ฉลอง “คนสำคัญของโลก”+ นิตยสาร “แปลก” ยังแจ๋ว

รายการ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือสัปดาห์นี้ ขอเป็นสัปดาห์พิเศษแจ้งข่าวกิจกรรมที่น่าภาคภูมิใจของพวกเรา ชาวไทยรัฐกรุ๊ปสู่ท่านผู้อ่านเป็นข่าวแรก

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี รักษาการประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในงานประกาศเกียรติคุณบุคคลสำคัญของโลก นาย กำพล วัชรพล อดีตผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และเปิดพิพิธภัณฑ์กำพล วัชรพล ณ สำนักงานใหญ่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เวลา 16.00 น. วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคมนี้

ขอบคุณภาพ : ไทยรัฐ

ภายหลังการกล่าวประกาศเกียรติคุณบุคคลสำคัญของโลกโดย คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ผู้แทน รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ และนาย ชิเกรุ อาโอยากิ ผู้อำนวยการสำนักงานยูเนสโก ประจำกรุงเทพมหานครแล้ว จะมีการแสดงปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ชีวิตและผลงานนายกำพล” โดย ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และการอ่านบทกวีสดุดีนายกำพล โดย เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ พร้อมเป่าขลุ่ยประกอบโดย ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ ตามด้วยการขับร้องเพลง “นกขมิ้น” เพลงโปรดของนายกำพล โดย ธานินทร์ อินทรเทพ

ก็มาถึงงานหนังสือบวกการกุศล “จัตุรัสจามจุรีบุ๊คแฟร์ครั้งที่ 11” ณ อาคารจามจุรีสแควร์ บริเวณโถง ชั้น G (สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสามย่าน) ซึ่งจะมีพิธีเปิดในวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม เวลา 13.00 น. ซึ่งนอกจากจะมีหนังสือมาวางจำหน่ายมากมายแล้ว ยังจะมีพิธีมอบหนังสือชุดหนึ่งให้แก่ ทัณฑสถานหญิงกลาง และ ทัณฑสถานหญิงธนบุรี เพื่อให้ผู้ต้องขังหญิงได้อ่านหนังสือเพิ่มพูนความรู้และเกิดแรงบันดาลใจในทางที่ดีงาม และตลอดงานจะเปิดรับบริจาคหนังสือใหม่และหนังสือดีเพิ่มเติมแก่ผู้ต้องขังหญิง ณ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ (โทรศัพท์ 0-2218-9893-5) ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 8 กันยายน

สำหรับงานเด่นประจำห้างสัปดาห์นี้ ขอแนะนำงาน “The Mall Japan Discovery 2019 : Sparkling Setouchi” หรือมนต์เสน่ห์เซโตอุจิ แห่งแดนอาทิตย์อุทัย ซึ่งมีทั้งสิ้น 7 จังหวัด เนรมิต ชั้น G เดอะมอลล์ บางกะปิ ให้เป็นญี่ปุ่นชั่วคราว นำศิลปวัฒนธรรม, สินค้าและอาหารของ 7 จังหวัด อาทิ ยามากูจิ, ฮิโรชิมา, เอฮิเมะ, คางาวะ และ ฯลฯ มาวางจำหน่ายเพียบตั้งแต่วันนี้ถึง 25 สิงหาคม

ในขณะที่ เซ็นทรัล ลาดพร้าว ขอเอาใจคุณหนูๆและคุณพ่อคุณแม่จัดงาน Central Kids Fashion Show ในวันนี้ (เสาร์ที่ 17 สิงหาคม) ณ บริเวณชั้น 4 ตั้งแต่เปิดห้างถึงปิดห้าง แต่ในช่วง 14.00-16.00 น. จะมีกิจกรรมพิเศษการเดินแบบจากนายแบบและนางแบบรุ่นจิ๋วกว่า 40 ชีวิต…เด็กๆ และคนรักเด็กห้ามพลาด

ส่วนที่เซ็นทรัล พระราม 9 ยังคงมีงาน Healthy Living Fair 2019 จัดโดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) นำอาหารและสินค้า และบริการเพื่อดูแลสุขภาพแบบครบวงจรมาวางจำหน่ายหลายวันแล้ว และจะมีไปจนถึงวันอังคารที่ 20 สิงหาคม คนรัก สุขภาพเชิญแวะไปชมและช็อปกันได้

สัปดาห์นี้ไม่มีเพลงย้อนยุค แต่มีหนังย้อนยุคมาฝาก 2 เรื่อง…เรื่องแรกอังคาร 20 ส.ค. เวลา 17.30 น. จะมีการฉายภาพยนตร์ไทย “น้ำตาลไม่หวาน” (นำแสดงโดย สมบัติ เมทะนี–เมตตา รุ่งรัตน์ พ.ศ.2507)…เรื่องสอง ศุกร์ 23 สิงหาคม เวลา 17.30 น. เช่นกัน ภาพยนตร์ไทย “15 ค่ำ เดือน 11” (พ.ศ.2545 จากฝีมือกำกับของ จิระ มะลิกุล) ที่โรงภาพยนตร์ ศรีศาลายา ในบริเวณ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) หมู่ 3 พุทธมณฑลสาย 5 โน่น

หนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ คนเขียนเพิ่งกลับจากฟินแลนด์ ยังไม่มีเวลาเปิดกล่องและซองหนังสือที่สำนักพิมพ์ต่างๆ ส่งมาให้เลย ขออนุญาตแนะนำนิตยสาร “แปลก” รายสัปดาห์ ที่วางหราโดดเด่นอยู่บนโต๊ะไปพลางๆ ก่อน ฉบับนี้ครอบคลุมระหว่าง 16-22 สิงหาคม 2562 เป็นฉบับที่ 2,268 ปีที่ 46 เข้าไปแล้ว มีเรื่องแปลกๆ เช่น “บ่อน้ำพุร้อน (แปลก) ในเมืองจีน”, “อัตลักษณ์รอยสักยากูซ่า”, “อเมซอนแม่น้ำกลางดงดิบ” ฯลฯ และนวนิยายจากยอดนักเขียนของนิตยสาร “บางกอก” ในอดีต อาทิ ศานต์ ศรุติ, ตรีเพชร, สิงขร, สุภาส รัตนกุล, ชาญ นาวัง ฯลฯ และนักเขียนดังของ แปลก เอง รวมแล้วถึง 11 เรื่อง 11 รส อ่านให้จุใจกันไปข้าง…ราคา 30 บาท (เท่านั้นเอง).

“ซูม”