พรุ่งนี้ “100 ปี กำพล วัชรพล” เชิญฟังปาฐกถา “หมอประเวศ

พรุ่งนี้ (วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม 2562) เป็นวันคล้ายวันเกิดของอดีตผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ กำพล วัชรพล ซึ่งพวกเราชาวไทยรัฐจะจัดงานรำลึกถึงคุณงามความดีของท่าน ณ สำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต ดังเช่นทุกปี

ผมขออนุญาตทำหน้าที่เป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์เขียนแนะนำว่างานจะมีอะไรบ้าง พร้อมกับเชิญชวนท่านผู้อ่านมาร่วมงานเช่นเคยนะครับ

เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่ท่าน ผอ.กำพลจะมีอายุครบ 100 พอดิบพอดี และได้รับการยกย่องจากยูเนสโกให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษาและสื่อมวลชนดังที่ทราบกันอยู่แล้ว…คณะกรรมการจัดงานจึงตั้งใจที่จะจัดงานวันพรุ่งนี้ให้ท่านเป็นกรณีพิเศษ…อย่างน้อยก็พิเศษกว่าปีก่อนๆ

นอกจากกิจกรรมเดิมๆ ที่เราจัดขึ้นเป็นประจำ อาทิ การมอบรางวัลแก่ครู ผู้บริหารและโรงเรียนไทยรัฐวิทยาดีเด่น จากทั่วประเทศ การมอบรางวัลวิทยานิพนธ์ด้านสื่อสารมวลชนยอดเยี่ยม ฯลฯ แล้ว

ในปีนี้เราจะมีการมอบรางวัล “ศิษย์เก่าดีเด่น” ให้แก่อดีตนักเรียนของโรงเรียนไทยรัฐวิทยาจากทั่วประเทศอีกด้วย

นับตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2512 ที่เราสร้าง โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 1 ขึ้นที่จังหวัดลพบุรี จนมาถึงปัจจุบัน 101 แห่ง (ยังไม่รวมที่จะสร้างเพิ่มอีก 10 แห่ง) มีเด็กนักเรียนที่เรียนจบจากโรงเรียนของเราไปแล้วจำนวนนับแสนคน

ส่วนหนึ่งอาจไม่ได้เรียนต่อ เพราะโรงเรียนไทยรัฐวิทยาส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตยากจน หรือกันดารของแต่ละจังหวัด เนื่องจากเรามีเจตนารมณ์ที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องที่ยากจน และด้อยโอกาสก่อนอื่น

ทำให้เด็กๆในยุคแรกๆ ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยามีโอกาสเรียนต่อค่อนข้างน้อย จบออกมาแล้วก็ไปประกอบอาชีพการงานเป็นส่วนมาก

แต่ในระยะต่อมาก็มีจำนวนไม่น้อยที่มีโอกาสได้เรียนต่อจนจบการศึกษาในระดับสูงๆ ออกมารับใช้ชาติบ้านเมืองในหลายๆ อาชีพ

เราจึง เห็นว่า เป็นโอกาสอันสมควรที่จะลองไปสืบค้นดูว่าศิษย์เก่าไทยรัฐวิทยาคนไหนบ้างที่ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ

ผลการสืบค้นพบว่าศิษย์เก่าจากโรงเรียนไทยรัฐวิทยามีทั้งแพทย์ วิศวกร ตำรวจ ครู อาจารย์ ปริญญาโท ปริญญาเอก นักวิทยาศาสตร์ นักปกครอง นักบิน และดารานักแสดงที่มีชื่อ ฯลฯ

ทำให้คณะกรรมการสรรหาศิษย์เก่าไทยรัฐวิทยาดีเด่นต้องทำงานอย่างหนัก กว่าจะคัดสรรมาได้ 20 คนในปีนี้

โดยมารยาทผมไม่สามารถจะเปิดเผยรายชื่อได้ว่ามีใครบ้าง คงต้องรอการแถลงอย่างเป็นทางการของ มูลนิธิไทยรัฐ อีกครั้งหนึ่ง

บอกได้แต่เพียงว่า หากท่าน ผอ.กำพล วัชรพล ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านคงจะภูมิใจมากที่พบว่าเด็กๆ ในชนบทห่างไกลที่มองย้อนหลังกลับไปแล้วยากเหลือเกินที่จะมีโอกาสก้าวเดินมาได้ถึงจุดนี้

หากไม่มี “สะพาน” อันได้แก่ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ต่างๆ ที่ท่าน ผอ.กำพลไปสร้างไว้จนเด็กๆ เหล่านั้นสามารถก้าวข้ามและเดินหน้าต่อจนประสบความสำเร็จในชีวิตในที่สุด

อีกกิจกรรมหนึ่งที่เราจัดขึ้นมาทุกปี และปีนี้ก็จัดขึ้นอีกดูเหมือนจะมิใช่ของแปลกใหม่ หรือมีความ “พิเศษ” ที่แตกต่างไปจากเดิมเท่าไรนัก

นั่นก็คือการแสดงปาฐกถาพิเศษที่เราจะเชิญผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ มาแสดงความคิดความเห็นที่เป็นประโยชน์แก่ชาติบ้านเมือง

แต่ความพิเศษสำหรับปาฐกถาพิเศษปีนี้ อยู่ที่ผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งก็คือ ท่านศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประเวศ วะสี และหัวข้อที่ท่านจะพูดได้แก่ “ชีวิตกำพล วัชรพล ชี้ทิศทางอนาคตประเทศไทย” นั่นแหละครับ

คุณหมอประเวศท่านติดตามและศึกษาชีวิตของ ผอ.กำพล วัชรพล มาโดยตลอดและมีความเชื่อว่า การดำเนินชีวิต การคิดและการทำงานแบบ ผอ.กำพล วัชรพล นั้น คืออนาคตของประเทศไทย

ท่านใดสนใจจะมาฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของอาจารย์หมอประเวศก็เชิญนะครับ พรุ่งนี้ (27 ธ.ค.) งานจะเริ่มตั้งแต่ 13.15 น. เป็นต้นไปจนถึงเวลาประมาณ 16.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 9 อาคาร 9 สำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต

หากไม่สามารถจะเดินทางมาฟังด้วยตัวท่านเองได้ โปรดติดตามการรายงานสดจากเฟซบุ๊ก “Thairath-ไทยรัฐออนไลน์” ได้ในวันและเวลาข้างต้น โดยเฉพาะคุณหมอประเวศท่านจะขึ้นเวทีแสดงปาฐกถาเวลา 14.00 น.โดยประมาณครับ.

“ซูม”