ชวนดู “ดิ โอเพ่น” กอล์ฟ “เมเจอร์” สุดท้าย

อย่างที่ “จ่าแฉ่ง” เกริ่นเอาไว้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนละครับว่าสำหรับคอกีฬาระดับโลก ที่ติดตามดูกีฬาได้อย่างหลากหลาย รับรองไม่มีวันเหงาเด็ดขาด

เพราะแม้จะไม่มีฟุตบอลลีก หรือฟุตบอลคู่ดังๆ ให้ดู มีแต่บอลอุ่นเครื่อง บอลกระชับมิตรเตะกันแบบครึ่งๆ กลางๆ ไม่เอาจริง 100 เปอร์เซ็นต์

แต่เราก็จะมีกีฬาที่สู้กันจริงๆ สู้กัน 100 เปอร์เซ็นต์ ให้ติดตามอยู่เสมอ

ดังเช่น สัปดาห์ที่แล้วเทนนิสระดับ แกรนด์สแลม อันยิ่งใหญ่ วิมเบิลดัน ที่อังกฤษเพิ่งจบไป สัปดาห์นี้ก็มีกอล์ฟรายการใหญ่ หรือรายการ เมเจอร์ มาให้ดูอีกแล้ว

นั่นก็คือ “ดิ โอเพ่น” กอล์ฟรายการเก่าแก่ของสหราชอาณาจักร ซึ่งได้ฤกษ์ลงสนามปะทะฝีมือกันมาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว และยังจะมีให้ติดตามไปจนถึงคืนวันอาทิตย์

เป็นที่ทราบกันแล้วว่า กอล์ฟระดับเมเจอร์หรือรายการใหญ่ของฝ่ายชายนั้น มีอยู่ 4 รายการ

ได้แก่ เดอะมาสเตอร์ ที่ออกัสตา จอร์เจีย เดือนเมษายน, พีจีเอ แชมเปียนชิป เมื่อเดือนพฤษภาคม, ยูเอสโอเพ่น เมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งแข่งไปเรียบร้อยแล้วทั้งหมด

เหลือเพียง ดิ โอเพ่น แชมเปียนชิป หรือสมัยหนึ่งเรียกกันว่า บริติช โอเพ่น ซึ่งจะแข่งในสัปดาห์นี้ที่สนาม รอยัล พอร์ตรัช กอล์ฟคลับ ไอร์แลนด์เหนือ อีกรายการเดียวเท่านั้น

จึงเท่ากับว่าเมเจอร์นี้จะเป็นเมเจอร์สุดท้ายของปีนี้ และเมื่อผ่านรายการนี้ไปก็คงต้องรอไปถึงเมษายนปีหน้าโน่นละครับกว่าจะได้ดูกอล์ฟเมเจอร์รอบใหม่

ดิ โอเพ่น แชมเปียนชิป เป็นเมเจอร์ที่เก่าแก่ที่สุด แข่งครั้งแรกเมื่อ ค.ศ.1860 หรือ 159 ปี ที่แล้ว แต่เนื่องจากติดสงครามบ้าง ภัยพิบัติบางประการบ้าง ทำให้จัดไม่ครบทั้ง 159 ครั้ง แต่ก็ยังมากถึง 148 ครั้ง รวมครั้งนี้ไว้ด้วย

ผู้เข้าแข่งขันในปีนี้มีทั้งสิ้น 156 คน ล้วนแต่มือพระกาฬทุกคน เพราะจะต้องผ่านหลักเกณฑ์สุดหินที่ดิ โอเพ่นกำหนดไว้ ชนิดที่ใครจะไปแข่งรายการนี้ได้ต้องมี “ใบรับประกัน” และล้วนแล้วแต่เป็นยอดฝีมือทุกคน

รวมทั้งนักกอล์ฟไทยเรา 4 คนที่ได้รับเกียรติเข้าแข่งขันอันได้แก่ กิรเดช อภิบาลรัตน์, แจ๊ส เจนวัฒนานนท์, พรหม มีสวัสดิ์ และ กัญจน์ เจริญกุล ก็มาตามกฎเกณฑ์สุดหินที่เขากำหนดไว้ทั้งสิ้น

เต็ง 1 ถึง 10 ที่เขาคาดกันไว้ว่าจะคว้าแชมป์ปีนี้ เรียงตามลำดับได้แก่

1. รอรี แมคอิลรอย, 2. บรู๊ค เคปกา, 3. จอน ราห์ม, 4. ดัสติน จอห์นสัน, 5. ไทเกอร์ วูดส์, 6. จัสตินโรส, 7. ฟรานเซสโก โมรินารี, 8. แซนเดอร์ ชอฟเฟเล, 9. อาดัม สกอตต์ และ 10. แพทริค แคนด์ลี

ในขณะที่ 4 คนของเราอยู่เต็งท้ายๆ โดยเฉพาะ กัญจน์ เจริญกุล อัตราอยู่ที่ 1,500-1 เกิดพลิกล็อกเข้าเส้นชัยระวังเจ้ามือจะร้องไห้โฮ

สำหรับผลการแข่งขันวันแรก ปรากฏว่าบรรดา “ตัวเก็ง” ทั้งหลายต้องกลายเป็น “ตัวเกร็ง” ไปตามๆกัน

โดยเฉพาะ รอรี แมคอิลรอย เต็ง 1 ตี ออกทะเลเกินไปถึง +8 ได้ที่ 150 ร่วม เห็นทีจะผ่านการตัดตัวยาก, ไทเกอร์ วูดส์ ก็เจอเข้าไป +7 ที่ 144 ร่วม เหนื่อยเช่นกัน บรู๊ค เคปกา ยังพอไหว ตี -3 อยู่อันดับ 3 ร่วม รวมทั้ง จอน ราห์ม ก็ -3 ที่ 3 ร่วม

ของไทยเรา กิรเดช อภิบาลรัตน์ ออกได้สวย -3 ที่ 3 ร่วมเหมือนกัน, กัญจน์ เจริญกุล +1 อยู่ที่ 54 ร่วม ยังโอเค…พรหม มีสวัสดิ์ +2 ที่ 72 ร่วม หวาดเสียวหน่อยว่าจะผ่านตัดตัว

หรือไม่ ในขณะที่ แจ๊ส เจนวัฒนานนท์ +3 ที่ 94 ร่วม ต้องตีให้ดีวันหลังๆ ถ้าจะผ่านตัดตัว

มาติดตามกันต่อไปนะครับ ยังเหลืออีก 2 วัน หลังจากอ่านคอลัมน์ “จ่าแฉ่ง” วันนี้ อาจมีอะไรพลิกผันอีกเยอะ ขอให้เชื่อเหอะน่า.

“จ่าแฉ่ง”