โบกมืออำลา “2562” วิธี “ลืมทุกข์” 2 รูปแบบ

ข้อเขียนวันนี้ของผมเป็นชิ้นส่งท้ายของปี 2562 แล้วนะครับ เพราะพรุ่งนี้ (31 ธันวาคม 2562) และมะรืนนี้ (1 มกราคม 2563) หนังสือพิมพ์ไทยรัฐของท่านผู้อ่านจะเปลี่ยนโฉมเป็นฉบับพิเศษส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ดังที่เราถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลาช้านาน ซึ่งจะเป็นผลทำให้คอลัมน์นี้หายไปจากหน้า 5 เป็นเวลา 2 วันเต็มๆ

กลับมาอีกทีก็วันที่ 2 มกราคมศกหน้าโน่นละครับ เพราะฉะนั้นก็คงต้องถือโอกาสสวัสดีปีเก่ารํ่าลาปี 2562 เสียตั้งแต่วันนี้

คนไทยเรามีลักษณะนิสัยที่น่ายินดีและน่าชื่นชมอยู่อย่างหนึ่ง คือ เป็นคนรักสนุกร่าเริงแจ่มใส กำลังใจแข็งแกร่ง แม้จะมีความทุกข์มีความเดือดเนื้อร้อนใจเกิดขึ้น เราก็สามารถที่จะเอาชนะความทุกข์หรือความเดือดร้อนนั้นๆ ได้อย่างรวดเร็ว

เราอาจจะบ่นอาจจะตัดพ้อบางครั้งก็โทษโชคชะตาราศี บางครั้งก็โทษรัฐบาลว่าเป็นต้นเหตุของความทุกข์ร้อนทั้งหลาย แต่เมื่อบ่นจบตัดพ้อจบเราก็จะหันมาตักตวงความสุขได้ดังเดิม

ดังเช่นตลอดปี 2562 ที่ผ่านมา เราจะได้ยินเสียงบ่นเรื่องเศรษฐกิจตกสะเก็ด เรื่องรายได้ที่ชักหน้าไม่ถึงหลัง พ่อค้าแม่ขายขายสินค้าไม่ออก ผู้คนตกงานมากขึ้น ฯลฯ ดังกระหึ่มมาตลอดทั้งปี

แต่เราก็ยังเห็นพี่น้องชาวไทยจำนวนมากออกเดินทางไปเที่ยวทั้งต่างจังหวัดและต่างประเทศในช่วงเทศกาลปีใหม่กันอย่างหนาแน่น

การจัดงานสนุกสนานรื่นเริงต้อนรับปีใหม่ก็ยังมีเหมือนเดิมและอาจจะมากกว่าเดิมเสียด้วยซํ้า

บนโต๊ะผมยังเต็มไปด้วยข่าวการจัดงานเคาต์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่โน่นที่นี่ ทั้งในกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศไทย

ยกตัวอย่างเช่น ที่ เซ็นทรัลเวิลด์ เจ้าเก่าราชประสงค์ ราชดำริ ก็ยังมีงาน “AIS Bangkok Countdown 2020” โฆษณาว่าจะมีการยิงพลุไฟสุดอลังการกว่า 4,000 นัด ยิ่งใหญ่เหมือนปีก่อนๆในขณะที่ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ก็ยังส่งข่าวมาว่าจะมีนักร้องและวงดังอย่าง ดา เอ็นโดรฟิน, ไมลด์, แบล็คเฮด, แสตมป์, อะตอม และ ฯลฯ สลับกันไปบรรเลงพร้อมจุดพลุไฟในคืน 31 ธันวาคม

ส่วนเจ้าใหม่ริมนํ้าเจ้าพระยาที่มาแรงมากอย่าง ไอคอนสยาม จะมีงาน “Amazing Countdown 2020” ในแนวคิด “มหัศจรรย์พร 7 ประการ” แสดงพลุ 7 องก์ หรือ 7 ฉาก ถ่ายทอดประวัติศาสตร์แผ่นดินไทยอันร่มเย็นเป็นสุขมาแต่อดีตในคืนวันที่ 31 ธันวาคมเช่นกัน

สำหรับต่างจังหวัดก็มี “Khunwang Countdown 2020” ณ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) ที่จังหวัดเชียงใหม่มี “สวัสดีปีใหม่อาเซียนเคาต์ดาวน์ 3 แผ่นดิน 2563” ที่ อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย

ส่วนที่ขอนแก่นก็จะมี “Khonkaen Countdown Celebration of 222 Years” ฉลองเมืองขอนแก่นครบรอบ 222 ปี ยิ่งใหญ่ไม่ใช่เล่น

บุรีรัมย์, ภูเก็ต, หาดใหญ่, พัทยา, รวมทั้ง สุพรรณบุรี และ ฯลฯ ก็มีงาน Count Down ทั้งสิ้น รวมแล้วก็คงทั่วประเทศไทย

ส่วนที่คู่ขนานกันไปและมาแรงมากในช่วง 4-5 ปีหลังนี้ ก็คือ การสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งมีการจัดทั่วประเทศเช่นกัน

ใน กทม. และปริมณฑลก็มีทั้ง สนามหลวง, ทั้งที่ ศาลาคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม., สวนโมกข์กรุงเทพฯ, พุทธมณฑล รวมทั้งวัดวาอารามต่างๆกว่า 60 แห่ง

สำหรับต่างจังหวัดก็จัดกันทุกวัด ทุกจังหวัด ทุกอำเภอทั่วประเทศ ผมเปิดเว็บไซต์ดูเห็นรายชื่อยาวยิ่งกว่าบัญชีหางว่าว

ครับ! ก็ขออนุญาตหยิบยกบางแห่ง บางที่มาเตือนความทรงจำท่านผู้อ่านที่ประสงค์จะลืมความทุกข์ออกไปเก็บความสุข เพื่อเตรียมตัวไว้สู้กับปีใหม่ที่บางเสียงว่าอาจจะหนักกว่าปีนี้ด้วยซ้ำ

ใครชอบความสุขแบบทางโลก คือสนุกสนานครึกครื้นกับเสียงเพลง การเต้นรำและการจุดพลุก็เชิญไปตามสถานที่เคาต์ดาวน์ต่างๆ

ใครที่ชอบความสุขทางธรรมทำใจให้สงบให้เกิดสติ ให้เกิดปัญญา พร้อมจะสู้โลก สู้ชีวิตอย่างมีสติปัญญาในปีหน้า ก็เชิญตามวัดและสถานที่จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีใกล้บ้านท่านได้เลย

หรือจะใช้วิธีฉลองกันเอง คือดูถ่ายทอดหน้าจอทีวีแล้วเข้าไปสวดมนต์หน้าหิ้งพระในบ้านเราเองก็ไม่ว่ากัน…ดีเสียอีกประหยัดสตางค์ ไม่เสียสุขภาพ ดูถ่ายทอดเสร็จสวดมนต์ข้ามปีเสร็จก็เข้านอนได้เลย

จะใช้วิธีไหนก็ตามสะดวกนะครับ ทำอย่างไรก็ได้ให้ลืมความทุกข์ในปี 2562 (ถ้ามี) ก็แล้วกัน…ลาทีปีเก่าครับ.

“ซูม”