ออนเซนเข็นกระเป๋า เชียงราย ตอนที่ 3…“เที่ยวตามคำขวัญพะเยา”

เมื่อออนเซนเที่ยวในเชียงรายมา 4 ปีติดต่อกันเวลามางานเทศกาลบอลลูนนานาชาติที่สิงห์ปาร์คเชียงราย คราวนี้เลยคิดจะไปเที่ยวจังหวัดใกล้เคียงแบบเช้าไปบ่ายกลับกันบ้าง “พะเยา” จึงเป็นที่หมายของเรา นั่งรถจากตัวเมืองเชียงรายไปใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

โดยคอนเซ็ปต์ของทริปนี้คือ เราจะเที่ยวตามคำขวัญประจำจังหวัดพะเยากันค่ะ “กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม”

เราเริ่มทริปที่ดอยบุษราคัมซึ่งยอดดอยเป็นที่ตั้งของ “วัดอนาลโยทิพยาราม” วัดนี้สงบมากค่ะ เดินขึ้นเขาไปราว 300 เมตรก็จะพบพระพุทธรูปหมื่นปี (ที่ชาวบ้านเรียกกัน) ศูนย์กลางของวัดเป็นรัตนเจดีย์ทรงพุทธคยาของอินเดีย

ถ้าเดินต่อขึ้นไปอีก 300 เมตร ก็จะพบหอพระแก้วมรกตจำลอง พระบุษราคัม พระเงิน พระทอง และพระนาค ด้านหน้าหอพระนี้มีจุดชมวิวที่สวยงามมาก เห็นวิวเมืองพะเยาและกว๊านพะเยาด้วยค่ะ

หลังจากนั้นออนเซนขอแว้บออกนอกเส้นทางคำขวัญพะเยาสัก 1 แห่ง ไปแวะเที่ยวที่ “ไร่ภูกลองฮิลล์” สักแป๊บค่ะ พอไปถึงก็ซื้อตั๋วเพื่อนั่งรถกอล์ฟทัวร์ไร่ ค่ารถคนละ 20 บาท ได้ชมสวนองุ่น สวนยาง สวนดอกไม้ สวนน้ำ “ภูกลองวอเตอร์ปาร์ค” ทัวร์รอบรีสอร์ท

ที่ชอบมากคือให้นมแพะค่ะ สามารถซื้อนมเลี้ยงแพะขวดละ 20 บาทค่ะ คอกแพะที่นี่สะอาดมาก ถ้าใครกล้าเค้าก็เปิดให้เข้าไปอุ้มและจับแพะได้แบบใกล้ชิดด้วยนะคะ กิจกรรมที่นี่มีอีกเพียบ อาทิ ขับรถ atv ปั่นจักรยาน และปั่นจักรยานน้ำ

พอออกจาก “ไร่ภูกลองฮิลล์” เราแวะเติมพลังกันที่ร้าน “So Good” นั่งทานมื้อเที่ยงชมวิวริมกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทย จุดรวมของลำห้วยกว่า 18 สาย และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลากว่า 50 ชนิด

ไฮไลท์ของกว๊านพะเยาคือ การไหว้พระกลางน้ำที่วัดติโลกอาราม แต่ทริปเรามีทั้งเด็กเล็กและผู้สูงอายุ เลยขอข้ามไปก่อนค่ะ

จากนั้นไปสักการะ “อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง” ซึ่งอยู่ด้านหน้าของจุดถ่ายรูป “กว๊านพะเยา” พอดี

พอขุนงำเมืองเป็นกษัตริย์พระสหายร่วมน้ำสาบานกับพ่อขุนเม็งรายแห่งเมืองเชียงราย และพ่อขุนรามคำแหงแห่งกรุงสุโขทัย ทั้ง 3 พระองค์ได้กระทำสัตย์ต่อกัน ณ แม่น้ำอิง ซึ่งก็คือบริเวณสถานีประมงน้ำจืดพะเยาในปัจจุบัน

ตอนแรกอยากไปเดินชมบัวแดงบนทางเดินลอยน้ำเลียบกว๊านพะเยา แต่เค้าปิดปรับปรุงอยู่ค่ะ เราเลยไปที่ “วัดศรีโคมคำ” นมัสการพระเจ้าตนหลวง พระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนองค์ใหญ่ที่สุดในล้านนาเป็นอันปิดทริปพะเยา แล้วเดินทางกลับไปงานเทศกาลบอลลูนนานาชาติกันต่อ ค่ะ

อ่านรายละเอียด และดูรูปเพิ่มเติมได้ทาง Facebook “เพจออนเซนเข็นกระเป๋า”
ตอน “เที่ยวตามคำขวัญพะเยา”