สารพัน “งานเลื่อน” ฯลฯ สัปดาห์หนังสือ+มอเตอร์โชว์

วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม 2563 รายการ “เสาร์สารพัน” กลับมารับใช้ท่านผู้อ่านเช่นเคย แต่เนื้อหาสาระที่จะบอกกล่าวอาจไม่เหมือนเคย เพราะกว่า 10 ปีที่เปลี่ยนบรรยากาศคอลัมน์วันเสาร์มาสู่สไตล์นี้ มีแต่ชวนเที่ยวชวนอ่านและชวนฟัง (เพลงย้อนยุค) เท่านั้น แต่เสาร์นี้กลับเริ่มด้วยคำว่าอย่าเที่ยวอย่าอ่านและอย่าไปฟัง เพราะงานเขาเลื่อนไปแบบไม่มีกำหนดซะแล้ว จะให้ “เหมือนเคย” ได้ยังไงล่ะ

เริ่มด้วยงานที่คอลัมน์นี้รักและเอาใจช่วยมากที่สุด เขียนให้ทุกปี “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48” จัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ที่เดิมกำหนดไว้จะจัดในวันที่ 25 มีนาคม-5 เมษายน ณ อิมแพค เมืองทองธานี สถานที่แห่งใหม่หลังจากมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและขยายศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์สถานที่เดิม…แต่ด้วยการอาละวาดที่นับวันจะหนักขึ้นเรื่อยๆ ของไวรัสวายร้าย COVID-19 ทำให้คณะผู้จัดต้องประกาศงดการจัดงานในปีนี้ แต่จะหันไปเปิดขายทางออนไลน์แทนผ่านเว็บของสมาคมและเว็บของทุกสำนักพิมพ์…แฟนๆ หนังสือทั้งหลายอย่าลืมอุดหนุนด้วยละกัน

อีกงานใหญ่ยักษ์ที่จัดชนงานหนังสือมาทุกปี และปีนี้เดิมจะเริ่มวันเดียวกันเป๊ะ คือ 25 มี.ค.-5 เม.ย. ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี “บางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41” ของบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์ฯ ที่มี เสี่ย ปราจิน เอี่ยมลำเนา เป็นประธานใหญ่…แม้จะลงทุนลงแรงเอาไว้มากแล้ว และสาวๆ พริตตี้ก็เตรียมพร้อมแล้ว แต่เพื่อสนองนโยบายสกัดการระบาดของไวรัสวายร้าย COVID-19 เช่นกัน เสี่ยปราจินจึงขอเลื่อนงานออกไปก่อน วางกำหนดเวลา ครั้งใหม่ ไว้ที่ 22 เมษายน-3 พฤษภาคม อดใจรออีกนิดครับแฟนๆ รถยนต์

จากชวนอ่านและชวนเที่ยวไปแล้ว 2 งานใหญ่ก็มาถึงรายการชวนฟัง (เพลงย้อนยุค) ที่ต้องเจอโรคเลื่อนเพราะพิษไวรัสเช่นกัน…นั่นก็คือ “สุนทราภรณ์ เดอะ มิวสิคัล อิน คอนเสิร์ต” ที่ เจเอสแอล จะนำดาราและนักร้องรุ่นใหม่มาร้องเพลงเอกของสุนทราภรณ์ ณ โรงหนัง สกาล่า ระหว่าง 7-8 มี.ค. ที่ “เสาร์สารพัน” โหมโรงประชาสัมพันธ์มาให้ 3 ครั้งซ้อนๆ…ปรากฏว่า ต้องแจ้งเลื่อนอย่างกะทันหัน เพราะสถานการณ์ไม่เอื้อ ส่วนว่าจะกลับมาแสดงเมื่อไร? ที่เดิม หรือที่ใหม่ มีข่าวคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้ทราบภายหลังจ้า

ไวรัสนะไวรัส ทำเอาป่วนไปทั้งโลก งานมหกรรมใหญ่ๆ โดนเลื่อนหมด รวมทั้งกีฬารายการใหญ่ๆ ก็หนีไม่พ้น…นี่ก็ยังลุ้นกันอยู่ว่า มหกรรมกีฬาที่ใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง “โอลิมปิกเกมส์” ที่ กรุงโตเกียว จะเป็นเจ้าภาพระหว่าง 24 กรกฎาคม-9 สิงหาคม นี้ จะเจอโรคเลื่อนหรือไม่ เพราะญี่ปุ่นเองก็กำลังเหนื่อยอยู่กับ COVID-19 แต่ล่าสุดคณะกรรมการยังยืนยัน จะพยายามจัดในช่วงเวลาเดิม

ส่วนงานนี้แจ้งมาว่าจะจัดระหว่าง 5-8 มีนาคม…งาน “ไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 54” ไม่มีข่าวว่าเลื่อน เพราะฉะนั้นน่าจะมีวันนี้กับพรุ่งนี้ (7-8 มีนาคม) อีก 2 วัน ที่ EH 103-105 ศูนย์การประชุม ไบเทค บางนา ที่นี่สนับสนุนนโยบายไทยเที่ยวไทย เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นขออนุญาตเชิญชวนใครก็ตามที่วางแผนจะท่องเที่ยวในประเทศไทย อย่าลืมไปจับจองแพ็กเกจจาก 77 จังหวัดกันบ้าง

นี่ก็คงไม่เลื่อน แต่ถ้าเลื่อนก็ถือโอกาสแวะเที่ยว “อุทยานเรียนรู้ป๋วย 100 ปี” ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ซะก็แล้วกัน เพราะงานเขาจะจัดที่นี่ คณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ จัดแสดงปาฐกถาพิเศษ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ครั้งที่ 17 เรื่อง “นิติรัฐ อภิสิทธิ์ และราชนิติธรรม : ประวัติศาสตร์ภูมิปัญญาของ Rule by Law” โดย ศาสตราจารย์ธงชัย วินิจจะกูล วันจันทร์ที่ 9 มี.ค. เวลา 12.30-15.30 น.

เดอะมอลล์ ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ จัดประมูลสินค้าแบรนด์เนมจากเซเลบและซุปตาร์คนดัง นำรายได้มอบแก่ มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก ของสภากาชาดไทย ที่แกรนด์ฮอลล์ ชั้นจี เดอะมอลล์ บางแค, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, พารากอน และ บลูพอร์ต หัวหิน ข่าวว่าราคาเริ่มต้นหลักพันเท่านั้น ขอเชิญผู้ใจบุญทั้งหลายไปร่วมประมูลด้วย

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ ขอเรื่องเดียว เพราะยิ่งอ่านยิ่งมัน นวนิยายอิงพงศาวดารสามก๊ก “เจาะเวลาหาโจโฉ” ของ เกิงซิน แปลโดย น.นพรัตน์ และคำนำโดย ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ จัดพิมพ์และจำหน่ายโดย สยามอินเตอร์ บุ๊คส์ มาถึงเล่ม 8 แล้ว.

“ซูม”