ห่วง “ลุงตู่” เรื่อง “ฝุ่นพิษ” สำลักก่อนใครถ้าไม่เอาจริง

ผมนั่งเขียนต้นฉบับวันนี้ในช่วงบ่ายๆ ของวันจันทร์ที่ 20 มกราคม 2563 หรือวันจันทร์ที่ผ่านมานี่เอง นั่งเปิดดูโซเชียลมีเดียต่างๆ พบว่าเรื่องปัญหาฝุ่นพิษ หรือฝุ่นจิ๋วคลุ้งกรุงเทพฯ กลับมาเป็นเรื่องฮอตอันดับ 1 อีกแล้ว

โดยเฉพาะแฮชแท็ก คำว่า “ฝุ่นกรุงเทพ” หรือ #ฝุ่นกรุงเทพ ขึ้นเป็นอันดับที่ 1 ของเทรนด์ทวิตเตอร์ของประเทศไทยตั้งแต่ช่วงสายๆของวันเลยทีเดียว

แน่นอนเมื่อตรวจสอบความคิดเห็นต่างๆ ได้แฮชแท็กก็จะพบว่า ประชาชนชาวไทยทวีตวิจารณ์รัฐบาลแหลกลาญว่า แก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่ตรงจุด และจนป่านนี้ก็ยังไม่มีอะไรออกมาเป็นจริงเป็นจังเสียที

อ่านแล้วก็เห็นใจ “บิ๊กตู่” ครับ เพราะปัญหานี้ไม่ใช่เกิดจากท่าน แต่เกิดจากสารพัดสารพันเหตุผลดังที่ผมเคยเขียนไว้แล้ว…เผอิญประชาชนไม่รู้จะลงเอยที่ใครก็ต้องบ่นใส่รัฐบาลเอาไว้ก่อน ในฐานะผู้ขันอาสามาแก้ไขปัญหาประเทศ

ตอนเช้าก่อนอ่านโซเชียลจนผมลองเปิดแอปว่าด้วยคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษในมือถือออกดูก็พบว่า ตอนประมาณ 7 โมงทั่ว กทม.และปริมณฑล ที่เขาตั้งจุดไว้ 71 จุด เป็น “สีส้ม” ซึ่งแปลว่า “เริ่มมีผลกระทบ” เข้าไปถึง 48 จุด

แม้แต่แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ ที่บ้านผมตั้งอยู่ปกติจะฟ้าบ้างเขียวบ้าง และ 2-3 วันที่ผ่านมา ขณะที่ที่อื่นเขาส้มเป็นส่วนใหญ่ แขวงคลองจั่นก็ยังเป็นสีเหลือง ซึ่งแปลว่า “คุณภาพปานกลาง” อยู่เลย

แต่เมื่อเช้านี้ เรียบร้อยโรงเรียนคลองจั่นแล้วครับ เป็นสีส้ม ประมาณ 102 AQI ดูจากคุณภาพอากาศทั้งหมด หรือถ้าวัดเฉพาะ PM 2.5 ก็จะอยู่ที่ 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่าเฉลี่ย ซึ่งก็ถือว่าไม่ปลอดภัยแล้ว ตามคำเตือนของกระทรวงสาธารณสุข

ตอนบ่ายแก่ๆ ผมลองเปิดแอปของกรมควบคุมมลพิษอีกหน ปรากฏว่าจำนวนเขตที่มีผลกระทบหรือสีส้มเพิ่มขึ้นเป็น 56 จุด

มี สีแดง แปลว่ามีผลกระทบแล้วมาด้วย 1 จุด ได้แก่ ริมถนนสามเสน เขตพระนคร ซึ่งค่าวัดอากาศทั่วไปสูงถึง 205 AQI หรือถ้าวัดเฉพาะฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ก็สูงถึง 95 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐาน 50 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตรมาเกือบ 2 เท่า

ใครอยู่แถวๆ นั้นไม่สวมหน้ากากอนามัยไม่ได้แล้วนะครับ และก็ควรจะเป็นหน้ากาก N95 ที่ใช้กรองฝุ่นจิ๋วด้วยจึงเอาอยู่เพราะถ้าใช้อย่างธรรมดาๆ อย่างน้อยจะต้องใช้ 2 ชั้น ถึงจะพอปะทะปะทังได้บ้าง

ในขณะที่ประชาชนบ่นกันหึ่งนั้นเองก็มีข่าวว่าในการประชุม ครม.สัญจรที่ไปประชุมไกลถึงนราธิวาสในวันอังคารที่ 21 มกราคม อาจมีการพิจารณาถึงมาตรการต่างๆ ที่จะแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษครั้งนี้ด้วย

โปรดอย่าลืมติดตามข่าวด้วยนะครับ ว่าท่านมีอะไรออกมาบ้างหรือยัง?

ยังไงๆ ก็ต้องมีแล้วละครับ และก็ควรจะมีการปฏิบัติที่เด็ดขาดเอาจริงเอาจังควบคู่ไปด้วย แม้จะเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นก็ตามเถอะ

เพราะเท่าที่อ่านจากความเห็นในโซเชียลมีเดียค่อนข้างรุนแรง และไม่พอใจการแก้ปัญหาที่ผ่านมาๆของรัฐบาลอย่างมาก…

ถือเป็นคะแนนติดลบครั้งใหญ่ของรัฐบาลชุดนี้อีกประเภทหนึ่งก็ว่าได้ (ไปรวมๆ เข้ากับการติดลบอื่นๆ เช่น แก้ปัญหาเศรษฐกิจ แก้ปัญหาภัยแล้ง ระวังจะรับมือไม่ไหวนาครับบิ๊กตู่ครับ)

ก่อนจบข้อเขียนวันนี้ ผมมีคำถามสำคัญจะขอถามท่านอธิบดีกรมควบคุมมลพิษเกี่ยวกับ เขตจอมทอง ที่ผมเขียนไปเมื่อคราวก่อน ว่าเป็นเขตที่มีอากาศดีที่สุด เพราะจากการติดตามแอปของท่านมาตลอด 2-3 เดือนที่แล้ว เขตจอมทอง ดูจะเป็นแชมป์บ่อยครั้ง

แต่พอผมเขียนชมแล้วก็เชิญชวนว่าเราควรย้ายไปอยู่เขตนี้กันเถอะ… ที่ไหนได้ อีก 2 วันต่อมา ชื่อ เขตจอมทอง ก็หายไปจากระบบรายงาน ในแอปของท่าน

วันแรกๆ ยังมีชื่อขึ้นแต่ไม่มีตัวเลข แต่หลังจากนั้นก็หายจ้อยเลย แม้วันนี้ก็ยังไม่กลับมา

เกิดอะไรขึ้นครับท่านอธิบดี? หรือว่าที่แล้วมาตัวเลขของเขตนี้ไม่จริง พอมีคนเชื่อเอามาเขียนชมเลยรู้สึกกระดาก รีบปิดเครื่องวัดหนีความกระดากไปซะแล้ว!

“ซูม”