‘จุติ’ จัดให้ ‘บ้านเอื้ออาทร ลาดหลุมแก้ว 2’ อยู่ฟรี 3 เดือนชวน ‘คนพิการ-ไร้บ้าน’ ย้ายเข้าทันที

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ลงพื้นที่โครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดปทุมธานี (ลาดหลุมแก้ว 2) อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี

ตรวจเยี่ยมและมอบแนวทางจัดเตรียมที่พักอาศัย รองรับผู้ที่เดือดร้อน จากโควิด-19 ภายใต้โครงการ พม. “เราไม่ทิ้งกัน” ซึ่งอยู่ในความดูแลของการเคหะแห่งชาติ (กคช.) บนพื้นที่กว่า 63 ไร่ ประกอบด้วยอาคารชุด 5 ชั้น 71 อาคาร

นายจุติ กล่าวว่า กคช. ได้ดำเนินโครงการห้องเช่าราคาถูกเดือนละ 999 บาท เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านรายได้จากโรคโควิด-19 ซึ่งกระทรวง พม. ได้รับจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เข้ามาดูแลกลุ่มคนไร้บ้าน คนตกงานไม่มีที่พัก และคนที่ต้องการหาที่พักราคาถูก สำหรับโครงการบ้านเอื้ออาทร (ลาดหลุมแก้ว 2) จ.ปทุมธานี ปัจจุบันมีห้องว่าง 1,041 ห้อง ให้เช่าเดือนละ 999 บาท สำหรับผู้เช่าต้องมีรายได้ไม่เกิน 40,000 บาทต่อเดือนต่อครอบครัว ซึ่งได้ปรับปรุงและทาสีใหม่ โดยคนพิการและคนไร้บ้าน สามารถย้ายเข้าอยู่ได้ทันที ฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่ายเป็นระยะเวลา 3 เดือน คนที่ต้องการย้ายเข้าพัก สามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ การเคหะแห่งชาติ www.nha.co.th

นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กล่าวว่า เป้าหมายเบื้องต้นคือ ผู้ได้รับความเดือดร้อนในชุมชนย่านพระราม 9 ได้แก่ ชุมชนคนใบ้ และชุมชนพัทยา (ฝั่งเต็นท์) รวมถึงชุมชนหมอเหล็ง โดยเตรียมความพร้อมด้านห้องพักในโครงการฯ สำหรับช่วยเหลือคนพิการทางการได้ยิน 10 ครอบครัว ที่จะย้ายมาในสัปดาห์หน้า โดยจะนำทั้ง 10 ครอบครัวมาดูสถานที่จริงก่อนในสัปดาห์หน้า ร่วมกับ รศ. ดร .ชุมเขต แสวงเจริญ ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จะให้คำปรึกษาเรื่องการจัดที่อยู่อาศัย เพื่อประเมินโครงการนี้ก่อนที่จะย้ายมาอยู่จริงต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวง พม. ได้ร่วมกับกระทรวงแรงงาน โดยกรมจัดหางาน และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อส่งเสริมอาชีพและรายได้ที่มั่นคงสำหรับคนไร้บ้านที่ว่างงาน หากมีทักษะ จะมีการจัดหางานให้ ปัจจุบันมีตำแหน่งงานกว่า 400 ตำแหน่ง สามารถรองรับผู้ที่ตกงานได้ทันที อาทิ รับจ้างบรรจุและส่งของ ทำความสะอาด รักษาความปลอดภัย รวมทั้งอาชีพอื่นๆ ที่เหมาะสมตามทักษะ ส่วนผู้ที่ไม่มีทักษะการทำงาน ทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะเข้ามาช่วยฝึกสอน โดยมีเบี้ยเลี้ยงให้จนกว่าจะมีงานทำเพื่อช่วยเหลือเยียวยาให้ได้มากที่สุด