อีกครั้งกับ นสพ.พูดได้ ไทยรัฐฉบับพิเศษ 24 ต.ค.

ผมยังอยู่ที่โตเกียวครับ และจะเดินทางไปที่ฮาโกเนอีกครั้งหนึ่งเพื่อไปหาบรรยากาศเงียบๆ นั่งจิบสาเก และอาบน้ำร้อนญี่ปุ่น สไตล์ออนเซนสัก 2 วัน

ผมขอถือโอกาสหยุดพักเรื่องญี่ปุ่นสักวันนะครับ เพราะพอดีนึกขึ้นได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่พวกเราชาว ไทยรัฐกรุ๊ป กำลังร่วมมือกันทำงานสำคัญอีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งผมได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ในการช่วยเขียน บอกกล่าวกราบเรียนท่านผู้อ่านเหมือนทุกครั้ง ที่เราร่วมมือกันทำงานเพื่อท่าน “ผู้อ่าน” และ “ผู้ชม” ของเรา

ดังที่ทราบกันแล้วว่า ในวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2562 ที่จะถึงนี้จะมีพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค อันเป็นเบื้องปลายของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562

นับเป็นพระราชพิธีที่สำคัญยิ่งและจะเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งชาวไทยรัฐกรุ๊ปเห็นพ้องกันว่าควรจะบันทึกเหตุการณ์ไว้ให้ครบถ้วนทุกแง่ทุกมุม เท่าที่จะสามารถบันทึกได้ในสื่อหลักทั้ง 3 ประการของเรา อันได้แก่ หนังสือพิมพ์, ออนไลน์ และ ดิจิตอลทีวี

สำหรับ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ซึ่งเปรียบเสมือนพี่ชายคนโตของทั้ง 3 สื่อ จะได้จัดทำฉบับพิเศษขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ดังที่เคยได้จัดทำมาโดยตลอดทุกครั้งเมื่อมีเรื่องราวสำคัญที่จะต้องจารึกไว้

รวมทั้งในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 เบื้องต้นและเบื้องกลางที่ผ่านไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่ และยังอยู่ในความทรงจำของพสกนิกรมาจนถึงวันนี้

เช่นเดียวกับครั้งก่อนๆ นอกจากจะรวบรวมความเป็นมา ทั้งในอดีตและปัจจุบันของพระราชพิธีต่างๆแล้ว หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ก็จะใช้การบันทึกด้วยระบบ AR หรือการนำภาพเคลื่อนไหวซึ่งมีพร้อมทั้ง แสง สี และเสียง มาไว้ในหน้าหนังสือพิมพ์ของเราด้วย

เพื่อให้เป็นหนังสือพิมพ์ที่มีชีวิตชีวา หรือหนังสือพิมพ์พูดได้ หัวเราะได้ หรือครั้งหนึ่งก็สามารถร้องไห้ได้ เมื่อครั้งเราจัดทำเพื่อบันทึกเหตุการณ์สูญเสียครั้งใหญ่ของแผ่นดินไทย

ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับพิเศษ ประจำวันที่ 24 ตุลาคมที่จะถึงนี้ จะมีชื่อว่าฉบับ “พยุหยาตราทางชลมารค 24 ตุลาคม 2562” โดยจะมีภาพปก หรือหน้าแรกเป็นเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์อันสง่างามอยู่เบื้องหน้าของพระบรมมหาราชวัง พร้อมบทกาพย์วรรคทองของเจ้าฟ้าธรรมาธิเบศรฯ “สุวรรณหงษ์ทรงภู่ห้อย งามชดช้อยลอยหลังสินธุ์” ที่คนไทยรู้จักคุ้นเคยเป็นอย่างดียิ่ง

ส่วนเนื้อหาภายในจะประกอบด้วยการรวบรวมเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับพระราชพิธีเสด็จทางชลมารคของไทยนับตั้งแต่ยุคสมัยกรุงศรีอยุธยา มาจนถึงยุคกรุงรัตนโกสินทร์

โดยเฉพาะเมื่อกล่าวถึงเส้นทางเสด็จในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ ก็จะมีการบรรยายถึงความเป็นมาและสถานภาพปัจจุบันของสถานที่สำคัญริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เอาไว้เพื่อเป็นความรู้ประกอบการติดตามชมพระราชพิธีครั้งนี้

ขณะเดียวกันก็จะมีการใช้ระบบ AR ซึ่งจะประกอบด้วยภาพเคลื่อนไหวทั้งภาพจริง และภาพกราฟิกอันสวยสดงดงาม ถึงกว่า 10 จุดด้วยกัน

ท่านผู้อ่านที่มีหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับพิเศษ 24 ตุลาคมเพียงฉบับเดียวก็จะสามารถติดตามพระราชพิธีประวัติศาสตร์นี้ได้อย่างเข้าใจ อย่างเปี่ยมไปด้วยความรอบรู้ และสามารถจะเก็บไว้เป็นที่ระลึกเพื่อจะนำกลับมาอ่านอีก และดูภาพสำคัญต่างๆ ได้อีกในวันข้างหน้า

ในส่วนของ “ไทยรัฐออนไลน์” ก็จะมีการนำเสนอเรื่องราว ตลอดจนภาพ ทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว โดยความร่วมมือของ ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ปูพื้นเรื่อยไปก่อนพระราชพิธีจะเริ่มขึ้น

โดยเฉพาะภาพหมู่เรือหรือขบวนเรือ พร้อมรายชื่อเรือทุกลำในขบวนพยุหยาตรา

ทาง ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ก็เช่นกันจะมีการนำเสนอสกู๊ปพิเศษเกี่ยวกับพระราชพิธีเป็นระยะๆ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคมเป็นต้นไป ในรายการ ไทยรัฐนิวส์โชว์ ตลอดจนร่วมถ่ายทอดสดพระราชพิธีด้วย

ผมก็ขอกราบเรียนให้ท่านผู้อ่านทั้งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และไทยรัฐออนไลน์ รวมถึงท่านผู้ชมไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ได้ทราบเป็นเบื้องต้นไว้เพียงเท่านี้ก่อน

ใกล้ๆ จะถึงวันพระราชพิธี ผมจะหาโอกาสเขียนถึงอีกครั้งหนึ่ง เพราะไม่อยากให้ท่านผู้อ่านพลาดเลยจริงๆ สำหรับผลงานของพวกเรา

โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับ “แสงสีเสียงและสื่อประสม” ในวันที่ 24 ตุลาคม 2562 อีกเพียง 6 วันนับจากนี้ไป.

“ซูม”