ปั่นจักรยานยุค “โควิด-19” สนุกแบบ Distancing

หลังจากรัฐบาลทยอยปลดล็อกในกิจกรรมหลายๆอย่าง ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคมเป็นต้นมานั้น ปรากฏว่าสนามปั่นจักรยาน “เจริญสุขมงคลจิต” สนามปั่นระดับโลก ณ บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ ก็ได้กลับมาเปิด ให้บริการแก่นักปั่นด้วยเช่นกัน

เพียงแต่จะต้องปฏิบัติตามกฎกติกาบาง ประการ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งยังคงมีอยู่ แม้จะเริ่มซาไปบ้างแล้วก็ตาม

กฎกติกาเฉพาะกิจที่ทางสนามปั่นจักรยานแห่งนี้กำหนดไว้มีอะไรบ้าง เดี๋ยวค่อยว่ากันในช่วงท้ายๆ นะครับ

สำหรับในช่วงแรกๆ ของการเปิดคอลัมน์สัปดาห์นี้ ทีมงานซอกแซกใคร่ขอขอบคุณผู้บริหารสนาม “เจริญสุขมงคลจิต” ที่กรุณาตอบสนองความต้องการของคนชอบปั่นและชอบเดินออกกำลังทั้งผู้ใหญ่และเด็กอย่างทันอกทันใจ

ส่งผลให้บรรดานักปั่นและนักเดินผสมวิ่งเริ่มกลับไปใช้บริการกันอย่างหนาตาอีกครั้งหนึ่ง

ทีมงานซอกแซกแม้จะมิใช่เป็นสมาชิกแบบถาวรของสนามปั่นจักรยานแห่งนี้ แต่ก็แวะไปใช้บริการแบบชั่วคราวหลายครั้งหลายหนด้วยความชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง

โดยเฉพาะการไปเดินหรือวิ่งในลู่คู่ขนานกับลู่ปั่นจักรยาน และนำเด็กๆ ลูกหลานทีมงาน ไปปั่นในสนามสำหรับเด็ก ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากจากเด็กๆ รุ่นใหม่ ยังประทับใจหัวหน้าทีมซอกแซกมาจนถึงวันนี้

ท่านผู้อ่านที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองมาโดยตลอดคงจะพอจำได้ว่าบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้สร้างสนามปั่นจักรยานในบริเวณพื้นที่รอบๆ สนามบินสุวรรณภูมิเรียกกันว่า สนามเขียว เมื่อหลายปีก่อนโน้น

เริ่มจากการเป็นสนามปั่นจักรยานธรรมดาๆ ไม่มีอะไรวิลิศมาหรามากมายนัก แถมยังผ่าน สุมทุมพุ่มไม้และคูน้ำในบางจุดจนมีข่าวว่างูเห่าและงูจงอางซึ่งมีอยู่ชุกชุมในบริเวณสนามบินที่เคยได้ชื่อว่า หนองงูเห่า ในอดีต เลื้อยออกมา ทักทายนักปั่นอยู่เสมอ

ต่อมาเมื่อมีประชาชนนิยมไปใช้บริการมากขึ้น ทาง ธนาคารไทยพาณิชย์ ก็เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักใช้เงินลงทุนกว่า 300 ล้านบาท ในการเนรมิตสนามปั่นจักรยานแห่งนี้ให้กลายเป็นสนามที่มีความทันสมัยในระดับโลก ทั้งปรับปรุงและก่อสร้างลู่ปั่นจักรยานที่มีความยาวของเส้นทางถึง 23.5 กิโลเมตร จนสำเร็จลุล่วงในที่สุด

โดยแบ่งออกเป็นลู่ปั่นจักรยานหลัก สีฟ้า สำหรับนักปั่นทั่วไป…ลู่จักรยานหลัก สีม่วง สำหรับนักปั่นมีประสบการณ์สูง เพื่อให้แยกปั่นกันได้ตามลู่ที่ตนถนัด ขณะเดียวกัน ก็จะมีลู่ปั่นจักรยานระยะสั้น มีความยาว 1.6 กิโลเมตร เอาไว้ให้ด้วย และต่อมาก็ได้ก่อสร้างลู่ปั่นจักรยานสำหรับเด็ก แยกออกต่างหาก

หลังจากสร้างจนครบถ้วน ตามโครงการแล้ว บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้กราบบังคมทูล พระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดสนาม เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2561 และพระราชทานนาม “เจริญสุขมงคลจิต” หรือ “Happy And Healthy Bike Lane” เพื่อเป็นมหามงคลแก่สนามแห่งนี้

นับตั้งแต่นั้นมาก็มีนักปั่นจักรยานแห่ไปทดสอบสนามอย่างเนืองแน่นโดยตลอด และได้โพสต์แสดงความชื่นชมสนามเจริญสุขมงคลจิตตามโซเชียลมีเดียต่างๆ จนกลายเป็นที่นิยมของนักปั่นจักรยานและนักออกกำลังกาย รวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองที่นำเด็กๆ ไปปั่น ณ สนามจักรยานเด็กในช่วงเวลาเย็นๆ เต็มสนามไปหมด

นอกจากสนามปั่นจักรยานทั้งของผู้ใหญ่และเด็ก และสนามเดิน/วิ่งออกกำลังกายแล้ว ยังมีการจัดสร้างศูนย์อาหาร ห้องน้ำ และลานจอดรถไว้อำนวยความสะดวกอีกด้วย โดยเฉพาะลานจอดรถนั้นสามารถจอดได้ถึง 1,500 คัน โดยไม่ต้องเสียค่าจอดแต่อย่างใด

สำหรับประเด็นประทับใจทีมงานซอกแซกมากที่สุดนั้นน่าจะมี 3 ประการด้วยกัน ได้แก่

ประการแรก ทางวิ่งหรือ จ๊อกกิ้ง แทร็ก ยาว 1.6 กิโลเมตร สวยงามมาก วิวรอบๆ ก็สวยมาก ระหว่างวิ่งจะมีเครื่องบินบินขึ้นลงอยู่ใกล้ๆ ให้ดูด้วย หาที่ไหนได้ล่ะ

ประการที่ 2 ชอบลู่ปั่นจักรยานสำหรับเด็กๆ มาก ออกแบบเหมือนปั่นอยู่ในสวน มีจุดขึ้นลง ชันบ้าง โค้งบ้างแต่พองาม โดยเด็กๆ จะเข้าไปปั่นกันเองภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่สนาม พ่อแม่ผู้ปกครองต้องรออยู่ด้านนอกเท่านั้น

ประการที่ 3 ชอบที่อะไรๆ ก็ฟรี เข้าไปปั่นฟรี ทั้งลู่ผู้ใหญ่ลู่เด็ก ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรเลย เว้นแต่ถ้าไม่ได้เอาจักรยานไปเอง จึงจะเสียค่าเช่าโดยคิดตามราคาที่สมเหตุสมผล

จริงๆ แล้วควรต้องมีประการที่ 4 ซึ่งเป็นประการสำคัญที่สุด และเป็นหัวใจสนามนี้ ได้แก่ ลู่ปั่นจักรยานนั่นเอง…เสียดายที่ทีมงานซอกแซกยังไม่มีโอกาสขึ้นไปปั่นบนลู่ สีฟ้า สีม่วง ที่มีความยาว 23.5 กิโลเมตรดังกล่าว เลยเท่ากับว่ายังไปไม่ถึงแก่นแท้ของสนามแห่งนี้…แต่ก็เอาเถอะ มีโอกาสเมื่อไรต้องไปใช้บริการแน่นอน

เอาละก็มาถึงบทส่งท้ายที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้นคือ เรื่องของกฎกติกาเฉพาะกิจที่กำหนดขึ้นสำหรับการเปิดให้ใช้สนามในช่วงนี้ ซึ่งแน่นอนยังจะต้องยึดโยงอยู่กับกฎ Social Distancing อย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง ดังนี้

1.นำหลักฐานแสดงตน เช่น บัตรประชาชน ใบขับขี่ หรือพาสปอร์ตติดตัวไปด้วย

2.ต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนเข้าสนามและใช้บริการในสนาม แต่ในการปั่นจักรยานอนุญาตให้ใช้ผ้าบัฟฟ์ได้

3.ก่อนเข้าสนามต้องผ่านจุดคัดกรอง โดยอุณหภูมิร่างกายต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส

4.โปรดรักษาระยะห่างกับผู้ใช้บริการอื่นๆ เช่น ไม่ปั่น ไม่วิ่ง ไม่เดินเป็นคู่ เป็นกลุ่ม เป็นต้น

5.ออกกำลังกายเสร็จแล้วต้องออกจากสนามทันที ไม่อนุญาตให้รวมกลุ่มพูดคุย หรือทำกิจกรรมต่างๆในสนามช่วงนี้

แน่นอนกฎกติกาเหล่านี้อาจทำให้หลายท่านที่เคยไปปั่นอย่างอิสระ อย่างหนุกหนาน เบิกบานเต็มที่ ปั่นเสร็จแล้วยังแวะเฮฮาต่อที่ศูนย์อาหารได้…จะหมดสิทธิ์ทำทุกอย่างที่ว่า…

แต่แค่นี้ทีมงานซอกแซกก็ว่าโอแล้วนะรอไว้ให้เจ้าโควิด-19 สูญพันธุ์เสียก่อนค่อยไปสนุกแบบเต็มร้อยอีกครั้งก็แล้วกัน.

“ซูม”