“เสาร์สารพัน” ยุคไวรัส อยู่บ้านอ่าน “หนังสือ” กันเถอะ

วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม 2563 ตามคิวแล้วจะเป็นวันของ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และชวนฟังเพลงย้อนยุค ที่คอลัมน์นี้หันมารับใช้ท่านผู้อ่านน่าจะกว่า 15 ปีกระมัง

แต่วันนี้คงเป็นอีกเสาร์ที่ไม่ “สารพัน” เพราะงานต่างๆ หยุดบ้าง เลื่อนบ้าง สืบเนื่องมาจากการอาละวาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่โควิด-19 จนสั่นสะเทือนไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

อาจมีบ้างบางงานที่ยังกล้าหาญจัดอยู่ และส่งข่าวมาให้ ซึ่งก็ต้องขออนุญาตผ่านไป เพราะหากเขียนแล้วมีคนเชื่อเราสัก 100 คน 200 คน ไปเที่ยวงานนั้นแล้วไปติดไวรัสตัวนี้เข้า หรือมิฉะนั้นตัวเองมีเชื้ออยู่ แต่ไม่รู้ว่ามีเอาไปเผยแพร่ใส่คนอื่นในงาน…ก็จะเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างที่สุด

ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องงดเขียนถึงข่าวงานต่างๆ ที่อาจจะยังจัดอยู่ไปสักระยะหนึ่ง รอให้สถานการณ์คลี่คลายกว่านี้สักหน่อยค่อยกลับมาทำหน้าที่ “ชวนเที่ยว” เหมือนเดิม

“ข่าวงาน” ที่จะงดในที่นี้หมายถึงงานบันเทิงด้วยนะครับ เพราะฉะนั้นบรรดาคอนเสิร์ตเพลง “ย้อนยุค” หรือการแสดงประเภทศิลปวัฒนธรรมต่างๆ เช่นโขน เช่นละครก็จะขอหยุดเอาไว้ก่อน

จะเหลือก็แต่ข่าวหนังสือหรือการแนะนำหนังสือละครับที่ยังแนะนำได้ โดยไม่ต้องวิตกว่าจะเป็นอันตรายกับใครๆ

เพราะหากชอบใจหนังสือเล่มไหน แค่แวะไปร้านหนังสือ คาดหน้ากากอนามัยปิดจมูกปิดปากเสียให้เรียบร้อย ซื้อหนังสือปุ๊บก็กลับบ้านเลย โอกาสจะรับเชื้อไวรัสคงไม่มากนัก

ที่เขียนมาเสียยืดยาวก็เพื่อจะสรุปว่า “เสาร์สารพัน” นับตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป จะเขียนถึง “หนังสือ” เป็นหลักไปพลางๆ ก่อน

รอจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ไวรัสมหันตภัยสลายตัวหยุดระบาดโดยสมบูรณ์ซะก่อน เราค่อยมาเขียนถึงงานสนุกๆต่อไปเหมือนเดิม

ขอเชิญอ่านเชิญติดตามเฉพาะข่าวหนังสือ (อย่างเดียว) ดังนี้ครับ

ย้ำกันอีกครั้งว่างานใหญ่ของคนรักหนังสือ “งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 46” ที่จะเริ่มวันที่ 25 มีนาคม-5 เมษายน ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี นั้นงดอย่างแน่นอนแล้วนะครับ…แต่สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือฯ หรือที่เรียกย่อๆ ว่า PU BAT ยังไม่ยอมแพ้ต่อไวรัส หันมาจัดงานมหกรรมใหญ่ทาง ออนไลน์ แทน…มหกรรมหนังสือทางออนไลน์จะเป็นยังไง? จะซื้อหนังสือกันได้ยังไง? ลองเข้าไปที่ www.thaibookfair.com ที่ประชาสัมพันธ์ไว้ว่า “ไม่ต้องออกจากบ้านไปไหน งานหนังสือออนไลน์ 24 ชั่วโมงมีที่นี่ 25 มี.ค.–5 เม.ย.63”

ถ้าได้ไปออกบูธที่งานสัปดาห์หนังสือปีนี้สำนักพิมพ์มติชน จะมีหนังสือเด็ดๆอะไรบ้าง?…เดาจากข่าวสารในเว็บไซต์ matichonbook.com ที่ขึ้นรายชื่อเอาไว้ในหน้าแรกก็น่าจะเป็น 2 เล่มนี้แหละ…“หมู่เกาะมาเลย์” เขียนโดย อัลเฟรด รัสเซล วอลเลซ แปลโดยหลายๆ คน ขออนุญาตลงชื่อเฉพาะ 2 คนแรก นำชัย ชีววิวรรธน์ กับ ศศิวิมล แสวงผล กับ “ร้อยเรื่องราววังต้องห้าม” เขียนโดย จ้าวกว่างเชา แปลโดย อชิรัชญ์ ไชยพจน์พานิช และ ชาญ ธนประกอบ…

ค่าย สยามอินเตอร์ฯ ก็คงจะมีนิยายจีนอิงพงศาวดาร สามก๊ก เรื่อง “เจาะเวลาหาโจโฉ” ของ เกิงซิน แปลโดย น.นพรัตน์ เป็นหลัก แต่เคยคุยกับผู้ใหญ่ของ SMM ได้ความว่าที่จะขายดีมากๆ เป็นพวก “การ์ตูน” ญี่ปุ่นทั้งหลายกับนิยายจีนหวานแหววย้อนยุค อาทิ “หรู อี้…จอมนางเคียงราชัน” “ลำนำนกกระเรียนแห่งหวาถิง” ฯลฯ คลิกหาซื้อใน “งานสัปดาห์หนังสือออนไลน์” ที่ริเริ่มเป็นปีแรกได้เลย

อีกสำนักพิมพ์ก็แล้วกัน บูธใหญ่มากในงานสัปดาห์หนังสือทุกครั้งต้องยกให้ อมรินทร์ บุ๊คส์ หรือ นายอินทร์ และขอเดาว่าถ้ามีงานในปีนี้…นี่คือเรื่องเอก “สิ่งเดียวที่จัดการได้คือใจเรา” ของ พระไพศาล วิสาโล, “วันที่แม่ไม่อยู่” เขียนโดย ชิน กยองซุก ยอดขายกว่า 2 ล้านเล่มในเกาหลีแปลแล้ว 32 ภาษา รวมถึงภาษาไทย แปลโดย วิทิยา จันทรพันธ์

ส่งท้ายด้วยนิตยสารที่ยังยืนหยัดอยู่บนแผงวันนี้…เริ่มจาก “แปลก” ฉบับ 13-19 มีนาคม ที่พาดหัวหน้า 1 ว่า “นักวิ่งควายชาวอินเดียผู้ทำลายสถิติยูเซน โบลท์” “การเงินธนาคาร” ฉบับมีนาคมสัมภาษณ์พิเศษ ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร, “ทางอีศาน” ฉบับมีนาคมกับสารคดีพิเศษ “แม่ญิงอีสาน”, ศิลปวัฒนธรรม ฉบับกุมภาพันธ์กับพาดหัว “สมเด็จ พระเจ้าตากสิน ปราบก๊กเจ้าพระฝาง” อย่าลืมอุดหนุนกันด้วยนะครับ.

“ซูม”