ม.หอการค้าจับมือกับบาร์เซโลนา สตาร์ทอัพ เปิดตัวหลักสูตร HARBOUR.SPACE @UTCC ครั้งแรกในเอเชีย

.หอการค้าไทย หรือ UTCC มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทยทางด้านการค้าและธุรกิจการบริการของอาเซียน ร่วมกับ ฮาร์เบอร์สเปซ มหาวิทยาลัยแถวหน้าทางด้านการบริหารธุรกิจ เทคโนโลยี และการออกแบบ

ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน เปิดตัวหลักสูตร  “HARBOUR.SPACE @UTCC” แห่งแรกของเอเชีย พลิกโฉมวงการการศึกษาไทย มุ่งพัฒนาศักยภาพสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจสตาร์ทอัพ พร้อมระดมมืออาชีพระดับโลก ติดอาวุธด้านฟินเทค เพิ่มขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีและการออกแบบ เปิดรับสมัครนักศึกษาทั่วโลกตั้งแต่ระดับปริญญาตรี-โท

การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจสตาร์ทอัพ สร้างจุดเปลี่ยนอย่างมากต่อการทำธุรกิจในเมืองไทย ผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เป็นที่จับตามองจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ขณะเดียวกันคนรุ่นใหม่ก็ให้ความสำคัญและหันมาประกอบธุรกิจสตาร์ทอัพมากขึ้น ซึ่งจากข้อมูลจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) หรือ NIA ระบุว่า กรุงเทพฯ ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองที่ดีที่สุดสำหรับสตาร์ทอัพในเอเชียและเป็นอันดับ 7 ของโลก

โดยปัจจุบันมีเงินทุนจากนักลงทุนและกลุ่มทุนร่วมลงทุน ทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมกว่า 44,000 ล้านบาท ถือว่าเติบโต 5-6 เท่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันปัจจุบันมีสตาร์ทอัพในไทยทั้งหมดราว 800 ราย ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพและได้รับการระดมทุนแล้วกว่า 100 ราย แต่ปัญหาของนักลงทุนคือ การเฟ้นหาเจ้าของธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพทั้งในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ในเมืองไทยยังไม่เพียงพอ นอกจากนี้ สตาร์ทอัพส่วนใหญ่ยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถขยายไปยังนอกประเทศได้

ดังนั้นเพื่อผลักดันให้ไทยก้าวสู่ Startup Nation หรือศูนย์กลางสตาร์ทอัพในระดับสากล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หรือ UTCC มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทยทางด้านการค้าและธุรกิจการบริการของอาเซียน จึงจับมือกับ ฮาร์เบอร์สเปซ (HARBOUR.SPACE) มหาวิทยาลัยแถวหน้าทางด้านการบริหารธุรกิจเทคโนโลยี และการออกแบบ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน เปิดตัว HARBOUR.SPACE@UTCC” (ฮาร์เบอร์สเปซแอทยูทีซีซี) นอกบาร์เซโลน่าเป็นครั้งแรกของเอเชีย เพื่อเตรียมนักศึกษาให้พร้อมสำหรับการเป็นเจ้าของธุรกิจสตาร์ทอัพที่ดีที่สุด และเสริมศักยภาพด้านเทคโนโลยี รวมถึงการออกแบบ ตลอดจนต่อยอดสู่อาชีพทำเงินในโลกแห่งอนาคต

โดยทั้งสองสถาบันเห็นพ้องต้องกันว่า นักศึกษาที่เตรียมตัวมาดีจะมีคุณสมบัติที่สำคัญสามอย่าง คือ มีความเชี่ยวชาญในอาชีพที่ตนเลือก มีความสามารถที่จะเพิ่มพูนความรู้ และสร้างเครือข่ายในวงการสตาร์ทอัพ ตลอดจนการนำความรู้มาใช้เพื่อเติมเต็มชีวิต พร้อมสร้างความสุขให้กับผู้อื่นในสังคม

รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ประธาน HARBOUR.SPACE @UTCC กล่าวว่า “ในฐานะมหาวิทยาลัยชั้นนำของเมืองไทยทางด้านการค้าและธุรกิจการบริการ UTCC มุ่งมั่นที่จะพลิกโฉมการศึกษาระดับสูงเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศไทยในการแข่งขันระดับภูมิภาค ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ฮาร์เบอร์สเปซ ออกนอกบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เราจึงเชื่อมั่นว่าหลักสูตรนี้จะช่วยสร้างเจ้าของธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีประสิทธิภาพ และต่อยอดองค์ความรู้ให้กับบุคลากรอย่างมีคุณภาพด้วยหลักสูตรที่ดีที่สุด”

ทั้งนี้ HARBOUR.SPACE @UTCC ได้นำเสนอรูปแบบการศึกษาที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน ด้วยการควบรวมความรู้ด้านสตาร์ทอัพ เทคโนโลยี และการดีไซน์เข้าไว้ด้วยกัน การใฝ่หาความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งจะทำให้ใช้วิธีการได้อย่างเกิดประโยชน์ รวมทั้งการเรียนกับของจริง และทำงานโครงการของบริษัทจริงๆ

สิ่งที่สำคัญมากที่สุด HARBOUR.SPACE @UTCC ได้นำมืออาชีพระดับโลกทางด้านเทคโนโลยี การสร้างธุรกิจ และการออกแบบ มาพัฒนานักศึกษาที่มีพรสวรรค์อย่างเข้มข้น

โดยเปิดรับนักศึกษาจากทั่วโลกด้วยรูปแบบการสัมภาษณ์ซึ่งจะเปิดสอนในระดับปริญญาโทราวเดือนมกราคม ปี 2563 ส่วนปริญญาตรีจะเปิดการเรียนการสอนในเดือนสิงหาคม 2563 และหลังจากจบการศึกษาผู้เรียนจะได้รับปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และใบประกาศนียบัตรของฮาร์เบอร์สเปซด้วย

ในขณะที่ ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และหนึ่งในผู้ร่วมลงทุนนำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
สตาร์ทอัพมาเมืองไทย กล่าวว่า “รูปแบบการศึกษาที่ออกแบบเพื่อโลกอนาคตและคนเจนเนอเรชั่นใหม่เป็นที่สำคัญอย่างยิ่งยวด เราลงทุนนำการศึกษาเพื่อธุรกิจดิจิทัลที่ดีที่สุดเพื่อเปลี่ยนแปลงการศึกษาในประเทศไทยและระบบนิเวศของการทำธุรกิจในเอเชีย”

ด้าน สเวทลานา เวลิคาโนวา ผู้ก่อตั้งและ CEO ของฮาร์เบอร์สเปซ กล่าวว่า “ในอีกสองสามปีข้างหน้า เราจะพิสูจน์ให้เห็นว่าหลักสูตรแม่แบบของเราสามารถผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพสูง และพร้อมสำหรับอนาคต เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะได้นำหลักสูตรนี้มาที่เอเชีย และร่วมมือกับหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งคือ UTCC”

สำหรับการเรียนการสอนระดับคอร์สทั่วไป ปริญญาตรี และปริญญาโทของหลักสูตรที่ดีที่สุดนี้ ประกอบด้วย วิชาคณิตศาสตร์ในฐานะภาษาที่สอง วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ วิทยาศาสตร์ข้อมูล ความปลอดภัยทางไซเบอร์ การออกแบบอินเตอร์แอคชั่น การใช้หุ่นยนต์ การตลาดดิจิทัลที่ลงลึกในเรื่องกลยุทธ์การตลาดที่จะทำให้ความฝันเรื่องดิจิทัลเป็นจริง และฟินเทคเพื่อเตรียมพร้อมในการปฏิวัติระบบบริการทางธุรกิจด้วยนวัตกรรม

โดยแต่ละชั้นเรียนจะใช้เวลาสามสัปดาห์ เรียนวันละ 3 ชั่วโมงทุกวันจันทร์-ศุกร์ ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาทุ่มเทให้กับวิชาที่ลงเรียนได้อย่างเต็มที่ พร้อมพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการเป็นเจ้าของธุรกิจแบบไฮเทคหลังจากนั้น HARBOUR.SPACE @UTCC  มีแผนที่จะเพิ่มหลักสูตรมากขึ้นในสาขาต่างๆ อาทิ ไบโอเทค วิศวกรรมการบินและอวกาศ เป็นต้น

โดยผู้เชี่ยวชาญที่จะมาถ่ายทอดองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนการสอนล้วนเป็น
มืออาชีพระดับโลก อาทิ

ลอเรน เคเลนซา ซีเนียร์ดีไซเนอร์ และนักวางกลยุทธ์จากกูเกิล ซึ่งมีประสบการณ์ในการสร้างแผนที่
ที่ตรงกับความต้องการของเมืองต่างๆ ทั่วโลก งานของเธอทำให้เดินทางไปยังประเทศต่างๆ เพื่อเรียนรู้และออกแบบเทคโนโลยีขึ้นใหม่ โดยไม่นานมานี้เธอนำระบบเนวิเกชั่นของกูเกิลแมพมาดีไซน์ใหม่สำหรับมอเตอร์ไซค์ ปัจจุบันนำออกใช้ทั่วอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเคนย่า

แอนดี้ เครโตดินา ผู้ร่วมก่อตั้ง และผู้อำนวยการด้านกลยุทธ์ของออร์บิต มีเดีย สตูดิโอ บริษัทออกแบบเว็บไซต์ที่ได้รับรางวัลมากมายในชิคาโก 16 ปีที่ผ่านมา แอนดี้ได้กำหนดกลยุทธ์เว็บไซต์และให้คำปรึกษาแก่ธุรกิจต่างๆ กว่าพันแห่ง ในฐานะนักพูดชั้นนำในการประชุมระดับชาติ และในฐานะนักเขียนบล็อกที่ใหญ่ที่สุดหลายบล็อก แอนดี้ได้ทุ่มเทแรงกายแรงกายในการสอนการตลาดมาตลอด โดยเขาคือ 1 ใน 10  ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ที่น่าจับตามอง จัดโดยนิตยสารฟอร์บส์ และ 1 ใน 50 อินฟลูเอนเซอร์ทางการตลาดของนิตยสาร Entrepreneur ในปี 2016 ทั้งยังเป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ 1871 โรงเรียนสร้างนักธุรกิจอันดับหนึ่งของสหรัฐ อีกด้วย

อนาสเตเซีย โพลยาโควา วิศวกรด้านความปลอดภัยของ Venafi และผู้ฝึกสอนที่ Linux Security อนาสเตเซียมีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ทางด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ เธอเริ่มอาชีพด้วยการเป็นผู้จัดการระบบ จากนั้นเบนความสนใจมาด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งเธอทำงานเป็นวิศวกรความปลอดภัยสำหรับแอปพลิเคชั่น อนาสเตเซียสอนวิชาการรักษาความปลอดภัยให้ข้อมูลสำหรับนักพัฒนากลไกและอินเตอร์เน็ตออฟทิงส์ (การเชื่อมโยงอุปกรณ์หรือสิ่งต่างๆเข้ากับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต) ปัจจุบันเธอทำงานเป็นผู้ฝึกสอนเรื่องความปลอดภัยของ Linux ที่ Luxoft  (ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าเป็นระบบปฎิบัติการสำหรับบริษัทที่ปลอดภัยที่สุด ดียิ่งกว่าวินโดวส์หรือแมคโอเอส) และวิศวกรความปลอดภัยที่ Swordfish Security

พาเวล เคลเมนคอฟ  หัวหน้านักวิเคราะห์ข้อมูลแห่ง NVIDIA โดยพาเวลเริ่มอาชีพด้วยการเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ที่บริษัท Beeline ซึ่งเป็นหนึ่งบริษัทเทเลคอมที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย จากนั้นเขาย้ายไปทำที่ Rambler & Co  ซึ่งเป็นบริษัทสื่ออินเตอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย เขาได้พัฒนาอัลกอริทึ่มส์ที่รับข้อมูลจากเครื่องกลสำหรับแรมเบลอร์นิวส์ (ผู้ให้บริการข่าวสารที่ใหญ่เป็นลำดับสองของรัสเซีย) จากนั้นเขาไปทำงานเป็นผู้นำด้านเทคนิคให้กับ Rambler/News และ Rambler/Portal  ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาพาเวลทำงานเป็นหัวหน้าฝ่ายการศึกษาเครื่องกลที่ Ramble & Co คอยแนะนำวิธีแก้ปัญหาให้กับการศึกษาเครื่องกลสำหรับธุรกิจทุกชนิด (ภาพทางคอมพิวเตอร์ โฆษณา คำแนะนำ การใส่เครดิต) ปัจจุบันเขาทำงานเป็นหัวหน้านักวิเคราะห์ข้อมูลที่ NVIDIA ควบคุมดูแลการตั้งเป้าหมายในการศึกษาเครื่องกล ซึ่งใช้ข้อมูลที่ได้จากเทคโนโลยีการตรวจวัดระยะไกลอัตโนมัติ รวบรวมจาก GPU ทั่วโลก

สำหรับหลักสูตร HARBOUR.SPACE @UTCC พร้อมแล้วที่จะเปิดรับสมัครนักศึกษาและผู้สนใจพัฒนาศักยภาพตนเองอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อก้าวสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจสตาร์ทอัพที่ดีที่สุด โดยค่าใช้จ่ายการเรียนในระดับปริญญาตรี 7 แสนบาทต่อปี และระดับปริญญาโท 8 แสนบาทต่อปี สนใจสามารถสอบถามข้อมูลและ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  http://harbour.space/campuses/bangkok หรือโทร. 02-697-6197