บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ รวมพลังศิลปินหลากหลายแขนง สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ หนุนเกษตรกร ฝ่าวิกฤต COVID-19 ภายใต้แคมเปญ “แมงโก้โควิด”

จากวิกฤติการระบาดของโรค COVID-19 กลุ่มเกษตรกรและชุมชนกำลังประสบปัญหาผลผลิต         ล้นตลาด เนื่องจากปัญหาการส่งออก ตัวอย่างสำคัญคือมะม่วงกว่า 360,000 ต้น ที่กำลังจะเน่าเสีย ก่อให้เกิดความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ 

ทั้งนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จึงเชิญชวนเหล่าศิลปินไทยจากเครือข่าย BAB (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่) อาทิ ศิลปิน AlexFace ยุรี เกนสาคู ดาว วาสิกสิริ (นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์) ศิลปินรุ่นใหญ่ .ถาวร โกอุดมวิทย์ พร้อมด้วย โลเลทวีศักดิ์ ศรีทองดี, จิตต์สิงห์ สมบุญ, กวิตา วัฒนะชยังกูร, ตั้มวิสุทธิ์ พรนิมิต (เจ้าของผลงานน้องมะม่วง) เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีเหล่าดารา เซเลป ที่มีชื่อเสียง อาทิ นิวนภัสสร ภูธรใจ, เป๊กเปรมณัช สุวรรฌานนท์, ป๋องกพล ทองพลับ, โบธนากร ชินกุล และเชฟแมนต้า พริมา ผู้ชนะจาก MasterChef Junior Thailand Season 2 ร่วมแสดงพลังสนับสนุนเกษตรไทย

โดยการนำมะม่วงมาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ หรือทำเมนูต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมาย จนเกิดกระแสในวงกว้าง ตอกย้ำให้เห็นว่าศิลปะสามารถเยียวยา สร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาปากท้องของพี่น้องคนไทยในเวลานี้ นอกจากนี้ยังต่อยอดไปถึงการระดมทุนผ่านการขายงานศิลปะจากศิลปิน เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือ นิสิต นักศึกษาศิลปะที่กำลังจะจบการศึกษาแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ให้สามารถเรียนต่อ และเริ่มต้นอาชีพได้

โดยงานนี้ โลเลทวีศักดิ์ ศรีทองดี ตัวแทนศิลปิน BAB (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่) เผยว่า              “ผมได้มีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการ Mango Covid โดยได้รับมะม่วงมาจากจังหวัดอุดรธานี เพื่อที่จะมาสร้างสรรค์ออกมาเป็นผลงาน ผมวาดใบหน้าลงบนผิวมะม่วง ซึ่งใบหน้าจะแสดงอาการต่างๆ เหมือนมีชีวิต ขอให้เหตุการณ์นี้ผ่านไปด้วยดี รอดจาก Covid- 19 ครับ”

จิตต์สิงห์ สมบุญ ตัวแทนศิลปิน BAB (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่) เผยถึงแรงบันดาลใจผลงาน “แมนโก้ นายกวัก” ว่า “ถ้าจะต้องกราบไหว้อะไรบางอย่าง ที่จะสร้างความเชื่อมั่นในการดำรงชีวิตต่อไปได้ในช่วงฝ่าวิกฤติ Covid -19 นี้ ข้าพเจ้าก็ขอเลือกความเชื่อมั่นทั้งหลายทั้งปวงให้กับสิ่งที่สามารถจะดลบันดาลให้เราอยู่รอดอยู่ท้อง สิ่งที่จะให้คุณค่าส่งเสริมสร้างสุขภาพร่างกายจิตใจ ไว้ชนกับไวรัสร้ายกาจตัวใหม่นี้ได้อย่างแข็งแรงมั่นคง มะม่วงเป็นหนึ่งสิ่งในหมวดอาหารพืชพันธุ์ผลไม้ที่เหมาะสมในช่วงเวลานี้ ที่มีคุณภาพควรค่าที่จะไม่ละเลย ปล่อยให้เน่าเสียอย่างเปล่าประโยชน์ ควรค่าแห่งการให้ใจให้การช่วยเหลือสนับสนุน ไม่ว่าจะได้มาจากใครข้าพเจ้าสร้างเสนอตัวคาแร๊กเตอร์กึ่งเคารพ แมนโก้ ที่จะทำหน้าที่เป็นนายกวัก เป็นตัวแทนสื่อสารทุกรูปแบบเพื่อสนับสนุนเกษตรกร ผู้สร้างสรรค์ผลไม้ที่มากมายด้วยคุณค่า ประโยชน์ทางโภชนาการ ให้อยู่รอดในเชิงเศรษฐกิจต่อไป ผ่านวิกฤติไปได้ด้วยดีครับ”

กวิตา วัฒนะชยังกูร ตัวแทนศิลปิน BAB (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่) เผยว่า “ได้รับมะม่วงจากโครงการ Mango Covid เป็นมะม่วงน้ำดอกไม้จาก กุดหมากไฟ จังหวัดอุดรธานีค่ะ โดยครั้งนี้จะนำมะม่วงที่ได้รับมา ทำเป็นไอศครีมมะม่วง ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้อน ถ้าได้ทานไอศครีมมะม่วงก็จะได้คลายร้อน และช่วยกันสนับสนุนเกษตรกรของไทย เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ซึ่งเป็นช่วงที่สินค้ามะม่วงไม่ได้ส่งออก ถ้าใครสนใจสามารถเอาสูตรไปทำไอศกรีมกันนะคะ”

สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ ตัวแทนศิลปิน BAB (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่) เผยว่า “มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ Mango Covid ทำให้เห็นว่ามะม่วงหลายตันไม่สามารถส่งออก หรือขายได้ทันเวลา ปัญหาในช่วงนี้มีมากมาย เช่น ปัญหาคนอดอยาก ปัญหาผลิตผลล้นตลาด ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยถ้าไม่มีการบอกต่อ ซึ่งสื่อเป็นตัวกลางสำคัญ เราควรรวมพลังเล็กๆ ให้กลายเป็นพลังใหญ่ปัญหาใหญ่ก็จะกลายเป็นปัญหาเล็ก อยากจะให้กำลังใจทุกคนที่สำคัญกลุ่มเกษตรกร ชาวสวน โดยผลิตผลงานชื่อ Missing Piece ออกมาค่ะ”

และ ศิลปินรุ่นใหญ่อย่าง .ถาวร โกอุดมวิทย์ เผยถึงแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานว่า “ในคอนเซ็ปต์แรกผมก็จะใช้มะม่วงเป็นตัวสื่อ เป็นตัว Object ที่ถูกเคลื่อนไหวด้วยระบบการสั่งงานของโทรศัพท์มือถือ อาจจะมี Gimmick เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับ Covid-19 การป้องกันตัวด้วยหน้ากากอนามัย คอนเซ็ปต์ ของงานชุดนี้คือทุกอย่างจะถูกสั่งผ่านด้วยระบบสื่อสารทางเทคโนโลยี และนอกจากนี้ผมยังสร้างสรรค์งานปริ้นติ้ง ช่วงวิกฤติ Covid-19 นี้เราจะต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งเราเชื่อมโยงระหว่างศิลปะ และเกษตรกร อย่างลึกซึ้ง มันคือแรงบันดาลใจ และบริบทที่ซับซ้อนกันมากมายระหว่างความเข้าอกเข้าใจ ความช่วยเหลือ ส่งผ่านจากศิลปินสู่นักสะสม ความมั่งคั่งของนักสะสมก็จะถ่ายเทสู่เกษตรกร สิ่งเหล่านี้เป็นความงดงามของสังคม ขอขอบคุณโครงการ Mango Covid มากๆ ครับ”

ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ” (Bangkok Art Biennale) เพิ่มเติมได้ทาง  Facebook และ Instagram : Bkkartbiennale