลน์ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ สร้างสรรค์เพื่อทุก ๆ คนได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ทางยูทูบ “Queen Sirikit Museum of Textiles” และเฟซบุ๊ก www.facebook.com/qsmtthailand