เศรษฐกิจ “ลอยกระทง” เชื่อมโยง “เศรษฐกิจชาติ”

สวัสดีวันลอยกระทงนะครับท่านผู้อ่าน…11 พฤศจิกายน 2562 เดือน 11 สากล แต่เดือน 12 ตามปฏิทินไทย ตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ พระจันทร์เต็มดวง บรรพบุรุษของไทยเราแต่โบราณกาล กำหนดให้วันนี้เป็นวันลอยกระทง

พวกเราลูกๆ หลานๆ มาจนถึงเหลนๆ ต่างก็เห็นดีเห็นงามช่วยกันฟูมฟักรักษา และสืบทอดประเพณีลอยกระทงอันยิ่งใหญ่ มาจนถึงบัดนี้

มีการจัดงานเฉลิมฉลองและจัดพิธีลอยกระทงกันขึ้นทั่วประเทศ ใหญ่บ้างเล็กบ้าง ดังที่ผมเองก็เขียนถึงไปบางส่วน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

วันนี้ขออนุญาต เขียนเกริ่นเชิญชวนอีกสักครั้ง เพื่อให้ท่านผู้อ่าน ออกไปลอยกระทงกันให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อให้ได้ชื่อว่ามีส่วนในการร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่ และโด่งดังเป็นที่รู้จักและกล่าวขานกันทั่วโลก ให้ยั่งยืนสืบไป

จากประสบการณ์ที่ผมนั่งเขียนหนังสืออยู่ตรงนี้มายาวนานพอสมควร ผ่านงานลอยกระทงมากว่า 40 ครั้ง ผมปักใจเชื่อโดยสนิทว่า “เศรษฐกิจวันลอยกระทง” เป็นเครื่องชี้ หรือเครื่องสะท้อนให้เห็นสภาวะโดยรวมของ “เศรษฐกิจระดับชาติ” ได้อย่างดียิ่ง

ปีใดที่งานวันลอยกระทงหงอยเหงา ข้าวปลาอาหารขายไม่ดี เสียงพลุ เสียงตะไลดังแบบหร็อมแหร็ม งานต่างๆ ที่จัดขึ้นพากันกร่อยไปหมด แม้นางนพมาศก็ยังยิ้มแหยๆ แถมกระทงเหลือแบะแบน ฯลฯ

ฟันธงได้เลยว่าปีที่ว่านั้น เศรษฐกิจแย่แน่ๆ

แต่ในทางตรงข้าม หากงานวันลอยกระทงสนุกสนานครึกครื้น เหล้ายาปลาปิ้งขายดี กระทงขายดีเย็บแล้วเย็บอีก เดี๋ยวหมดเดี๋ยวหมดเสียงพลุดังกึกก้อง นางนพมาศยิ้มแย้มแจ่มใส รุ่งเช้าอีกวัน กทม. แถลงข่าวบ่นอุบ เศษขยะกระทงล้นสวนสาธารณะ ล้นแม่น้ำลำคลอง ฯลฯ

ฟันธงได้เช่นกันว่าปีนั้นๆ เศรษฐกิจไทยกำลังโลดและจะไปโลด

ตัวอย่างชัดเจนและเป็นประวัติศาสตร์ชิ้นเล็กๆ ชิ้นหนึ่งของประเทศด้วยคือ “วันลอยกระทงปี 2527” อันเป็นปีที่ ปู่ สมหมาย ฮุนตระกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของป๋าเปรม ประกาศลอยตัวค่าเงินบาท อันเป็นเหตุให้ค่าเงินบาทลดฮวบไปก่อนหน้าไม่กี่วัน

นอกจากคืนลอยกระทงในปีที่ว่าจะกร่อยสนิทแล้ว พี่น้องประชาชนชาวไทยยังอกสั่นขวัญหาย เพราะเปิดทีวีช่อง 5 ของทหารบกตอน 2 ทุ่มเศษๆ

เจอกับการให้สัมภาษณ์อย่างโกรธเกรี้ยวจากท่าน ผบ.สูงสุดและ ผบ.ทบ.ด้วย ในยุคดังกล่าว (พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก) วิพากษ์วิจารณ์การลดค่าเงินบาทของรัฐบาลป๋าอย่างรุนแรง

ส่งผลตามมาให้ป๋าเปรมต้องปลดท่าน พล.อ.อาทิตย์ ให้เหลือตำแหน่ง ผบ.สูงสุด เพียงตำแหน่งเดียว โดยตำแหน่ง ผบ.ทบ. ให้ “บิ๊กจิ๋ว” หรือ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ขึ้นเป็นแทนในเวลาต่อมา

จากนั้นถัดมาอีกปีเดียว “วันลอยกระทง 2528” กลับกลายเป็นวันลอยกระทงที่สนุกสนานครึกครื้นที่สุดวันหนึ่งเท่าที่ผมจำความได้

สวนสาธารณะแน่นทุกแห่ง แม้แต่สวนสยามที่เพิ่งเปิดไม่นานนักก็แน่นถึงขั้นเบียดเสียดทุกแห่งหนใน กทม. ดังลั่นไปด้วยเสียงพลุเสียงตะไล รถราก็แน่นถนนถึงขั้นติดขัดในหลายๆ จุด

ในปลายปีนั้นเอง สภาพัฒน์ ก็แถลงข่าวว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวกระฉูด กี่เปอร์เซ็นต์จำไม่ได้แล้วละ แต่สูงมาก พร้อมกับประกาศย้ำมาด้วยว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแล้ว

จากนั้นเศรษฐกิจไทยก็เจริญงอกงามติดต่อมาอีกหลายปีและวันลอยกระทงก็สนุกสนานครึกครื้นเรื่อยมาอีกหลายปี สะท้อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในยุคป๋าเปรม

ด้วยความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญระหว่างงานลอยกระทงกับเศรษฐกิจไทยแบบนี้ละครับ ที่ทำให้ผมตั้งจิตอธิษฐานขอให้งานลอยกระทงค่ำนี้ทุกแห่งทุกที่จงแน่นขนัดสนุกสนานรื่นเริงกันอย่างเต็มที่ด้วยเถิด

แม้จะรู้ว่าเศรษฐกิจปีนี้ไม่ดีมานานแล้ว อย่างไรเสียผู้คนก็คงจะออกไปฉลองการลอยกระทงกันอย่างหงอยๆ แม้แต่หอการค้าไทยท่านก็พยากรณ์แล้วว่าการใช้จ่ายจะลดกว่าปีกลายด้วยซ้ำ แต่ผมก็ยังอยากเชิญชวนให้ออกไปฉลองกันเยอะๆ ไปสนุกกันให้เต็มที่เท่าที่จะสนุกได้

เพื่อการแสดงว่าคนไทยเรายังไงใจสู้พร้อมจะชู 2 นิ้ว รับศึกเศรษฐกิจทั้งที่เหลืออีกเดือนกว่าๆ ของปีนี้กับปีหน้า อีกทั้งปี(ซึ่งเขาก็คาดกันว่าจะแย่อีก) อย่างไม่ย่อท้อกันต่อไป

สู้สู้! สู้ตาย! และสุขสันต์วันลอยกระทงนะครับ.

“ซูม”