“ไอคอนสยาม” เดินหน้าฉลองครบรอบ 1 ปี…พรุ่งนี้

เมื่อหลายวันก่อนมีการ์ดแผ่นใหญ่เบ้อเริ่มมาถึงผม 1 แผ่น เปิดดูข้างในเป็นภาษาอังกฤษล้วนๆ ปรากฏว่าเป็นการ์ดเชิญไปร่วมงานฉลองครบ 1 ปี ของไอคอนสยามในวันพรุ่งนี้ (ศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน)

ผมสองจิตสองใจว่าจะไปดีหรือไม่ เพราะติดงานสนุกสนานกับเพื่อนๆ อยู่ 1 งาน แต่พอเห็นรายการเฉลิมฉลองแล้วชักเอนเอียงมาทางไอคอนสยามอยู่หน่อยๆ

เขาบอกว่าในงานเฉลิมฉลองคืนพรุ่งนี้จะมีการเปิดใช้ศูนย์ประชุมใหญ่และทันสมัยที่สุดของประเทศ ซึ่งต่อไปจะใช้เป็นสถานที่จัดการประชุมระดับโลกได้อย่างไม่น้อยหน้าใคร ในชื่อว่า “TRUE ICON HALL”

การแสดงต่างๆ ในหอประชุมแห่งนี้จะเริ่มตั้งแต่ 20.00 น. ด้วยการแสดงโขนประกอบมัลติมีเดีย ก่อนจะตบท้ายเวลา 21.00 น. ด้วยคอนเสิร์ตของ MATTEO BOCELLI จนถึงเวลา 22.00 น.

พอเห็นชื่อและนามสกุลของนักร้องผมก็นึกขึ้นมาได้ เพราะเป็นแฟนของนักร้องตระกูลนี้อยู่ โดยเฉพาะ แอนเดรอา โบเซลลี (Andrea Bocelli) ผู้พ่อเป็นขวัญใจของผมเลย ส่วนคนที่จะมาร้องคืนพรุ่งนี้แมททีโอ โบเซลลี คือลูกชายสุดหล่อวัย 20 ปี ของเขา

เพิ่งจะปล่อยเพลง Fall On Me พ่อลูกร้องคู่กัน ฮิตไปทั่วโลก เมื่อปลายปีที่แล้วนี่เอง (ล่าสุดยอดวิวเกือบ 60 ล้านแล้วนะครับ)

นี่ถ้ามาทั้ง 2 คนพ่อลูกละก็ผมปฏิเสธงานเพื่อนแน่นอน…แต่เผอิญลูกชายสุดหล่อมาคนเดียว ผมเลยยังไม่ตัดสินใจว่าจะไปดีหรือไม่?

แต่ไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร ผมต้องขอแสดงความยินดีกับไอคอนสยาม และหญิงแกร่ง ชฎาทิพ จูตระกูล ที่ใช้เงินถึง 55,000 ล้านบาท เนรมิตโครงการนี้ออกมาได้อย่างยิ่งใหญ่ และกลายเป็นเป้าหมายใหม่ของนักท่องเที่ยวที่มาเมืองไทย ว่าจะต้องไป “เช็กอิน” ที่นี่ให้จงได้

1 ปีที่ผ่านมา ผมแอบเอาใจช่วยด้วยการติดตามถามไถ่ และอ่านข่าวคราวที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอ มีโอกาสก็จะแวะไปเดินเล่นบ้าง น่าจะ 2 หรือ 3 ครั้งเห็นจะได้

ดีใจที่เห็นผู้คนหนาแน่นทุกครั้งที่ไป และจะมีความสุขมากเวลาเข้าไปในส่วนที่เรียกว่า “สุขสยาม” ที่รวบรวมความเป็นไทยและผลผลิตจากหมู่บ้านไทยทั่วประเทศมาไว้ด้วยกัน

อยู่มาวันหนึ่งก็ได้ทราบข่าวว่า “ไอคอนสยาม” คว้ารางวัลชนะเลิศโครงการออกแบบดีที่สุดในโลกจาก World Retail Awards 2019 ในสาขา Best Store Design of the Year หรือแปลอย่างง่ายๆ ว่า รางวัลออกแบบศูนย์การค้ายอดเยี่ยมแห่งปี (ของโลก) นั่นแหละครับ

จำได้ว่าพอเห็นข่าวเป็นภาษาอังกฤษผมก็หยิบมาเขียนต่อผ่านคอลัมน์นี้ทันทีแบบเดียวกับที่ผมชอบหยิบข่าวที่คนไทยไปคว้ารางวัลโน่นนี่ในระดับโลกมาเขียนถึงอยู่เสมอ

2-3 วันมานี้ ดูเหมือนจะมีข่าวและมีบทสัมภาษณ์ รวมไปถึงการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เกี่ยวกับการจัดงานครบรอบ 1 ปีของไอคอนสยามครึกโครมพอสมควร ทำให้ทราบถึงโครงการใหม่ๆ ที่ยังสร้างไม่เสร็จและจะสร้างต่ออีกมาก

รวมทั้งศูนย์การประชุมระดับโลก “ทรู ไอคอน ฮอลล์” ที่พ่อหนุ่ม โบเซลลี จะมาร้องเพลงกล่อมขวัญแขกเหรื่อที่ผมเอ่ยถึงตอนต้น…ก็เป็นหนึ่งในโครงการเฟส 2 ที่คุณชฎาทิพให้สัมภาษณ์ถึงด้วยความภูมิใจ

ตามมาด้วย “ริเวอร์ มิวเซียม แบงค็อก” พิพิธภัณฑ์ศิลปะระดับโลกแห่งแรกของประเทศไทย ที่จะเกิดขึ้นในปี 2563 ถัดจากนี้ไปไม่นานนัก ฯลฯ, ฯลฯ และ ฯลฯ

หวังว่าโครงการทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้จะประสบความสำเร็จและช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางกลับมาสู่เมืองไทยของเราอีกครั้ง

4-5 เดือนมานี้ เราเป็นห่วงกันมากว่า ทั้งการท่องเที่ยวและการส่งออกของไทยเรากำลังซวดเซ

จะด้วยเพราะเกิดสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ทำให้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลก หรือจะด้วยเงินบาทของเราแข็งค่าอย่างเกินความจริง…ก็เป็นได้ทั้ง 2 อย่าง

ไอคอนสยามจะเจอผลกระทบบ้างหรือไม่…ไม่ทราบได้? แต่เมื่อใจยังสู้และยังชู 2 นิ้วว่าจะสู้ต่อไปทั้งคุณชฎาทิพ และพันธมิตรของเธอ ผมก็ขอทำหน้าที่ให้กำลังใจเช่นเคย…สู้สู้! สู้ตาย! นะครับ!

“ซูม”