บอลไทยไปบอลโลก? ยากส์ส์ส์! แต่ก็ต้องเชียร์

ผมเปิดดูปฏิทินแล้วก็ไม่อยากจะเขียนเรื่องอะไรอื่นๆ เลยวันนี้…อยากจะเขียนแต่เรื่อง “บอลไทยไปบอลโลก” เท่านั้น เพราะวันนี้ (อังคารที่ 10 กันยายน) ทีม “ช้างศึก” ของเราจะลงสนามในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชียรอบ 2 นัดที่ 2 ของกลุ่มจีกับทีมชาติอินโดนีเซีย ที่นครจาการ์ตา เวลา 19.30 น.

ถึงแม้จะรู้ว่าการไปบอลโลกเป็นเรื่องยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นเขา สำหรับบอลไทย แต่ด้วยใจที่รักบอลไทยอย่างถอนตัวไม่ขึ้นยังไงๆ ก็ต้องขอส่งใจไปเชียร์และหนุนหลังทีมชาติไทยไว้ก่อนละครับ

คงไม่ใช่ผมคนเดียวหรอก ผมประมาณว่าพี่น้องชาวไทยอีกหลายสิบล้านคนน่าจะมีความรู้สึกเดียวกันในวันนี้

ผมวัดจากการเตะนัดที่แล้วกับเวียดนามที่เราเสมอเขา 0-0 ที่สนามธรรมศาสตร์ รังสิต และผมนั่งดูการถ่ายทอดสดของ “ไทยรัฐทีวีช่อง 32” บนจอเล็กเท่าฝ่ามือในโทรศัพท์มือถือของผม

ผ่านแอป True ID Lite ซึ่งเป็นแอปดูทีวีฟรีได้หลายช่องในเครือข่ายของทรูวิชั่นส์ โดยเฉพาะ ดิจิทัลทีวี ทุกช่องดูได้หมด

ข้อดีของการดูผ่านมือถือกับแอปนี้ก็คือ เราจะรู้ได้ทันทีว่าขณะที่เราดูอยู่นั้นมีคนดูเป็นเพื่อนกับเราผ่านแอปนี้สักกี่คน?

ปกติตอนเย็นๆ แชมป์ที่มีคนดูมากสุดคือช่อง 7 สี เฉลี่ยครั้งละ 6,000 คนเศษ ตามมาด้วยช่อง 3 ประมาณ 5,000 เศษ แล้วก็ช่อง MONO ประมาณ 4,000 เศษ แต่วันไหนหนังดีก็ขึ้นมาที่ 6,000 คนเหมือนกัน

สำหรับ “ไทยรัฐทีวีช่อง 32” ของเรานั้นจะอยู่ประมาณ 2,000 คนบ้าง 3,000 คนบ้าง ตามหลังเขาอยู่พอสมควร

แต่เชื่อไหมครับ…วัน “ไทยเตะเวียดนาม” ตัวเลขคนดู ไทยรัฐทีวี กระฉูดไปถึง 160,000 กว่าคน ทิ้งช่อง 7 สี กับช่อง 3 ซึ่งยังอยู่ที่ 4,000-5,000 คน ถึง 30-40 เท่า

ขนาดดูผ่านแอปมือถือยังมากมายถึงเพียงนี้ เรตติ้งทั่วๆ ไปในวันนั้นจะมากขนาดไหนก็ขอให้นึกภาพเอาเองละกัน

ผมถึงได้บอกว่าไม่ใช่ผมคนเดียวหรอกที่รักและเชียร์ทีมช้างศึก แต่จะมีอีกหลายสิบล้านคนที่รักและตั้งใจเชียร์ทีมไทยในวันนี้

อย่างที่ผมเรียนไว้ในช่วงต้นๆ ว่าการไปบอลโลกของบอลไทยนั้นยากเสียยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นเขา ซึ่งคงไม่ใช่เขาธรรมดาเสียด้วยซี อาจจะถึงขั้นภูเขาหิมาลัย หรือยอดเขาเอเวอเรสต์นั่นเลย

ยิ่งเราเปิดหัวนัดแรกในบ้านเรากับเวียดนามด้วยการเสมอ 0-0 ก็ยิ่งทำให้ยากขึ้นไปอีก เพราะควรเก็บ 3 แต้มให้ได้ทุกครั้งในบ้าน

กลุ่มจีที่ทีมช้างศึกของเราร่วมอยู่มี 5 ทีม ได้แก่ ยูเออี, เวียดนาม, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และ ไทย โดยทีมที่เป็นแชมป์กลุ่มจะได้เข้ารอบต่อไป หรือรอบ 3 โดยอัตโนมัติ

ส่วนอีก 4 ทีมจะมาจากทีมอันดับ 2 ที่ดีที่สุด ซึ่งการเปิดด้วยเสมอในบ้านทำให้โอกาสเป็นแชมป์เรายากขึ้น หรือแม้แต่การเป็นที่ 2 เผลอๆ เราอาจจะต้องไปวัดดวงกับเวียดนามอีกหน ซึ่งจะเหนื่อยหน่อยแหละ เพราะนัดหน้าเราต้องไปเจอกับเขาที่บ้านเขาบ้าง

แต่ก็เอาเถอะ ยังเหลือการแข่งขันอีก 7 ครั้ง ขอให้เราทำให้ดีที่สุด ชนะให้ได้มากที่สุด รวมทั้งในการเจอกับทีมอิเหนาคืนนี้ด้วย

ในช่วงหลังๆ ทีมชาติไทยเราค่อนข้างเหนือกว่าอินโดนีเซีย อันเนื่องมาจากมาตรฐานในการพัฒนาฟุตบอลโดยรวมของเราดีกว่า

แต่อย่าลืมว่าการเล่นครั้งนี้ จะเล่นกันที่สนามเกโลรา บุงกาโน (เสนายัน) ต่อหน้ากองเชียร์อันดุดันของชาวอินโดนีเซีย ที่ขึ้นชื่อลือชาในเชิงโหดมาตั้งแต่ผมจำความได้

ล่าสุดตอนแข่งกับมาเลเซียที่แพ้ไป 2-3 ก็ยังโหดอยู่ ร้อนถึงมาเลเซียต้องออกข่าวว่าจะยื่นร้องเรียนไปที่ฟีฟ่า และทางอินโดนีเซียออกมายอมรับว่า จากนี้ไปจะดูแลทุกสิ่งทุกอย่างให้ดีขึ้น

จะดีหรือสุภาพเรียบร้อยขนาดไหนเดี๋ยวก็รู้กันละ?

ยังไงๆ วันนี้ต้องเอาชนะทีมอิเหนาให้ได้นะครับ เก็บ 3 แต้มไว้ให้ได้ก่อน เพื่อโอกาสในการจะเข็นครกขึ้นเขาสู่ยอดเอฟเวอเรสต์กันต่อไป (ถ้าพลาดวันนี้แม้แต่จะเข็นขึ้นภูเขาทอง ก็คงจะยากแล้วละ)

ตั้งแต่ 19.00 น. อย่าลืมเปิดดู “ไทยรัฐทีวี ช่อง 32” ถ่ายทอดสดเช่นเคยนะครับ จะดูตามปกติ หรือดูตามแอปต่างๆก็ตามสะดวก…ส่วนผมคงจะดูผ่านแอป True ID Lite ในมือถือเหมือนเดิมน่ะแหละ

ขอเพื่อนร่วมดูร่วมเชียร์เบาะๆ สัก 170,000 วิวเลยนะครับ สำหรับไทยรัฐทีวี “ในมือถือวันนี้ ขอเอาชนะเพื่อนๆ ช่อง 7 สี และช่องอื่นๆ แบบขาดลอยอีกสักวันซีน่า”.

“ซูม”