สารพัน “งานลอยกระทง” จาก “ลำพูน” ถึง “หาดใหญ่” + งาน “ภริยาทูต YWCA 2019”

วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2562 วันแห่งการเชิญชวนไปเที่ยวงานอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุคในหัวข้อ “เสาร์สารพัน” ตามคิวที่เราจัดไว้ และอีก 2 วันจากนี้ (จันทร์ที่ 11 พ.ย.) จะเป็น “วันลอยกระทง” คงต้องเริ่มต้นด้วย “สารพันงานลอยกระทง” ทั่วถิ่นไทยดังเช่นทุกปี

ไปเริ่มกันที่ลำพูน เมืองเล็กๆ แต่น่ารักของภาคเหนือด้วยงาน “สายนํ้าแห่งวัฒนธรรมไทย” หรือ “River Festival 2019” งานเดียวกับที่จัดใหญ่ใน กทม. นั่งเรือเที่ยว 10 ท่านํ้า สนับสนุนโดย ททท.และไทยเบฟ ที่เขียนถึงสัปดาห์ที่แล้ว แต่ปีนี้ขยายไปสู่ลำพูนด้วย สนับสนุนโดยไทยเบฟเช่นกัน จัดตั้งชื่องานเพิ่มเติมว่า “River Festival Lamphun Happy River สีสัน เสียงสุข แห่งสายนํ้า ครั้งที่ 1” จัดลอยกระทงริมฝั่งแม่นํ้ากวง ตั้งแต่ 7 พ.ย. และจะมีไปจนถึง 11 พ.ย. ได้ท่านผู้ว่าฯ พงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ เป็นประธานจัดงาน ใครผ่านลำพูนช่วงนี้อย่าลืมแวะไปดูชม “โคมแสนดวง” ที่ริมนํ้ากวงกันด้วย

สำหรับจังหวัดภาคเหนืออื่นๆ พลาดไม่ได้กับงาน ประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่ รอบคูเมืองเชียงใหม่และภายในเทศบาลเชียงใหม่ภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมใจ๋ฮักษาฮีตฮอยล้านนา ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์” ตั้งแต่ 9-12 พ.ย. รวม 4 คืน…

งานนี้ก็พลาดไม่ได้สำหรับคนที่ยังไม่เคยไป ขอให้ไปสักครั้งในชีวิต “งานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย”ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ 2 พ.ย. และจะมีไปถึงวันที่ 11 พ.ย.

ของภาคอีสานก็มียิ่งใหญ่หลายจังหวัด แต่ที่โดดเด่นน่าสนใจอยากให้แวะไปที่งาน “สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค 2562” ใน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น ระหว่าง 9-11 พ.ย.

สำหรับภาคใต้ก็มีครบทุกจังหวัด แต่ที่ทำประชาสัมพันธ์อย่างเข้มแข็งและต่อเนื่องต้องยกให้ หาดใหญ่ ในชื่องาน “สีสันแห่งสายนํ้าสืบสานประเพณีลอยกระทงเทศบาลหาดใหญ่” วันจันทร์ที่ 11 พ.ย. วันเดียว ณ สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่…ส่วนที่นราธิวาสเห็นข่าวเผยแพร่จาก TK Park นราธิวาส ชวนเที่ยวงานลอยกระทงประจำปี 2562 วันที่ 11 พ.ย. ณ อุทยานเรียนรู้ ตั้งแต่ 18.00 น.เป็นต้นไป

ล่องมากรุงเทพมหานคร คงต้องเริ่มด้วยข่าวไม่ด่วนแต่ไม่เฟก ที่แจ้งมาว่า กทม.จะเปิดสวนสาธารณะ 30 แห่งให้เป็นสถานที่ลอยกระทงปีนี้ และหนึ่งในนั้นก็คือ สวนนวมินทร์ภิรมย์ คลองกุ่ม ห่างจากบ้านคนเขียนคอลัมน์นี้เพียง 30 เมตร 11 พ.ย. คืนเดียวจบ

ขณะเดียวกันก็จะมีงานลอยกระทงในมหาวิทยาลัยดังๆ หลายแห่ง ตั้งแต่ จุฬาฯ, ธรรมศาสตร์ ไปถึง เกษตรศาสตร์ และ รามคำแหง ด้วย…ของ ธรรมศาสตร์ น่าไปที่สุด ไม่ใช่คนเขียนลำเอียงเพราะเป็นศิษย์เก่า แต่เพราะงานลอยกระทงธรรมศาสตร์เป็นต้นกำเนิดของเพลง “รำวงลอยกระทง” ที่ดังก้องโลก โดย ครูเอื้อ สุนทรสนาน บุคคลสำคัญของโลก ที่แต่งให้งานลอยกระทงที่นี่เมื่อประมาณ 70 ปีที่แล้ว

สำหรับงานนี้ได้ใจคนพื้นที่ โรงเรียนนานาชาติเบซิส กรุงเทพ (BASIS International School Bangkok) ขอเชิญนักเรียน ผู้ปกครองและประชาชนย่านพระราม 2 ร่วมงานเทศกาลลอยกระทงของโรงเรียน “Loy Krathong Children’s Fair” วันนี้ (9 พ.ย.) ก่อนลอยกระทงวันจริง 2 วัน ใครอยู่แถวนั้นก็ไปอุ่นเครื่องกันก่อนได้

ส่งท้ายด้วยงานการกุศลยิ่งใหญ่หลังลอยกระทง ในชื่องาน “66th YWCA Diplomatic Charity Bazaar 2019” จัดโดยสมาคมไว ดับยู ซีเอ กรุงเทพฯ ร่วมด้วยภริยาทูตประจำประเทศไทย ณ ลานอีเดน ชั้น 1 ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่าง 15-17 พ.ย.นี้ ขอเชิญชม ช็อป และชิมอาหารและสินค้านานาชาติจาก 44 ประเทศ รวมแล้วกว่า 205 บูธ ที่จะนำมาจำหน่ายสินค้าในราคาพิเศษ เพื่อหารายได้สมทบทุนการกุศล ช่วยเหลือเด็ก สตรีและผู้ด้อยโอกาสกว่า 40 โครงการ…นักช็อปทั้งหลายอย่าลืมขึ้นกระดานเตือนใจเอาไว้ด้วยละกัน

สรุปว่า…สัปดาห์นี้ไม่มีข่าวหนังสือ ไม่มีข่าวการแสดงย้อนยุค เพราะต้องแบ่งปันเนื้อที่ให้แก่งานประเพณีย้อนยุคที่ยิ่งใหญ่และยั่งยืน อันได้แก่งาน “ลอยกระทง” ไปถึง 80 เปอร์เซ็นต์ นานๆ มีที ปีหนึ่งมีหนเดียว ยังไงๆ ก็ต้องยอมอยู่แล้ว.

“ซูม”