งาน “โครงการหลวง 50” + สมุดภาพสยามเรเนซองส์

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2562 วันเบาๆสำหรับ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และฟังเพลงย้อนยุคกันอีกแล้ว…เรามาเริ่มเลยครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลา มาดูกันว่า…สัปดาห์นี้มีอะไรน่าเที่ยวน่าฟังและน่าอ่านบ้าง

ขอเริ่มด้วยงานใหญ่ที่จัดขึ้นทุกปีในช่วง “วันแม่แห่งชาติ” โดย มูลนิธิโครงการหลวง ได้แก่งาน “โครงการหลวง 50” ซึ่งปีนี้จะมาในแนวคิด “เทิดไท้องค์ราชันย์ มิ่งขวัญสู่ปวงประชา” ที่เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่เมื่อวาน (ศุกร์ที่ 9 สิงหาคม) และจะมีต่อไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม ณ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ นำสินค้าจากโครงการหลวงกว่า 839 รายการ มาจำหน่ายในปีนี้ พร้อมเน้นไฮไลต์ 7 รายการ ได้แก่ อะโวคาโด, ข้าวกล้องไก่ป่า, ข้าวกล้องเหลือง, ข้าวกล้องเฮงาะเลอทิญ, คีนัว, งาหอม และ ถั่วเนวี (ถั่วขาว) อยากรู้ว่ามีคุณค่าทางอาหารอย่างไรต้องไปพิสูจน์ในงานนี้ รวมทั้งจะมีการออกร้านสาธิตการประกอบอาหารจากผลิตภัณฑ์โครงการหลวงและ “นิทรรศการโครงการหลวง 50 ปี” ซึ่งรวบรวมเรื่องราวต่างๆ ไว้อย่างครบถ้วน

เผลอไปหน่อยเดียว “เทศกาลไหว้พระจันทร์ 2562” จะเวียนกลับมาอีกแล้ว และเจ้าแรกที่ส่งข่าวมาที่คอลัมน์นี้ก็คือ ศูนย์อาหารอีทไทย (Eathai) ของ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี โดยแจ้งว่าขนมไหว้พระจันทร์สูตรตำรับดั้งเดิมที่ได้รับความนิยมมานานกว่า 50 ปี พร้อมคัดสรรรสชาติยอดนิยมมาให้เลือกถึง 8 ไส้ บรรจุกล่องสวยงามพร้อมเสิร์ฟแล้วที่ศูนย์อาหารอีทไทย 13 สิงหาคม-13 กันยายน 2562 จะแวะไปซื้อเองหรือจะให้ส่งถึงบ้านก็ได้ ลองปรึกษา 0-2160-5995 หรือ LINE MAN หรือ GETFOOD ได้ตั้งแต่ 13 ส.ค. เป็นต้นไป

ที่ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี เช่นกัน เปิดงานนิทรรศการศิลปะ “ANIMA MUNDI : Soul of the World” กระตุ้นจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมและถิ่นอาศัย โดย ผลงานของศิลปินระดับโลกชาวอินโดนีเซีย Mulyana มาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งที่นี่ได้เกริ่นไปบ้างบางส่วน…ขอย้ำว่า งานแสดงจะมีไปจนถึง 1 กันยายน ตกแต่งห้างเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ทั้งห้างจนอลังการด้วยประติมากรรมต่างๆ ไม่อยากให้พลาดเลยจริงๆ

ก็มาถึงเพลงย้อนยุค เสาร์นี้มีมาฝากหนึ่งรายการ…คอนเสิร์ตการกุศล “ด้วยรักและผูกพัน นาฏศิลป์เพชรเกษม ครั้งที่ 7” ได้ฤกษ์ขึ้นเวที โรงละครแห่งชาติ วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม สัปดาห์หน้า เวลา 13.00-17.00 น. บรรเลงโดย “สุนทราภรณ์” วงใหญ่ รวมนักร้องครบชุดทั้งดาวเก่าดาวใหม่ และนักร้องรับเชิญ ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์ ศิลปินแห่งชาติ, ปกรณ์ พรพิสุทธิ์ ฯลฯ พร้อมชมการแสดงหลากหลายชุด จาก “ศิษย์วิทยาลัยนาฏศิลป” ติดต่อซื้อบัตรได้ที่ศูนย์บริการสุนทราภรณ์ 08-1285-1427 และ 08-1869-2087 โดยรายได้ส่วนหนึ่ง จะมอบแก่วิทยาลัยนาฏศิลป ขอเชิญแฟนๆ นาฏศิลป์และแฟนๆสุนทราภรณ์ ไปร่วมให้กำลังใจอย่างพร้อมเพรียงกันด้วย

หนังสือน่าอ่านเสาร์นี้ ขอแนะนำ หนังสือสวยงามที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ “สมุดภาพ สยาม เรเนซองส์ ความทรงจำแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เล่ม 2” ของสำนักพิมพ์สยามเรเนซองส์ จำกัด รวบรวมภาพถ่าย ภาพพิมพ์ภาพเขียน และเอกสารโบราณที่หาดูชมได้ยาก จากการคัดเลือกของ ม.ล.ภัคภรจันท์ เกษมศรี กว่า 100 ภาพ พร้อมคำบรรยายที่คัดจากเอกสารประวัติศาสตร์ที่เชื่อถือได้ ทั้งจากพระราชสาส์น พระราชหัตถเลขา พระราชดำรัส พระราชนิพนธ์ ราชกิจจานุเบกษา ฯลฯ…ท่านผู้อ่านคงจำได้ “สมุดสยามเรเนซองส์ฯ เล่ม 1” ได้รับรางวัลหนังสือดีเด่นประเภทหนังสือสวยงาม ประจำปี 2561 ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่ผ่านมา เมื่อต้นปีนี้ ซึ่งจัดทำโดยคณะผู้จัดทำชุดเดียวกัน ถือเป็นการการันตีผลงานไปในตัว…ใครที่มีเล่ม 1 แล้ว อย่าลืมสะสมเล่ม 2 ด้วยนะครับ มีวางจำหน่ายแล้วตามร้านหนังสือใหญ่ทุกร้าน

ส่งท้ายด้วยหนังสือกำลังภายในอีก 2 ชุด ก็แล้วกัน เสาร์นี้…เริ่มด้วย ชุดมหากาพย์ ของ “เฟิ่งเกอ” แปลโดย น.นพรัตน์ “ภูผามหานที” ตอน “คัมภีร์วิถีผู้กล้า” จัดพิมพ์โดย สยามอินเตอร์ มัลติมีเดีย ถึงเล่ม 5 แล้ววันนี้และยังจะมีต่อๆ ไปอีกหลายๆ เล่มแน่นอน…แต่ถ้าจะอ่านแบบไม่ต้องใช้เวลามากนัก ก็ 2 เรื่องนี้เลย “จักรพรรดิบู๊ลิ้ม” ของ เฮ้งฮกโก้ว 2 เล่มจบ และ “ยอดคนมือพิษ” ของ ซีเบ๊เล้ง 3 เล่มจบ แปลโดย น.นพรัตน์ เช่นกันทั้ง 2 เรื่อง แต่เป็นของสำนักพิมพ์ เทียนตี้ มีจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไป.

“ซูม”