โคราชเมืองแห่งอนาคต ถ้าทำทุกอย่างตาม “แผน”

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2559 หรือประมาณ 3 ปีเศษๆ ที่ผ่านมา ผมเคยเขียนถึงศูนย์การค้าแห่งใหม่ของจังหวัดนครราชสีมา “เทอร์มินอล 21 โคราช” ไว้ในคอลัมน์ซอกแซกวันอาทิตย์

เพื่อบอกกล่าวให้ท่านผู้อ่านได้รับรู้รับทราบว่าห้างใหม่แห่งนี้จะเปิดให้บริการแก่ประชาชนชาวนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงในวัน “พรุ่งนี้” (ของวันที่เขียน) หรือวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2559 นั่นเอง

จุดเด่นของศูนย์การค้า “เทอร์มินอล 21 โคราช” ที่ผมเขียนยํ้าไว้ก็คือ “ที่นี่จะเป็นแลนด์มาร์กใหม่ใจกลางเมืองโคราช ด้วยการมีหอคอยสูง 110 เมตร ที่เรียกว่า Skydeck หมุนรอบตัวได้ 360 องศา สำหรับเป็นจุดชมวิวรอบๆ เมือง”

พร้อมกับขยายความไว้ด้วยว่า “แม้จะไม่ใช่หอคอยที่สูงสุดของประเทศ แต่ก็เป็นอันดับ 3 ของประเทศ (ใน พ.ศ.นั้น) รองจากพัทยาทาวเวอร์ (240 เมตร) และหอคอยบรรหารแจ่มใส สุพรรณบุรี (123.25 เมตร)”

“เมื่อไปตั้งอยู่ใจกลางโคราช นอกจากจะทำให้คนขึ้นหอคอยเห็นภาพวิวสวยๆ รอบโคราชแล้ว คนที่ผ่านไปผ่านมาแม้จะไม่เข้าโคราชแต่ก็จะมองเห็นหอคอยแห่งนี้ในระยะไกลทั้งกลางวันและกลางคืน (ซึ่งจะมีการประดับแสงสีระยิบระยับ) อีกด้วย”

จริงๆ แล้วผมตั้งใจจะช่วยเขียนให้กับน้องๆ ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัท โพลีพลัส ที่รับทำประชาสัมพันธ์ให้แก่ห้างนี้ในพิธีเปิดงานดังกล่าว แต่เพื่อไม่ให้ดูจำเพาะเจาะจงเกินไป ผมจึงเขียนถึง “เดอะมอลล์ โคราช” ที่เพิ่งปรับปรุงใหม่ลงทุนทำใหม่กว่า 2,000 ล้านบาท ไปเมื่อเดือนตุลาคมก่อนหน้านี้ 2-3 เดือนควบคู่ไปด้วย

รวมทั้งเขียนถึงห้างใหญ่อีกห้างที่จะตามมา เพราะกำลังก่อสร้างอยู่ในห้วงเวลาดังกล่าว ได้แก่ “เซ็นทรัล นครราชสีมา” ซึ่งผมยังไม่ทราบว่าจะใช้เซ็นทรัล พลาซา หรือเซ็นทรัล เฟสติวัล ขณะที่เขียนเสร็จแล้วก็ตั้งชื่อหัวเรื่องว่า “โคราชจะบูมใหญ่? 3 ห้างยักษ์เปิดประชัน” สำหรับข้อเขียน “ซูมซอกแซก” ในฉบับดังกล่าว

สาระอีกส่วนหนึ่งของข้อเขียนชิ้นนี้ก็คือการให้ข้อมูลว่า โคราชมีประชากร 2,628,818 คน (ในขณะที่เขียน) เป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจาก กทม.เท่านั้น

มีรายได้เฉลี่ยต่อหัว 97,963 บาท มีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของอีสาน เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวผ่านถึง 5 ล้านคนต่อปี

ผมเขียนตบท้ายไว้ด้วยว่า ในอนาคตจะมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมสู่นครราชสีมาอย่างต่อเนื่อง มีทั้งถนนวงแหวนรอบนอกเมืองโคราช, มอร์เตอร์เวย์ บางปะอินโคราช, โครงข่ายถนน East West Economic Corridor เชื่อมเศรษฐกิจอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง

รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ–โคราช, โครงการรถไฟรางคู่ นครราชสีมา–อุบลราชธานี ฯลฯ

เพื่อเป็นการให้กำลังใจแก่ทั้ง 3 ห้างที่จะเปิดประชันกันในขณะนั้นให้เกิดความหวังขึ้นว่า การตัดสินใจของพวกเขาไม่น่าจะผิดหรอก เพราะโคราชจะบูมมากจริงๆ ตามแผนที่รัฐบาลวางไว้

อย่างไรก็ตาม หลังจากเปิดห้างแล้ว ผมไม่แน่ใจว่าธุรกิจจะเป็นไปตามเป้าหรือไม่ เพราะการลงทุนภาครัฐ เรื่องคมนาคมขนส่งต่างๆ  ไม่สู้จะเป็นตามเป้านัก

ยิ่งมาเกิดเหตุการณ์เศร้าสลดใจจากฝีมือ “จ่าคลั่ง” ในครั้งนี้เข้าอีก ผมก็อดห่วงใยมิได้ว่าจะมีผลกระทบทั้งต่อห้าง “เทอร์มินอล 21” และห้างอื่นๆ มากน้อยเพียงไร

จึงขอให้กำลังใจอีกครั้งแก่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ที่มีข่าวว่าจะเปิดให้บริการในวันที่ 13 ก.พ. (วันนี้)

รวมทั้งขอให้กำลังใจแก่พี่น้องชาวนครราชสีมาทุกๆ ท่าน ขอให้ฟ้าหลังฝนจงสดใส แม้จะเข้าใจดีว่า ความสูญเสียครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก และยากที่จะลืมเลือนได้ แต่ท่านจะต้องลืมให้ได้เพื่อที่จะเรียกขวัญและกำลังใจกลับมา พร้อมที่จะเดินหน้าต่อไป

ที่สำคัญที่สุดคือ โครงการของภาครัฐต่างๆ ที่บอกว่าจะลงไปพัฒนาโคราชประตูสู่อีสาน ตามที่ผมคัดลอกมาส่วนหนึ่ง ข้างต้นนั้น… ขอให้เร่งรัดหน่อยนะครับ

ทุกโครงการที่เตรียมไว้แล้ว ว่าจะลงสู่โคราช…ลงมือได้เลยนะครับ ทันทีที่งบประมาณผ่านสภาฯ อีกไม่กี่วันข้างหน้านี้.

“ซูม”