สงคราม “ขนมเปี๊ยะ” ระอุ วัน “ไหว้พระจันทร์” 2562

ทีมงานซอกแซกยังมีเรื่องราวในเชิงท่องเที่ยวแบบสนุกสนานเพลิดเพลินเจริญใจ ชุดไปเยือนสแกนดิเนเวียงวดนี้อยู่อีก 2–3 เรื่อง แต่เผอิญว่ามีเรื่องด่วนในบ้านเรามาแซงคิวอยู่เรื่องหนึ่งคงต้องหันมาว่ากันเรื่องไทยๆ ก่อนละครับ

เรื่อง “ขนมไหว้พระจันทร์” นั่นแหละครับ ในช่วง 4-5 ปีหลังๆ นี้ มักมีการลงทุนผลิต มีการแข่งขันในการขายและการโปรโมตกันอย่างสุดเหวี่ยง ทีมงานซอกแซกจึงอุทิศเนื้อที่อย่างน้อย 1 สัปดาห์เขียนให้อยู่เสมอๆ

ปีนี้ก็สนุกพอสมควร และแข่งกันดุพอสมควร ประกอบกับวันไหว้พระจันทร์จะเวียนมาถึงวันศุกร์หน้า (13 กันยายน) หรืออีก 5 วันจากนี้ไป…ถ้าไม่เขียนถึงในสัปดาห์นี้ก็คงไม่ทันแล้วละ

ฉะนั้น จึงต้องขออนุญาตให้ขนมไหว้พระจันทร์ไทยแลนด์มาแซงคิวเรื่องท่องเที่ยวสแกนดิเนเวียด้วยประการฉะนี้

เมื่อพูดถึงขนมไหว้พระจันทร์ ก็คงต้องเริ่มด้วยภัตตาคาร “กอกใจ เจ๋าเหล่า” เจ้าเก่าเยาวราช ที่ปัจจุบันไปปักหลักอยู่ที่ถนนเจริญรัถ เขตคลองสาน เจ้าตำรับไส้ทุเรียนที่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นผู้ริเริ่มเป็นเจ้าแรกของประเทศไทย

ตลอดเวลา 80 ปี กอกใจ เจ๋าเหล่านำหน้าในการผลิตขนมไหว้พระจันทร์มาตลอด รวมทั้งปีนี้ ผลิตออกมาถึง 26 ไส้ อยากรู้ว่ามีอะไรบ้างลองเข้าไปดูที่ www.gokjai.com ก็แล้วกัน

จากกอกใจ เจ๋าเหล่า ก็ต้องมาพูดถึง S&P เจ้าตำรับแฟรนไชส์ ร้านอาหารไทยชื่อดังเป็นรายที่ 2 ในฐานะที่เป็นผู้บุกเบิกตลาด “ขนมไหว้พระจันทร์” ยุคใหม่ เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว จนทำให้ขนมไหว้พระจันทร์สามารถก้าวย่างออกมาจากร้านขนมเปี๊ยะ หรือภัตตาคารจีนสู่ท้องตลาดผ่าน S&P สาขาต่างๆ และนำไปขึ้นวางในซุปเปอร์มาร์เกตของห้างสรรพสินค้า ส่งผลให้ขนมไหว้พระจันทร์กลายเป็นธุรกิจพันล้านมานับแต่นั้น

ปีนี้ S&P มาในแนวคิด “ปิดตาชมจันทร์เปิดสัมผัสรสละมุน” นำเสนอ 4 ไส้ใหม่อันได้แก่ ไส้ส้มช็อกโกแลตลาวา ไส้เบอร์รีผสมอาซาอิเบอร์รี ไส้อินทผลัมธัญพืช และไส้พุทราชามะลิ พร้อมด้วยกล่องบรรจุที่สวยสดงดงาม รวมทั้งมีการเปิดตัวเซต “โคมไฟใต้แสงจันทร์” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง S&P กับ SCG ออกแบบกล่องเป็นโคมไฟทำด้วยวัสดุรักษ์โลกไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมสวยอย่าบอกใครเชียว

จาก S&P ก็ต้องไปที่ Starbucks ร้านกาแฟระดับโลก จากเมืองลุงแซม ที่มาบุกตลาดเมืองไทยเมื่อหลายปีก่อน และได้ร่วมแจมเทศกาลไหว้พระจันทร์ด้วยการจัดทำ “ขนมไหว้พระจันทร์” กับเขาด้วย

กลายเป็นเรื่องแปลกที่จู่ๆ ร้านกาแฟฝรั่งหันมาทำขนมไหว้พระจันทร์ ซึ่งสตาร์บัคส์ก็ทำได้ดี ขายหมดเกลี้ยงทุกปีนับตั้งแต่ปีแรกๆ

สำหรับปีนี้ก็น่าจะขายดีอีก เพราะออกแบบ “กระเป๋า” สำหรับบรรจุขนมกลับบ้านอย่างสวยงาม จำหน่ายยกเซต กี่ชิ้นไม่ได้เปิดดู แต่บอกราคาไว้ 1,450 บาท เข้าใจว่าคงแพงที่กระเป๋านี่แหละ เพราะประทับตรายี่ห้อเอาไว้ด้วย แฟนๆ สตาร์บัคส์ที่ชอบเก็บถ้วยกาแฟ หรือวัสดุสิ่งของต่างๆ ของยี่ห้อนี้ไว้เป็นที่ระลึก คงจะหันมาเก็บกระเป๋าใส่ขนมไหว้พระจันทร์อีกอย่างหนึ่งแน่ๆ

นอกจากสตาร์บัคส์แล้ว ยังมีร้านขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่น ที่วัยรุ่นฮิตไม่เบาในบ้านเรายี่ห้อ KYO ROLL EN ที่หันมาผลิตขนมไหว้พระจันทร์สู้กับเขาด้วยปีนี้ ประกาศชัดเจนว่าเป็น “ขนมไหว้พระจันทร์สไตล์ญี่ปุ่น” ลูกเล็กกว่า เปลือกบาง เพราะใช้แป้งนุ่มกว่า มีทั้งหมด 4 รสชาติเช่นกัน 2 ในนั้นได้แก่ ไส้ “มัทฉะถั่วแดง” และ “มันหวานญี่ปุ่น” ที่ยืนยันว่าสั่งมาจากเกาะคิวชูโดยตรง

เมื่อร้านขนมญี่ปุ่นทำขนมไหว้พระจันทร์ได้ ร้านขนมหวานตำรับไทยที่โด่งดังเป็นพลุแตกในรอบ 10 ปีนี้อย่าง After You จะยอมแพ้ได้ยังไง? ว่าแล้วก็ส่งขนมไหว้พระจันทร์สไตล์ After You ลงสนามแข่งขันมี 4 รสชาติอีกนั่นแหละ ได้แก่ ไส้พุทราจีน, ไส้ขนมตุ้บตั้บ, ไส้ทุเรียนหมอนทองไข่ และ ไส้เอสเปรสโซลำไย กล่องละ 8 ชิ้น สนนราคา 850 บาท

พูดถึงร้านขนมดังๆ เหล่านี้แล้ว ก็อดนึกถึงร้านไอศกรีมดังจากซานฟรานซิสโก SWENSEN’S เสียมิได้ เพราะเจ้านี้มักเข้าร่วมในกิจกรรมตาม เทศกาลต่างๆ กับคนไทยอยู่เสมอ

หน้ามะม่วงก็จะมีไอศกรีมมะม่วงแกล้มข้าวเหนียวสุดอร่อย หน้าทุเรียนก็มีไอศกรีมทุเรียนแกล้มข้าวเหนียวอร่อยที่ซู้ดออกมาแจม และเมื่อ 3-4 ปีก่อนก็มี “ไอศกรีมไหว้พระจันทร์” เย็นฉ่ำมาลงแข่งขันกับเขาด้วย

ปีนี้ไม่มีแฮะ สงสัยจะยอมแพ้ซะแล้ว

นอกจากร้านของหวานแล้ว แหล่งผลิตขนมไหว้พระจันทร์ที่โด่งดัง โดยเฉพาะเรื่องการบรรจุหีบห่อที่ทำได้สวยมาก คงต้องยกให้ โรงแรมระดับ 5 ดาว ต่างๆ ซึ่งปีนี้ภัตตาคารจีนในโรงแรม 5 ดาว ก็ยังผลิตขนมไหว้พระจันทร์ออกมาเช่นเคย

อาทิ โรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ, โรงแรมนารายณ์, โรงแรมดิ พลาซ่า แอทธินี, โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ, โรงแรมบันยันทรี, แกรนด์ ไฮแอทเอราวัณ, สวิสโซเตล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ, เจดับบลิว แมริออตต์ กรุงเทพฯ, แชงกรี-ลา กรุงเทพฯ ฯลฯ ล้วนมีวางจำหน่ายตามห้างที่จัดรายการ “Moon Festival” หรือเทศกาลไหว้พระจันทร์อยู่ในขณะนี้

ใครอยากชิมยี่ห้อไหน ไปได้เลยนะครับที่บริเวณ “สุขสยาม” และห้าง “สยามทาคา-ชิมายะ” ในห้างสรรพสินค้ายักษ์ ไอคอนสยาม, หรือไม่ก็ที่สยามพารากอน ฟู้ดฮอลล์ เอ็มควอเทียร์ ฟู้ดฮอลล์, เดอะมอลล์ ฟู้ดฮอลล์และกูรเมต์มาร์เก็ตทุกสาขา

สำหรับเซ็นทรัลไม่แน่ใจจะมีทุกสาขาหรือไม่ ลองไปหาดูก่อน แต่ที่แน่ๆ เพราะมีข้อมูลแจกมาถึงมือ ได้แก่ เซ็นทรัล ชิดลม, เซ็นทรัล เวิลด์, อีสต์ วิลล์ และ เซ็นทรัล บางนา

ซูม หมายเหตุ การรับประทานหวานมากๆ นอกจากทำให้อ้วนแล้ว ยังเป็นต้นเหตุแห่งโรคเบาหวานด้วย เพราะฉะนั้นโปรดรับประทานขนมไหว้พระจันทร์ซึ่งส่วนใหญ่หวานมากด้วยความระมัดระวังและบันยะบันยังด้วยเทอญ.

“ซูม”