อย่างนี้ก็มีในโลก? รายงานจาก “เบลารุส”

ผมกลับมาจัดรายการวิทยุ ที่คลื่น FM96 Sport Radio ในนามของ “จ่าแฉ่ง” ได้ 3 วันแล้วครับ หลังจากที่ปิดสถานีไปซะ 14 วันเต็มๆ

ดูเหมือนผมจะเขียนเล่าไว้แล้วว่า นักจัดรายการสายมวยของเราคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเซียนมวยและอยู่ในเวทีลุมพินี ในวันเกิดเหตุใหญ่ด้วย และปรากฏว่าไปตรวจเลือดแล้วเป็นบวก ต้องเข้ารับการรักษาตัว

ส่งผลให้ต้องมีการทำความสะอาดสถานีขนานใหญ่ และให้นักข่าวผู้ประกาศตลอดจนเจ้าหน้าที่วิทยุ รวมทั้งผู้บริหารสถานี ซึ่งเข้าๆ ออกๆ ในช่วงนั้น ไปกักตัวเฝ้าดูอาการรวม 14 วันตามกติกา

ผมเองใช้วิธีจัดรายการทางโทรศัพท์ที่เรียกว่า “โฟนอิน” มา 2-3 ปีแล้ว แม้จะไม่เข้าข่ายต้องกักบริเวณตัวเอง แต่เมื่อสถานีหยุดก็ต้องหยุดไปด้วย เลยได้พักเสียงไป 14 วันเต็มๆ ด้วยประการฉะนี้

ผมก็ถือโอกาสนี้เรียนให้แฟนๆ วิทยุทั่วประเทศ ที่สนใจข่าวกีฬาได้รับทราบว่า Sport Radio FM96 กลับมาออกอากาศตามเดิมแล้วนะครับ สามารถติดตามรับฟังได้ทั่วประเทศ และทั่วโลก เพราะเขาจัดระบบออนไลน์คู่ไปด้วย ที่ www.smmsport.com และ Facebook แฟนเพจ SMM Sport Radio ไลฟ์สดตลอด 24 ชั่วโมง

แต่ก็ต้องยอมรับนะครับ ว่าช่วงนี้ข่าวกีฬาเหงามาก เพราะไม่มีการแข่งขันกีฬาอะไรกันเลย ฟุตบอลลีกดังๆ งดหมด ฟุตบอลถ้วยยุโรปที่ค้างอยู่ก็งด เห็นว่าจะประชุมตัดสินว่าจะเอายังไง หลังผมเขียนต้นฉบับสัก 5-6 ชั่วโมง ป่านนี้ข่าวคงออกมาแล้ว

จะไม่ให้งดได้ยังไงล่ะ เพราะประเทศที่เป็นเจ้าภาพฟุตบอลลีกดังๆ ในยุโรป ไม่ว่า อิตาลี, สเปน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อังกฤษ ต่างก็เจอไวรัสโควิด-19 จนมีผู้เสียชีวิตมากมายก่ายกอง เหมือนใบไม้ร่วงอยู่ในขณะนี้

สหรัฐอเมริกา ที่เป็นเจ้าของลีกบาสเกตบอล NBA ที่แฟนๆ บ้านเราติดตามกันมาก ก็เจออย่างหนัก จนยอดติดเชื้อสูงเป็นอันดับ 1 ของโลกเข้าไปแล้ว และยอดผู้เสียชีวิตเมืองลุงแซมก็แซงจีนไปแล้ว อยู่ในอันดับ 3 ของโลก ในวันที่ผมเขียนต้นฉบับ

นอกจากนี้ ประเทศที่เอ่ยมานี้ก็ยังเป็นประเทศที่จัดกีฬายอดนิยมอื่นๆ อย่างเช่นเทนนิส กอล์ฟ ฯลฯ ด้วย ซึ่งก็ต้องงดไปหมด เช่นกัน

เห็นมี กล้าหาญไม่กลัวตายอยู่ประเทศเดียว ขณะนี้คือ เบลารุส ประเทศเล็กๆ ประเทศหนึ่งในยุโรปตะวันออก มีขนาดพื้นที่ 207,600 ตารางกิโลเมตร มีประชากรประมาณ 9.5 ล้านคน

เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทางทะเลเลย อยู่ในวงล้อมของรัสเซีย, ยูเครน, โปแลนด์, ลิทัวเนีย แล้วก็ลัตเวีย มีเมืองหลวงชื่อ Minsk

ประธานาธิบดีชื่อ อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค ที่ค่อนข้างจะมีความเชื่อแบบ “บ้าทะลุดิน” เชิญชวนประชาชนดื่มวอดก้าและอบซาวนาบ่อยๆ จะเอาชนะโควิด-19 ได้

แถมยังเย้ยหยันประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ที่หวาดกลัวไวรัสตัวนี้ว่า เสียสติ หรือไม่ก็วิกลจริตกันไปหมดแล้ว

เมื่อผู้นำเป็นอย่างนี้ ประชาชนก็สนุกกันใหญ่ ฟุตบอลลีกเบลารุสยังคงเตะต่อไป เมื่อเสาร์ก่อนศึกดาร์บี้แมตช์ของเมืองหลวงระหว่างทีม FC Minsk กับ Dynamo Minsk มีคนดูถึง 3,000 คน

ไม่เพียงจัดบอลตามปกติเท่านั้น เบลารุสยังจัดแข่งกีฬาทุกประเภทต่อไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น รวมทั้งเปิดห้าง เปิดบาร์ เปิดร้านเหล้า และศาสนสถานให้ประชาชนรวมตัว รวมกลุ่มกันได้เหมือนเดิม

ผมเปิดดูรายชื่อประเทศที่ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกของมหาวิทยาลัย จอห์น ฮอปกินส์ ในขณะเขียนต้นฉบับพบว่า เบลารุสมีผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ 163 ราย และติดเพิ่มในวันที่เขียน 11 ราย เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ 1 ราย

ถามว่าเบลารุสมีมาตรการตรวจเช็ก หรือเฝ้าระวังโควิด-19 ไหม? ก็คงต้องตอบว่ามี และได้มีการตรวจเช็กประชาชนที่ต้องสงสัยไปแล้วกว่า 24,000 ราย รวมทั้งใช้ระบบติดตามผู้ใกล้ชิดผู้ป่วย หรือผู้มีความเสี่ยงจากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ป่วยด้วยเช่นเดียวกัน

ล่าสุด ดูเหมือนลูคาเชนโคจะออกกติกามาแล้วว่า ใครกลับจากต่างประเทศจะต้องกักตัว 14 วัน แต่ก็ยังไม่เห็นด้วยกับนโยบาย Social Distancing โดยเฉพาะการ “ปิด” กิจกรรมต่างๆ

รวมทั้งฟุตบอลลีกเบลารุส ซึ่งเสาร์นี้ สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า จะมีเตะถึง 8 คู่เช่นเคย

อ่านข่าวแล้วก็นึกถึงคำคมหรือภาษิตกำลังภายในที่ว่า “มิเห็นโลงศพ มิหลั่งนํ้าตา” จริงๆ ครับท่านผู้นำของประเทศนี้.

“ซูม”