คอนเสิร์ต 110 ปี ครูเอื้อ + โหมโรง “วันเด็กแห่งชาติ”

วันเสาร์ที่ 4 มกราคม 2563 เสาร์แรกของปีใหม่ พุทธศักราช 2563 เป็นคิวของ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และชวนฟังเพลงย้อนยุค ตามที่ปฏิบัติกันมาย่างเข้าสู่ปีที่ 12 แล้วปีนี้

แต่อาจเป็นเพราะประชาสัมพันธ์ของบริษัทห้างร้านและหน่วยงานต่างๆ คงทุ่มเทให้กับการส่งข่าว “เคาต์ดาวน์” ปีใหม่เสียจนหมดแรง ยังไม่กลับมาทำงาน ข่าวแจกบนโต๊ะวันนี้ จึงไม่มีงานอะไรเลย นอกจากโปสเตอร์คอนเสิร์ต “8 ทศวรรษเพลงรักของรวงทอง” ของ คุณ รวงทอง ทองลั่นธม ที่เขียนให้ไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ก่อนสิ้นปี 2562 กับจดหมายขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์คอนเสิร์ต “110 ปีที่คิดถึง” (ครูเอื้อ) จากสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ เพียง 2 ชิ้นเท่านั้น

คงต้องเริ่มต้นจาก 2 ข่าวนี่แหละครับ คอนเสิร์ต “8 ทศวรรษเพลงรักของรวงทอง” โซโลโดยศิลปินแห่งชาติ รวงทอง ทองลั่นธม พร้อม 12 ดารารับเชิญ+วง เค.ยู.วินด์ซิมโฟนี และดนตรีไทยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แชมป์โลก 2 สมัยที่จะมาช่วยบรรเลงแบ็กอัป…ได้ฤกษ์ขึ้นสู่เวทีหอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยแล้ว วันพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 5 ม.ค. เวลา 13.30 น.) จองที่นั่งด่วนที่ เซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขา

ส่วนงาน “110 ปี ที่คิดถึงครูเอื้อ” เอื้อ สุนทรสนาน หนึ่งใน ขุนพลเพลงแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่ยูเนสโกยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกประจำปี 2553 เมื่อครั้งครบ 100 ปีชาตกาลของท่าน…แต่บัดนี้จะครบ 110 ปีชาตกาลครูเอื้อแล้วครับ เพื่อรำลึกถึงท่าน สมาคมผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ, มูลนิธิสุนทราภรณ์ และ ดร.สง่า ดามาพงษ์ จึงร่วมกันจัดคอนเสิร์ตเป็นเกียรติแก่ท่าน ในวันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม เวลา 13.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เช่นกัน นำ 38 บทเพลงอมตะครูเอื้อที่คัดจาก 2,000 เพลง ที่คุณครูเคยแต่งและบรรเลงไว้ ขับร้องโดยศิษย์ครูเอื้อทั้งยุคเก่ายุคใหม่ อาทิ สุปาณี พุกสมบุญ, รวงทอง ทองลั่นธม (มาด้วยในฐานะศิษย์เอก) พร้อมคลื่นลูกใหม่ครบครัน บัตรอย่างสูง 2,500 บาท อย่างประหยัด 800 และ 500 บาท จองได้แล้วที่ 08-9224-4116 และ 08-1628-7453

ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก และ สำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างบารมี “ใส่บาตรหนังสือครั้งที่ 13” วันพฤหัสบดีที่ 9 ม.ค.นี้ เวลา 07.00-09.30 น. ณ ลานหน้า อาคารจามจุรี สแควร์ พร้อมฟังปาฐกถาธรรม เนื่องในวันครูแห่งชาติปีนี้ หัวข้อ “ครูสร้างคน คนสร้างครู” โดย พระราชญานกวี (ปิยโสภณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนภิเษก เวลาประมาณ 07.30 น.

บ่นว่าไม่มี ปชส.ห้างร้านไหนแจ้งข่าวมาเลยคงยังอิ่มกับเทศกาลปีใหม่อยู่…ปชส.ห้างนี้คงได้ยินแฮะ ส่งมาทันทีก่อนส่งต้นฉบับขึ้นแท่นระบุว่า ใน วันเด็กแห่งชาติ ปีนี้ ห้าง เซ็นทรัล จะจัดแคมเปญ “Central Baby & Kids Happy Days 2020” ระหว่างเสาร์ที่ 11 ม.ค. ถึงอาทิตย์ 12 ม.ค. กิจกรรมเยอะมาก บรรยายไม่ถูกเลยว่ามีอะไรบ้าง…สรุปว่า ทุกสาขาของเซ็นทรัล ทั่วประเทศจะจัดงานวันเด็กเต็มที่ เสาร์-อาทิตย์หน้า อย่าลืมจูงลูกจูงหลานและไปเที่ยวฉลองวันเด็กด้วยก็ละกัน และจะมีการลดราคาให้สินค้าเด็กต่างๆ 30-50 เปอร์เซ็นต์

สำหรับคำขวัญวันเด็กประจำปีนี้ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มอบหมายให้ทีมงานโฆษกทำเนียบ แถลงข่าวตั้งแต่ต้นๆ เดือนธันวาคม มีใจความว่า “เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย” พร้อมกับเปิดทำเนียบรัฐบาลต้อนรับเด็กๆ เช่นทุกปีที่ผ่านมา น้องๆ คนไหนใคร่ทดลองนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเตรียมตัวไว้ด้วย

หนังสือน่าอ่านเสาร์นี้มา 2 เล่มพร้อมกัน “เอนกทรรศน์” พิจารณาสังคมไทยด้วยภูมิปัญญา ความหลังและกำลังใจ โดย ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ บวกด้วย “เค้าโครงความคิดพินิจประชาธิปไตย” นำเสนอระบอบผสมผสานเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยไทยให้ยั่งยืน จัดพิมพ์โดย มูลนิธิสถาบันสร้างสรรค์ปัญญาสาธารณะ ทั้ง 2 เล่ม สืบค้นรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.klangpanya.in.th–การ์ตูนลิขสิทธิ์ “บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน” (ภาคทิเบต) ของ หนานไพ่ ซานซู วาดภาพโดย ปาปู้ แปลจากจีนเป็นไทย โดย อนุรักษ์ กิจ-ไพบูลทวี คลอดเล่มที่ 4 ออกมาเรียบร้อยจากสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์ฯ ส่วน “เทพยุทธ์เซียน Glory” ของ หูเตี๋ยหลาน แปลโดย อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี เช่นกัน จัดพิมพ์โดยสยามอินเตอร์ฯเช่นกัน คลอดเล่ม 22 เมื่อสัปดาห์ก่อน พิมพ์ยาวมาถึงเล่ม 22 ได้เนี่ยแสดงว่าต้องอ่านสนุกแน่ๆ.

ซูม