ไซโคลนอำพันถล่ม อินเดีย-บังกลาเทศ อพยพด่วน 2 ล้านคน

พายุไซโคลนอำพันพัดขึ้นฝั่งอินเดียและบังกลาเทศแล้วที่เขตซันดาร์บานส์ ในรัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดีย ทำให้เกิดฝนตกหนัก ต้องอพยพประชาชนกว่า 2 ล้านคน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย ระบุว่า ช่วงบ่ายวานนี้พายุได้พัดขึ้นฝั่งอย่างช้าๆ ที่อาจกินเวลาหลายชั่วโมง ที่เขตซันดาร์บานส์ของอินเดีย ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าชายเลนติดกับพรมแดนบังกลาเทศ และจะเคลื่อนตัวไปทางเหนือ และมุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ใกล้กับเมืองโกลกาตา ในรัฐเบลกอลตะวันตก จากนั้น คาดว่าพายุจะพัดเข้าไปยังบังกลาเทศในวันพฤหัสบดี และภูฏานในภายหลัง

ขณะที่ชาวบ้านกว่า 2 ล้านคน ต้องอพยพออกจากบ้านไปอยู่ตามที่พักฉุกเฉิน แม้ว่าขณะนี้พายุไซโคลนอำพันจะเริ่มอ่อนกำลังลง แต่ด้วยความเร็วลมสูงถึง 160-170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถก่อให้เกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

พายุไซโคลนอำพัน ถือเป็นซูเปอร์ไซโคลนลูกแรกในอ่าวเบงกอล นับตั้งแต่ปี 1999 ซึ่งในขณะนั้นพายุทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน เจ้าหน้าที่อินเดียกล่าวว่า พายุค่อยๆ อ่อนกำลังลงเล็กน้อยเมื่อพัดขึ้นฝั่ง ด้วยความเร็วลงประมาณ 160-170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลใใกล้ศูนย์กลางที่ 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนระดับ 3

ขณะที่รัฐโอริสสา และที่รัฐเบงกอลตะวันตก เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนประชาชนให้อยู่แต่ภายในที่พัก ส่วนที่บังกลาเทศ เจ้าหน้าที่เร่งอพยพชาวบ้านกว่า 2.2 ล้านคนไปยังที่ปลอดภัย เช่นเดียวกับที่รัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดีย ตลอดคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เร่งอพยพชาวบ้านกว่า 200,000 คน

อ้างอิง : Workpoint News