“ซุปเปอร์โบว์ล” 2020 “ชีฟส์” ปะทะ “ตื่นทอง”

และแล้วศึกอเมริกันฟุตบอล NFL 2019-2020 ก็เดินทางมาถึงจุดไคลแมกซ์ ได้คู่ชิง “ซุปเปอร์โบว์ล 54” หรือ “ซุปเปอร์โบว์ล 2020” เป็นที่เรียบร้อย

ได้แก่ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ หรือทีม “ท่านหัวหน้าเผ่า” จะเป็นตัวแทนของสายเอเอฟซี เข้าชิงกับ “คนตื่นทอง” หรือ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ตัวแทนของสายเอ็นเอฟซี เวลา 06.30 น. เช้าตรู่วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ตามเวลาประเทศไทย

ณ สนาม ฮาร์ดร็อกสเตเดียม เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ถ่ายทอดสดตั้งแต่เริ่มร้องเพลงชาติ เสี่ยงทายเหรียญ การแสดงครึ่งเวลา ไปจนถึงช่วงสุดท้ายทีมชนะขึ้นรับถ้วยซุปเปอร์โบว์ล ยาวเหยียดโดย ทรูวิชั่นส์ เจ้าเดิม

แต้มต่อของคู่ชิงปีนี้นับว่าสูสีสุดขีด โดย แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ได้รับการวางตัวให้เหนือกว่า ซานฟรานซิสโก เพียง 1 แต้มเท่านั้น

ก็สมควรอยู่ละ ที่ผู้สันทัดกรณีจะคาดหมายว่าคู่นี้สูสีแน่นอน เพราะต่างก็มีฝีมือจัดจ้านทัดเทียมกัน และเอาชนะคู่ต่อสู้มาได้อย่างงามพอกันในศึกชิงแชมป์สายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ท่านหัวหน้าเผ่า แคนซัส ซิตี้ เชือดเฉือนเจ้ายักษ์ เทนเนสซี ไททันส์ มาอย่างเหนือชั้น 35-12 ทั้งๆที่โดนนำไปก่อน 10-0 ในช่วงแรก

แต่พอตั้งสติได้ แพททริก มาโฮมส์ สุดยอดควอเตอร์แบ็กมือทองอีกคนของยุคนี้ ก็นำทีมกลับมาไล่ทันและออกแซงจนชนะไปได้แบบไม่เห็นฝุ่นในที่สุด

เจ้าหนุ่ม มาโฮมส์ ขว้างไป 35 ครั้ง รับได้ 23 ครั้ง รวม 294 หลา กับ 3 ทัชดาวน์ แถมวิ่งเองอีก 8 ครั้ง 53 หลา 1 ทัชดาวน์

ส่งผลให้ ชีฟส์ คว้าแชมป์สายเอเอฟซีไปครอง พร้อมกับตั๋วสู่ “ซุปเปอร์โบว์ล 54” ที่รอคอยมาถึง 50 ปีพอดิบพอดี นับจากปี 1970 ซึ่งเป็นหนแรกและหนเดียวที่แคนซัส ซิตี้ เคยครองถ้วยอันทรงเกียรติใบนี้

ต้องปรบมือดังๆ ให้แก่ แอนดี้ รีดส์ เฮดโค้ชวัย 61 ปี ที่เข้ามารับใช้แคนซัส ซิตี้ มาตั้งแต่ ค.ศ.2013 นำทีมเข้ารอบ 2 ตลอด แต่โป้งเดียวจอดบ้าง สองโป้งจอดบ้าง ปีแล้วมาถึงโป้งสาม ทว่าพ่ายแพ้นักรบกู้ชาติในรอบชิงแชมป์สายต้องอกหักไปอีกปี

เพิ่งจะสมใจนึกได้แชมป์สายและได้ไปซุปเปอร์โบว์ลซะทีในปีนี้เอง

สำหรับ “คนตื่นทอง” ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ดูจะงานเบากว่า เพราะทีมรับดี เล่นเหนียว อัด กรีนเบย์ แพ็กเกอร์ส จนเล่นแทบไม่ออก และคว้าชัยชนะไปได้ด้วยสกอร์ 37-20

พระเอกของเกมชิงแชมป์สายเอ็นเอฟซี ไม่ยักใช่ควอเตอร์แบ็ก จิมมี การอปโปโล ที่ขว้างลูกเพียง 8 ครั้ง รับได้ 6 ครั้ง 77 หลา เท่านั้น

กลายเป็นว่าหน้าที่ของเขาคือล้วงลูกมาจากเซ็นเตอร์แล้วก็ยัดใส่มือให้ “ไอ้รถถัง” ราฮีม โมสเติร์ต ตัววิ่งถือลูกวิ่งทะลุทะลวงท่าเดียว โดยส่งให้ถึง 29 ครั้ง และโมสเติร์ตก็วิ่งได้ 220 หลา กับ 4 ทัชดาวน์

สยบกรีนเบย์ แพ็กเกอร์ส ไปอย่างเด็ดขาด

ต้องปรบมือให้เฮดโค้ชหนุ่มวัยเพียง 40 ปี ไคล์ ชานาฮาน ที่เป็นหัวหน้าโค้ชให้แก่ซานฟรานฯ มาเพียง 3 ปี ก็สามารถพลิกนรกจากแพ้รูดใน 2 ปีแรก คือ 6-10 และ 4-12 มาเป็นชนะขาด 13-3 ได้เข้ารอบเป็นที่ 1 ของสายในปีนี้

แถมยังมาคว้าแชมป์สายได้สำเร็จกลับเข้าชิงแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลอีกหน หลังจากชิงมา 7 ครั้งได้แชมป์ไปแล้ว 5 หน แต่แชมป์หลังสุดคือ เมื่อปี 1995 นั้น ก็ 25 ปีแล้วเช่นกัน

ระหว่างรอมา 50 ปี กับรอมา 25 ปี ใครจะสมหวัง วันจันทร์โน้นรู้ผลแน่นอนครับ

ส่วนตี 3 วันจันทร์นี้จะมีการแข่งขันแก้เหงา ศึก “โปรโบว์ล 2020” เชื้อเชิญดาราเก่งแต่อกหักไม่ได้เข้าซุปเปอร์โบว์ลมาเจอกัน ถ่ายทอดสดโดยทรูวิชั่นส์เหมือนกัน ใครจะดูเป็นออเดิร์ฟไปก่อนก็เชิญตามอัธยาศัยนะครับ.

“จ่าแฉ่ง”