มหกรรม “นานาชาติ” ชุดใหญ่เดือน “ตุลาคม”

สัปดาห์ที่แล้วทีมงานซอกแซกเขียนโหมโรงไปเรียบร้อยแล้วว่า “มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 21 กรุงเทพฯ” จะกลับมาเริ่มอีกครั้ง ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในวันที่ 11 กันยายน พร้อมทั้งได้ลงโปรแกรมตลอดทั้งเดือนกันยายนให้อ่านกันอย่างเต็มอิ่ม

สัปดาห์นี้เรามาต่อกันเลยครับว่า การแสดงในครึ่งหลังคือ ในเดือนตุลาคมนั้นจะมีอะไรกันบ้าง ซึ่งก็จะเป็นดังที่ได้เกริ่นไว้แล้วว่ายังมีอีกเยอะและยิ่งใหญ่อลังการไม่แพ้กัน

เริ่มจากวันที่ 5 ตุลาคมและ 6 ตุลาคม จะเป็นการแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในชุด “เจ้าหญิงเจา จวิน” หรือ Lady Zhaojun ซึ่งจะเป็นการตีความเรื่องราวคลาสสิกในตำนานสตรีผู้เลอโฉมที่สุดในประวัติศาสตร์จีนให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น

นำแสดงโดย หลี่ อวี่กัง หรือ Li Yugang นักร้องเจ้าของรางวัลนับไม่ถ้วนผู้เป็นตำนานของจีน และมีแฟนคลับติดตามทั้งในจีนและประเทศต่างๆ ในเอเชียนับล้านคน

หลี่ อวี่กัง จะมาโชว์ความสามารถทั้งในด้านการร้องการแสดงของเธอ พร้อมด้วยนักแสดง นักร้อง นักเต้น อีกกว่า 70 ชีวิต ผ่านโปรดักชันสุดยิ่งใหญ่ ตลอดจนฉากและเครื่องแต่งกายสุดอลังการ นอกประเทศจีนเป็นครั้งแรก

ถัดมาก็จะเป็นวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม เวลา 19.30 น. ถึงคิวของการแสดงการเต้นร่วมสมัยจากเนเธอร์แลนด์ สนับสนุนโดยสถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ ของคณะ “อินโทรดันส์” (In trodans) คณะบัลเล่ต์ร่วมสมัยที่สร้างผลงานออกมามากที่สุดในแดนกังหันลม

แม้ “อินโทรดันส์” จะขึ้นเวทีแสดง ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเพียงรอบเดียวก็จริง แต่ก็เชื่อว่าจะสร้างความประทับใจให้แก่คอบันเทิงชาวไทยได้ไม่แพ้ของชาติอื่นๆ

แล้วก็มาถึงช่วงเวลาแห่งการฟังดนตรีคลาสสิก ซึ่งเป็นเสน่ห์ประการหนึ่งของมหกรรมการแสดงและดนตรีนานาชาติ ได้แก่ การบรรเลงซิมโฟนีคอนเสิร์ตของวง คอนแชร์โต บูดาเปสต์ ซิมโฟนี ออเคสตรา ในคืนวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม เวลา 19.30 น.

นี่คือคณะซิมโฟนี ออเคสตรา ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปีของฮังการี โดยมี อันคราส เคลเลอร์ ศิลปินผู้มากความสามารถ ทั้งในฐานะวาทยกรและการบรรเลงไวโอลินรับหน้าที่ควบคุมวง

สุดยอดศิลปินจากฮังการีจะนำเสนอผลงานคลาสสิกของนักประพันธ์ชื่อดังทั้ง Les Preludes ผลงานของ ฟรานซ์ ลิตซ์, Francesca da Rimini ผลงานของ ปีเตอร์ ไชคอฟสกี้ และ Concerto for Orchestra ผลงานของ เบลา บาต็อก ใครเป็นแฟนเพลงคลาสสิกคงไม่พลาดการแสดงชุดนี้แน่นอน

จากนั้นก็จะเป็นการแสดงบัลเล่ต์จากเครมลิม รัสเซีย ที่เรียกกันว่าคณะ “เครมลิน บัลเล่ต์” ซึ่งถือกำเนิดมาจากพระราชวังเครมลิน เมื่อเกือบ 3 ทศวรรษที่ผ่านมา และเป็นต้นตระกูลของการแสดงบัลเล่ต์ในรัสเซียตราบเท่าทุกวันนี้

คณะ เครมลิน บัลเล่ต์ จะขึ้นเวที 2 วัน โดยในวันอังคารที่ 15 ตุลาคม เวลา 19.30 น. มาในเรื่อง The Hunchback of Notre Dame หรือ “เจ้าค่อมแห่งนอเทรอดาม” วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 19.30 น. ในชุด “พันหนึ่งราตรี” หรือ A Thousand&One Nights และเสาร์ 19 ตุลาคม เวลา 19.30 ในชุด “Swan Lake” อมตะบัลเล่ต์ที่อยู่ในความทรงจำของแฟนบัลเล่ต์ตลอดกาล

ในส่วนของวงออเคสตราที่บรรเลงประกอบบัลเล่ต์ชุดนี้ จะอยู่ในความควบคุมดูแล ของ เยฟเกนี โวลินสกี้ ผู้อำนวยเพลงระดับแถวหน้ารายหนึ่งของรัสเซีย

เอาละ! ทุกงานเลี้ยงย่อมมีเลิกรา และทุกการแสดงย่อมต้องมีรูดม่าน…สำหรับการแสดงเพื่อปิดฉากรูดม่านมหกรรมศิลปะการแสดง และดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ ครั้งที่ 21 ในเวลา 19.30 น. ของวันพุธที่ 23 ตุลาคม 2562 จะเป็นการแสดงของ โฆเซ่ การ์เรรัส (Jos’e Carreras) นักร้องเสียงเทเนอร์ผู้ยิ่งใหญ่ในโลกแห่งโอเปรานั่นเอง

โฆเซ่ การ์เรรัส นักร้องชาวสเปนคนที่ได้ชื่อว่า เป็นนักร้องที่เปี่ยมไปด้วยความสามารถพรสวรรค์ และเสน่ห์ของการแสดงบนเวทีที่มากล้นคนหนึ่ง เคยได้รับรางวัลแกรมมี่ และได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในสามนักร้องเสียงเทเนอร์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคนี้ จึงนับว่าเป็นโอกาสดีที่แฟนๆชาวไทยจะได้ชมการแสดงสดของศิลปินระดับโลกในค่ำคืนสุดท้ายของการ “อำลา” มหกรรมการแสดงครั้งที่ 21 อย่างประทับใจ

ที่สำคัญ การ์เรรัส มิได้มาเพียงคนเดียวยังจะมี เซลิน ไบร์น นักร้องเสียงโซปราโน รุ่นใหม่ผู้มีชื่อเสียง มาร่วมร้องบนเวทีด้วยภายใต้ การกำกับวงของ เดวิด กิมิเนซ วาทยกร ผู้มีความเข้าใจในเรื่องเสียงร้องอย่างถ่องแท้อีกคนหนึ่งของโลกดนตรีคลาสสิกในปัจจุบัน

ครับ ทั้งหมดนี้ก็คือ ความบันเทิงระดับคลาสสิกนานาชาติ ที่เรียกกันว่า “มหกรรมศิลปะการแสดง และดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ ครั้งที่ 21” รวมทั้งสิ้น 17 รอบการแสดงจาก 13 ชุดการแสดงดังที่เกริ่นไว้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากแฟนๆอ ย่างคับคั่งเช่นเคย ไม่เพียงแต่ชาวไทยเราเท่านั้น ระยะหลัง จะมีแฟนๆ จากประเทศใกล้เคียงอย่าง อาเซียน หรือแม้แต่ญี่ปุ่น ฮ่องกง บินมาดูชมด้วยเป็นจำนวนมาก

ทำให้การแสดงยืนยงมาได้ถึงปีที่ 21 แล้วในปีนี้ ซึ่งต้องถือว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

สำหรับผู้สนับสนุนการแสดงหลักๆ ยังคงได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) , บริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และฯลฯ รวมถึงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกระทรวงวัฒนธรรม ของเราด้วย

บัตรเข้าชมมีจำหน่ายแล้วที่ “ไทยทิคเก็ตเมเจอร์” ทุกสาขา โปรดจับจองกันได้ตามอัธยาศัย…ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมตามดูได้ที่ www.bangkokfestivals.com นะครับ เข้าไปค้นหารายละเอียดของการแสดงชุดต่างๆได้เลยจากวันนี้เป็นต้นไป.

“ซูม”