รีวิว “ขนมไหว้พระจันทร์” ประจำปี 2562

สำหรับเทศกาล “ไหว้พระจันทร์” ที่จะถึงในวันที่ 13 กันยายน นี้ และในแต่ละปีก็มีขนมไหว้พระจันทร์รสชาติต่างๆ ออกมามากมาย จากหลายๆ ร้านอาหาร หรือโรงแรมมาให้ได้เลือกกันอย่างมากมาย

ซึ่งในปีนี้หลังจากที่เราได้ลองชิมแล้วจากหลายๆ ร้านแล้ว ทีมงานซอกแซกก็ได้ลงความเห็นว่าขนมไหว้พระจันทร์จาก 3 ร้านนี้มีความโดดเด่นและความอร่อยที่อยากบอกต่อทางเว็บไซต์ของเรา

เริ่มกันที่ขนมไหว้พระจันทร์จาก “S&P” ที่ถูกปากคนไทยมานานหลายปี ในปีนี้มาคอนเซ็ปต์ของ “ปิดตาชมจันทร์ เปิดสัมผัสรสละมุน” มีถึง 17 รสชาติ ให้ได้เลือก และมาในบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามโดยเฉพาะเซ็ท “โคมไฟใต้แสงจันทร์” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง เอสแอนด์ พี และ เอสซีจี แพคเกจจิ้ง ในการผลิตบรรจุภัณฑ์รักษาโลก

ในปีนี้ขนมไหว้พระจันทร์จาก “S&P” มีรสชาติใหม่ 4 ไส้ ได้แก่ ไส้ส้มช็อกโกแลตลาวา ไส้เบอรี่อาซาอิเบอรี่ ไส้อินทผาลัมธัญพืช และ ไส้พุทราและชามะลิ

ทีมงานซอกแซกได้ชิมและได้โหวตให้ไส้ส้มช็อกโกแลตลาวา เป็นหนึ่งในไส้ขนมไหว้พระจันทร์ที่ไม่ควรพลาดในปีนี้ เพราะไส้จะหอมกลิ่นส้ม ตรงกลางมีไส้ช็อกโกแลต ถ้าเอาเข้าไมโครเวฟสัก 25 วินาที เวลาผ่าไส้จะไหลเยิ้มน่าทานยิ่งขึ้น

ส่วนไส้พุทราและชามะลินั้นเป็นความไม่เข้ากัน แต่สามารถเข้ากันได้อย่างไม่น่าเชื่อ ระหว่างไส้พุทราหวาน แต่หอมอบอวนไปด้วยกลิ่นมะลิ มันอธิบายไม่ถูกครับ แนะนำให้ไปลองชิมดู

อีกไส้ของขนมไหว้พระจันทร์จาก “S&P” ที่ทีมงานซอกแซกโหวตให้ก็คือ ไส้แปดเซียน ที่รวมผลไม้และถั่ว 8 ชนิดเข้าด้วยกัน…ทานแล้วรู้สึกเหมือนทานเค้กผลไม้เลยครับ

ขนมไหว้พระจันทร์จาก “S&P” สามารถซื้อได้ที่ “S&P” ทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้ – 16 กันยายน 2562 ราคาตั้งแต่ 98-128 บาทขึ้นอยู่กับไส้ ถ้าเพิ่มเงิน 250 บาท ก็จะได้แพคเกจสวยๆ “เซตโคมไฟใต้แสงจันทร์” เอาไว้มอบเป็นของขวัญ

ร้านต่อมาคือร้าน “วานิลลา” ร้านนี้ก็เป็นอีกร้านที่มีชื่อเสียงในด้านความอร่อยของขนมไหว้พระจันทร์ และใส่กล่องเหล็กที่สวยงามในทุกๆ ปี

ซึ่งในปีนี้ยังคงเป็นสูตรต้นตำรับไส้ทุเรียน และเม็ดบัว บรรจุในกล่องกลม 4 แบบ ลาย แมว กระต่าย หนู และแรคคูน

มีจำหน่ายทั้งแบบกล่องเซ็ท 4 กระป๋อง ราคาเซ็ทละ 780 บาท และแบบกระป๋องราคากระป๋องละ 165 บาท

นอกจากนี้ยังมี “ขนมไหว้พระจันทร์แบบบาง” ไส้ทุเรียนหมอนทอง มีจำหน่าย 2 แบบ คือแบบกล่องเซ็ทกระดาษ ราคากล่องละ 680 บาท มี 2 สี คือสีฟ้า และสีทอง ในกล่องมีขนมไหว้พระจันทร์บรรจุในซอง ซองละ 2 ชิ้น จำนวน 4 ซอง หรือจะซื้อแบบซองเดี่ยว (บรรจุ 2 ชิ้น) ราคาซองละ 150 บาท ก็ได้ สามารถซื้อได้ที่ร้านวานิลลาทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 15 กันยายน 25612

หลังจากที่ได้ลองชิมแล้ว ทีมงานซอกแซกลงความเห็นว่ารสชาติของทั้ง 2 ไส้ยังคงอร่อยเหมือนเดิม แต่ที่ติดใจคือ “ขนมไหว้พระจันทร์แบบบาง” เพราะชิ้นไม่ใหญ่มาก ไส้ไม่หนา ไม่หวาน และกินเพลินมาก เผลอเดี๋ยวเดียวหมดถุง

ร้านที่สามที่ทีมงานซอกแซกโหวตให้ก็คือ ขนมไหว้พระจันทร์จากห้องอาหารจีน “หม่าน ฟู่ หยวน” (MAN FU YUAN) ที่มีต้นตำรับมาจากประเทศสิงคโปร์ มีรสชาติยอดนิยมที่หลากหลายได้แก่ ไส้ทุเรียน (ที่ขายดีเป็นอันดับ 1), ไส้เม็ดบัวกับไข่แดงเดี่ยว, ไส้เม็ดบัวกับถั่วแมคคาเดเมีย, ไสโหงวยิ้งและแฮม และไส้ชาโคลงาดำ และในปีนี้ก็ได้เปิดตัว 2 รสชาติใหม่ล่าสุดคือ ไส้ถั่วแดงญี่ปุ่น และไส้เม็ดบัวเค็ม

ทีมงานซอกแซกได้ชิมและได้ลงความเห็นแล้ว…ขอบอกว่าไส้ทุเรียน นั้นอร่อยสมกับที่ขายดีเป็นอับดับหนึ่ง ไส้ทุเรียนเหนียวนุ่ม ไม่หวานมาก และหอมทุเรียนพอประมาณ ส่วนอีกหนึ่งไส้ได้แก่ ไส้เม็ดบัวไข่เดี่ยว ที่มีเม็ดบัวที่ละเอียด ไม่หวานมากจนเกินไป

สำหรับราคาของขนมไหว้พระจันทร์จากห้องอาหารจีน “หม่าน ฟู่ หยวน” แบบคลาสสิก Generic Box ราคากล่องละ 988 บาท และแบบพรีเมียม Premium Box ราคากล่องละ 1,288 บาท (ขนาดบรรจุ 4 ชิ้น/กล่อง)

สามารถสั่งซื้อขนมไหว้พระจันทร์ หม่าน ฟู่ หยวน ได้ที่ห้องอาหารจีน หม่าน ฟู่ หยวน ราชพฤกษ์คลับ (โครงการนอร์ธปาร์ค) และห้องอาหารจีน หม่าน ฟู่ หยวน คิทเช่น โซน ดิ เฮลิกซ์ ไดนิ่ง ควอเทียร์ (ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์) หรือโทร. 0-2955-0403 วันนี้ถึง 13 กันยายน 2562 (ด่วนมีจำนวนจำกัด)

อย่างที่บอกนะครับว่าในแต่ละปีมีขนมไหว้พระจันทร์จากร้านต่างๆ ออกมามากมาย แต่สำหรับทีมงานซอกแซกแล้วขอบอกว่า 3 ร้านนี้อร่อยดีเลยที่เดียวครับ

ซูม จูเนียร์