แว่บไป “ยุโรป” มาครับ ดูและดม “พลังงานสะอาด”

ผมแว่บไปดูงานเรื่องการใช้ “พลังงานหมุนเวียน” หรือ “พลังงานสะอาด” ของ 4 ประเทศในยุโรปมา 1 สัปดาห์เต็มๆ เลยครับ เพิ่งจะกลับถึงบ้านเมื่อไม่กี่ชั่วโมงนี่เอง

ด้วยความอนุเคราะห์ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยักษ์ใหญ่ ด้านพลังงานของประเทศไทย

ได้เรียนรู้ ได้ดูได้เห็นว่าประเทศที่เขามีความมุ่งมั่นที่จะใช้พลังงานสะอาดแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ในอนาคตเขาเตรียมตัวกันอย่างไร? และทำอะไรไปบ้างในขณะนี้

2 ประเทศหลักๆ ที่ผมไปดูงานและใช้เวลาประเทศละหลายวัน ก็คือ สหพันธรัฐฟินแลนด์ และ ราชอาณาจักรเดนมาร์ก ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ใช้พลังงานสะอาด หรือพลังงานสีเขียวมากที่สุดอยู่ในสิบอันดับแรกของโลก

เดนมาร์ก เป็นอันดับ 3 ของโลกในขณะนี้ และตั้งเป้าหมายว่าจะใช้พลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานสะอาดให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ในปี ค.ศ.2050 หรือ พ.ศ.2593 อีก 31 ปีข้างหน้า

ในขณะที่ ฟินแลนด์ อยู่ในอันดับ 10 ของโลก ณ นาทีนี้และตั้งเป้าหมายเบื้องต้นว่าจะเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานสะอาดให้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานทั้งหมด ภายในปี 2030 หรืออีก 11 ปีจากนี้ไป

ส่วนอีก 2 ประเทศ เป็นแค่เพียงทางผ่านเห็นว่าอยู่ติดๆกับประเทศหลักที่เราไปดูเลยแวะข้ามไปเซิ้บๆบรรยากาศประเทศละครึ่งวัน ได้แก่ เอสโตเนีย และ สวีเดน ได้ความรู้อย่างอื่นมาแทน

คงจะมีโอกาสได้เขียนถึงเรื่องที่น่าสนใจบางเรื่องของ 2 ประเทศนี้ ควบคู่ไปด้วย

กลับมาถึงเรื่องพลังงานสะอาดหรือบางครั้งก็เรียกว่า “พลังงานสีเขียว” หรือ “พลังงานทดแทน” กันก่อนดีกว่า

ท่านผู้อ่านคงจะพอทราบกันแล้วว่า ทุกวันนี้แนวโน้มความห่วงใยที่จะดูแลรักษาโลกเรา ซึ่งนับวันจะร้อนขึ้นทุกวัน มีปัญหามลภาวะมากขึ้นทุกวัน ได้กระจายแพร่หลายไปในทุกๆ ประเทศ โดยเฉพาะในประเทศตะวันตกที่จับตาดูปัญหานี้มาก่อนประเทศในทวีปอื่นๆ

ทุกประเทศเชื่อว่า การหันมาใช้พลังงานสะอาด หรือพลังงานหมุนเวียน เป็นหนทางหนึ่งที่จะบรรเทาปัญหาใหญ่ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ลงได้ในอนาคต

เพราะ “พลังงาน” หลักๆ ที่ทั่วโลกใช้กันอยู่ในขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นพลังงานจากฟอสซิล เช่น ปิโตรเลียม ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน ซึ่งจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์อย่างมหาศาล อันเป็นสาเหตุหลักสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โลกเราร้อนขึ้นทุกวัน

ถ้าลดการใช้พลังงานจากฟอสซิลลงได้ ก็จะช่วยลดปัญหาที่โลกกำลังเผชิญอยู่ลงได้ในที่สุด

เมื่อต้นเดือนสิงหาคมนี่เอง ท่านผู้อ่านคงจะจำได้ว่า “พี่เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ นักร้องอมตะ “60 ยังแจ๋ว” และบริษัทแกรมมี่ฯ ทั้งบริษัท ได้ออกมาประกาศโครงการ “ไฟจากฟ้า” คือจะร่วมมือกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในการประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานสะอาดให้แก่พี่น้องชาวไทยมากยิ่งขึ้น

ผมยังเสียดายไม่มีโอกาสไปดูคอนเสิร์ต ซึ่งจะมีการแสดงนิทรรศการ “ไฟจากฟ้า” กับเขาด้วย เพราะในคืนแสดงนั้นเองผมต้องหิ้วกระเป๋าร่วมกับสื่อมวลชนคณะใหญ่ ขึ้นเครื่องบินตามผู้บริหารของ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ไปดูงานในเรื่องเดียวกันนี้ ที่ ฟินแลนด์ และ เดนมาร์ก

ที่เกริ่นถึง “เบิร์ด” ด้วยก็เพื่อจะเรียนท่านผู้อ่านว่า ประเทศไทยเราก็ตระหนักในเรื่องนี้และเข้าร่วมกับประชาคมโลก ในการที่จะหันมาใช้พลังงานสะอาดด้วยเช่นกัน

โดยเราตั้งเป้าหมายอย่างเป็นทางการไว้ว่า จะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้เป็น 2 เท่าจากปัจจุบัน หรือร้อยละ 30 ของการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในปี 2030

ถึงแม้ว่าเป้าหมายของเราจะมักน้อยกว่าเขา แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ตั้งเอาไว้เสียเลย

ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ผมจะเขียนถึง ฟินแลนด์ ก่อนนะครับ และหากจะเขียนลึกกว่าเรื่องการใช้พลังงานบ้าง ก็อย่าว่าอย่างโน้นอย่างนี้เลย

เพราะฟินแลนด์คือประเทศที่ได้ชื่อว่า ประชาชน “มีความสุขที่สุดในโลก” มาแล้ว 2 ปีซ้อน และเป็นประเทศที่มี “ระบบการศึกษา” ดีที่สุดของโลกด้วยเช่นกัน เป็นประเทศเล็กก็จริง แต่เล็กแบบฟินๆ…“ฟิน” สมชื่อเลยครับประเทศนี้.

“ซูม”