ข่าวดี “วัคซีนป้องกันโควิด-19” ฝีมือคนไทย เตรียมทดลองในลิง ชี้ ได้ใช้ปีหน้า

ศบค. แถลงข่าวน่ายินดี “วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19” ที่นักวิทยาศาสตร์ไทยทำเอง ประสบความสำเร็จในหนูทดลองแล้ว เตรียมทดลองในลิง ชี้ ได้ใช้ปีหน้า

วันที่ 20 พ.ค. 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงในช่วงหนึ่งถึง “วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19” ชนิด mRNA ว่า วัคซีนที่คนไทยทำเองนี้จะได้ใช้ปีหน้า โดยผลงานศูนย์วัคซีน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หลังประสบความสำเร็จในหนูทดลอง และกำลังเตรียมทดสอบในลิงสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่มีวัคซีนใช้อย่างเพียงพอ พร้อมกันนี้ ประสานเตรียมการผลิตวัคซีนชุดแรกกับโรงงานในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาแล้ว เพื่อนำมาใช้ทดสอบในคนตามขั้นตอนมาตรฐานสากล

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุด้วยว่า ดีใจกับคนไทยและชื่นชมนักวิทยาศาสตร์ไทยที่มีความคืบหน้าในการทำวัคซีนป้องกันโคโรนาไวรัส ไม่แพ้ชาติอื่นๆ

อ้างอิง: กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 20 พฤษภาคม 2563, www.thairath.co.th