สดุดี “ท่านหัวหน้าเผ่า” แชมป์ “ซุปเปอร์โบว์ล 54”

ในที่สุด “ซุปเปอร์โบว์ล 54” หรือซุปเปอร์โบว์ลของฤดูกาล 2019–2020 สำหรับเกม “คนชนคน” อเมริกันฟุตบอล ก็จบลงด้วยชัยชนะของแคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ที่ได้รับฉายาจากนักข่าวกีฬาบ้านเราว่า “ท่านหัวหน้าเผ่า”

ด้วยชัยชนะเหนือทีม “คนตื่นทอง” หรือ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส คู่ชิงไปด้วยสกอร์ 31-20 อย่างสุดตื่นเต้นเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตามเวลาบ้านเรา

ที่ต้องใช้คำว่า “สุดตื่นเต้น” ก็เพราะเกมพลิกไปพลิกมาตลอด แคนซัส ซิตี้ ทำท่าเหมือนจะชนะง่ายๆในตอนแรก แต่แล้วก็โดน คนตื่นทอง ตีเสมอได้ตอนจบควอเตอร์ที่ 2 ด้วยสกอร์ 10-10

พอเข้าสู่ควอเตอร์ที่ 3 คนตื่นทอง เป็นฝ่ายเล่นได้ดีและนำถึง 20-10 เมื่อจบควอเตอร์ แถมนำไปเรื่อยๆ จนเหลือ 6 นาที 13 วินาทีของควอเตอร์ที่ 4

ดูทรงเกมแล้วใครๆ ก็สรุปว่า ซานฟรานซิสโกน่าชนะแน่ๆ เพราะโมเมนตัมดีกว่าเยอะ

แต่ก็อย่างที่เกจิฯ เขาบอกไว้อย่าประมาท แพททริก มาโฮมส์ เพราะควอเตอร์แบ็กวัย 24 ปี คนนี้ได้ชื่อว่าเป็นจอมเวทมนตร์ที่พร้อมจะเสกคาถาพลิกเกมได้ตลอดเวลา

ซึ่งเจ้าหนุ่มก็เสกได้จริงๆ ขว้างทำทัชดาวน์ได้ไล่มาเป็น 17-20 และเมื่อเล่นต่อมาอีกครู่หนึ่ง

เหลือ 2 นาที 44 วินาที จะจบ Q4 มาโฮมส์ ก็ขว้างให้ดาเมียน วิลเลียมส์ ทำทัชดาวน์ได้อีก คราวนี้แซงนำ 24-20 เรียบร้อย

เป็นเหตุให้คนตื่นทองขวัญกระเจิง เพราะนำอยู่ดีๆ โดนแซงกลับเล่นผิดพลาดจนเสียไปอีก 1 ทัชดาวน์ เมื่อเหลือ 1 นาที 12 วินาที ทำให้ ชีฟส์ขึ้นนำ 31-20 และจบลงที่สกอร์นี้

ต้องบอกว่าชัยชนะของ “หัวหน้าเผ่า” มาจาก “เวทมนตร์” ของเจ้าหนุ่ม แพททริก มาโฮมส์ โดยแท้จริง…จึงนับว่าสมเหตุสมผลทุกประการที่เขาจะได้รับการยกย่องให้เป็น เอ็มวีพี หรือผู้เล่นทรงคุณค่าสูงสุดของเกมนี้

มาโฮมส์ ขว้างไป 286 หลา 2 ทัชดาวน์ 2 อินเตอร์เซ็ป และวิ่งได้อีก 29 หลา 1 ทัชดาวน์ นำความสมหวังให้แก่ทีม แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ และชาวเมือง แคนซัส ซิตี้ แห่งรัฐ มิสซูรี ที่รอคอยแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลมาถึง 50 ปีเต็มๆ

ชีฟส์ได้แชมป์หนแรกในซุปเปอร์โบว์ล 4 แล้วมาได้อีกทีในหน 54 ครบ 50 ปีพอดีเป๊ะ

ขณะเดียวกันก็ถือเป็นของขวัญล้ำค่าสำหรับยอดกุนซือ แดนนี รีด วัย 61 ปีด้วย เพราะครองตำแหน่งโค้ชที่นำทีมชนะมากที่สุดใน NFL (ชนะ 222 ครั้ง แพ้ 142 ครั้ง เสมอ 1 ครั้ง) แต่ไม่ได้แชมป์ซุปเปอร์โบว์ลเลยมาหลายปีแล้ว

บัดนี้เหมือนยกภูเขาออกจากอก เพราะไม่มีใครจะมาถากถางเขาได้อีกแล้วว่าชนะเยอะเสียเปล่า แต่ไม่เคยได้ซุปเปอร์โบว์ล เพราะในที่สุดซุปเปอร์โบว์ลก็เป็นของ แดนนี รีด เรียบร้อย

ในงานเฉลิมฉลองถ้วยวินซ์ลอมบาร์ดี้อันยิ่งใหญ่ ที่แคนซัส ซิตี้ เมื่อ 2 วันก่อน แม้อากาศจะหนาวด้วยอุณหภูมิ 20 องศาฟาเรนไฮต์ แต่ก็มีชาวเมืองมาร่วมเฮฮาและแห่แหนกว่า 1 ล้านคน

ทุกคนมีความสุขมีความปลาบปลื้มดื่มด่ำสมกับที่รอคอยมาถึงกึ่งศตวรรษ

ขอแสดงความยินดีกับ “ท่านหัวหน้าเผ่า” สำหรับความสำเร็จ และขอปลอบใจพร้อมให้กำลังใจแก่ “คนตื่นทอง” โดยเฉพาะโค้ชหนุ่มวัย 40 ปี ไคล์ ชานาฮาน และควอเตอร์แบ็ก จิมมี การ็อปโปโล วัย 28 ปี ผู้ปราชัย

ไม่ต้องเสียใจอะไรมากน้องเอ๋ย กีฬาก็งี้แหละ ไม่ชนะก็แพ้ กลับไปปรับปรุงทีมซะใหม่ ปีหน้าค่อยกลับมาทวงคืน

รออีกประมาณ 6 เดือน การแข่งขันฤดูกาลหน้าจะกลับมาอีกหน และรออีกประมาณ 1 ปี ก็จะถึงซุปเปอร์โบว์ล 55 ซึ่งเป็นครั้งต่อไป

สำหรับ “จ่าแฉ่ง” ก็ขออนุญาตเก็บฉาก “คนชนคน” ไว้ชั่วคราว หันมาเขียนถึงกีฬาทั่วๆ ไปสุดแต่ใจอยากจะเขียนเช่นเดิม ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปนะครับ.

“จ่าแฉ่ง”