“งานกาชาด” 2562+น้ำมันเมล็ดชา “ภัทรพัฒน์”

วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2562 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือกันอีกแล้วครับ และช่วงนี้อากาศโดยทั่วไปอาจจะเย็นลงอีกเล็กน้อย ถ้ากรมอุตุนิยมวิทยาท่านทำนายไม่ผิด น่าจะทำให้การเที่ยวของพวกเราชาวไทยสดชื่นรื่นรมย์ขึ้นอีกหลายเท่าตัว

มาเริ่มด้วยงานกุศลยิ่งใหญ่แห่งปี ที่เปลี่ยนจากฤดูร้อนมาเป็นฤดูหนาว จากเดือนเมษายนสู่เดือนพฤศจิกายน…ได้แก่ “งานกาชาดประจำปี 2562” ซึ่งปีนี้จะเป็นอีกปีหนึ่งที่จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนและจัดในบริเวณที่อยู่ใกล้ๆ กับสภากาชาดไทยคือ สวนลุมพินี นั่นเอง…ภายใต้แนวคิด “เย็นศิระ เพราะพระบริบาล…เกิดสายธารการให้ที่งดงาม” ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่ 10.30-22.00 น. รวม 10 วัน 10 คืน พอดิบพอดี

ภายในงานจะมีกิจกรรมที่พี่น้องประชาชนชาวไทยคุ้นเคยอยู่แล้ว ได้แก่ การออกร้านของหน่วยงานต่างๆ การจัดกิจกรรมทางวิชาการให้ความรู้ข้อมูลครบทุกด้าน รวมถึงการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกกว่าในท้องตลาด ตลอดจนกิจกรรมเสี่ยงโชคชิงรางวัล อาทิ เกมสอยดาว ตักไข่ ล้วงไห ไปจนถึงการจำหน่าย สลากกาชาด ฯลฯ อ่านคอลัมน์วันนี้จบแล้วอย่าชักช้า กระโดดขึ้น BTS หรือรถใต้ดินไปสถานีสีลม หรือสถานีศาลาแดง หรือสถานีลุมพินี เที่ยวงานกาชาดได้เลยครับ

สำหรับงานนี้จัดมาหลายวันแล้ว ณ ชั้น G กูร์เมต์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน…นั่นก็คือ “เทศกาลน้ำมันเมล็ดชาภัทรพัฒน์” ที่มูลนิธิชัยพัฒนา จัดร่วมกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป เพื่อให้ความรู้เรื่องคุณประโยชน์ของเมล็ดชา ในอันที่จะสร้างอาชีพให้แก่พี่น้องประชาชนที่ปลูกเมล็ดชาในภาคเหนือของประเทศ โดยจัดงานออกร้านนิทรรศการสัญจรในห้างสรรพสินค้าเครือเดอะมอลล์ มาหลายแห่ง รวมทั้ง ที่ กูร์เมต์มาร์เก็ต สยามพารากอน ซึ่งจะมีจนถึงวันพุธที่ 20 พฤศจิกายน

นี่ก็เครือเดอะมอลล์เช่นกัน มหกรรมอาหารเอเชีย 2019 หรือ “Bangkok Food Expo 2019…Asian Taste Feast”ระดมอาหารดังจากประเทศเพื่อนบ้าน และอาหารไทยเลิศรสระดับ “เชลล์ ชวนชิม” หมุนเวียนไปจำหน่ายตามห้างในเครือเดอะมอลล์มาหลายแห่งหลายที่ และล่าสุดมาเปิดที่ ควอเทียร์ อเวนิว ชั้น G เอ็มควอเทียร์ เหลือวันนี้ พรุ่งนี้ (16-17 พ.ย.) เป็น 2 วันสุดท้าย

ก็มาถึงข่าวดีสำหรับคนรักบ้าน…เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว จัดงาน “Central Home Expo” มาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว และจะจัดต่อไปที่ BBC Hall ชั้น 5 จนถึงวันที่ 24 พฤศจิกายน ระดมสินค้าแต่งบ้านทั้งในบ้านและนอกบ้าน รวมถึงเครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องนอน ฯลฯ มาลดกระหน่ำอย่างจุใจ แถมด้วยกิจกรรมสอนทำอาหารแข่งขันคั้นผลไม้และแข่งขันปอกไข่ ฯลฯ ตลอดงาน

ไปกันหรือยังเอ่ย แฟนๆ หนังสือทั้งหลาย…งาน “มหกรรมนิยายนานาชาติครั้งที่ 1” งานบุ๊กแฟร์ที่รวมหนังสือนิยายไว้มากที่สุด ออกร้านจำหน่ายที่ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ มาหลายวัน จะหมดเขตวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) ขอเชิญคนรักหนังสือนวนิยายไปอุดหนุนได้ ตั้งแต่ 10.00-22.00 น. จัดโดยอมรินทร์พริ้นติ้งฯจ้า

ไหนๆ ก็แนะนำงานหนังสือกันแล้ว ขอข้ามไปที่จังหวัด อุดรธานี โน่นเลยครับ “เทศกาลหนังสืออุดรธานีครั้งที่ 6” ณ อุดรฮอลล์ ชั้น 4 เซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี จะเริ่มวันที่ 22 พ.ย.นี้ ไปจนถึง 1 ธ.ค. ตั้งแต่เวลาเปิดห้างจนถึงปิดห้าง คอหนังสือแดนอีสานห้ามพลาด

จากข่าวงานหนังสือก็มาถึงข่าวหนังสือโดยตรงส่งท้าย—ขอเชิญพบกับหนังสือสำหรับเด็ก (ผู้ใหญ่ก็น่าจะอ่านได้) ชุด “นิทานล้านบรรทัด” เล่ม 1-2 และ 3 ของ ประภาส ชลศรานนท์ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ.2561 คนเก่งหลายอย่าง แต่งเพลงก็เด่น ทำละครก็ดี ทำหนังแอนิเมชันก็แจ๋ว…หันมาเขียนนิทานแฝงปรัชญาชุดนี้ให้ นานมีบุ๊คส์ จัดพิมพ์จำหน่ายเป็นอีกหนึ่งความสามารถที่น่าติดตาม

อีกเล่มจากนานมีบุ๊คส์เช่นกัน “ต้นไม้อธิษฐาน” (WISHTREE) เขียนโดย แคทเธอลีน แอปเปิลเกต แปลโดย รุ่งอรุณ สัมปัชชลิต และอ่านกันหรือยังเอ่ย? นิตยสาร “แปลก” ฉบับ 15-21 พฤศจิกายน รวมเรื่องราวน่ารักของสัตว์ทะเลน้ำลึกทางตอนใต้ของเกาะฮาวายมาให้อ่านอย่างเต็มอิ่ม พร้อมด้วยนวนิยายหลากรส สนนราคา 30 บาท (เท่านั้นเอง)

“ซูม”