ขอบคุณ “คสช.” ที่ไม่ลืม “คืนความสุข” ให้ในที่สุด

การมีรัฐบาลใหม่ที่สมบูรณ์ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ไม่เพียงแต่จะทำให้ คสช.หรือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ต้องสลายตัวยุติบทบาทลงและนายกรัฐมนตรีหมดสิทธิ์ที่จะใช้ ม.44 โดยสิ้นเชิงดังที่ทราบกันดีอยู่แล้วเท่านั้น

ยังมีผลข้างเคียงอีกประการหนึ่งเกิดขึ้นตามมาอีกด้วย และกลายเป็นข่าวใหญ่สำหรับวงการโทรทัศน์ เมื่อวันวานนี้เอง

นั่นก็คือ สถานีโทรทัศน์ดิจิตอลต่างๆ จะได้ “เวลาทอง” ที่ คสช. นำไปใช้ออกอากาศในการเผยแพร่ผลงานและกิจการของรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งมีถึง 2 ช่วงเวลากลับคืนมาทั้งหมด

ได้แก่ช่วงเวลา 18.00-18.20 น. ของวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี และ 20.15-20.40 น. ของทุกวันศุกร์ ดังที่ทราบกันดีอยู่แล้ว

นับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม เป็นต้นมาโทรทัศน์ดิจิทัลทุกช่องไม่จำเป็นจะต้องจัดคิวไว้สำหรับเผยแพร่การออกอากาศผลงานต่างๆของรัฐในช่วงเวลาดังกล่าวอีกต่อไปแล้วครับ

ต้องขอแสดงความยินดีแก่โทรทัศน์ทุกช่องไว้ ณ ที่นี้

เพราะเมื่อได้เวลาดีกลับคืนมาเช่นนี้ คงจะทำให้โทรทัศน์ทุกช่องมีรายได้เพิ่มขึ้นมาบ้าง ซึ่งก็สุดแต่ว่าช่องไหนจะสามารถจัดรายการได้อย่างถูกใจคนดูมากน้อยเพียงไรและอย่างไร

ในส่วนของพวกเราประชาชนทั่วๆ ไปก็ถือว่าเป็นข่าวดี ที่จะกลับมามีความสุขในช่วงเวลาไพรม์ไทม์อีกครั้งหนึ่ง

หลังจากที่พากันปิดเครื่องรับโทรทัศน์ประหยัดไฟในช่วงเวลานี้มาเป็นเวลายาวนาน เพราะรายการของ คสช.หรือของรัฐบาลนั้น แม้จะทำดีแค่ไหน มีมืออาชีพมาช่วยทำ มีดารามาช่วยเป็นพิธีกร แต่โดยหลักจิตวิทยา ประชาชนก็มักจะมีปฏิกิริยาต่อต้านเสียแต่เบื้องต้น

มองว่าเป็นรายการโปรโมตรัฐบาลบ้าง เป็นรายการชวนเชื่อบ้าง ทำให้เลิกดูหรือดูน้อยลง

รวมทั้งรายการคืนวันศุกร์ของบิ๊กตู่ ซึ่งแรกๆ ที่ออกมาใหม่ๆ ก็ฮือฮาเรียกเรตติ้งได้ดีพอสมควร แต่พอนานๆ ไป เรตติ้งก็ชักจะค่อยๆ ถดถอยลงตามลำดับ

ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่ประการใด เพราะแม้แต่รายการทีวีดังๆ ท็อปฮิตต่างๆ ที่แรกๆ อาจจะดังมากเรตติ้งสูงท่วมท้น แต่พอออกอากาศไปนานๆ เข้าคนดูก็จะค่อยๆ เบื่อและดูน้อยลง

แล้วจะให้รายการของบิ๊กตู่ที่ท่านโซโล่เองอยู่คนเดียวตลอด 5 ปี จะยังคงเรตติ้งสูงอยู่ได้อย่างไร

ช่วงหลังๆ ถึงกับมีข่าวว่าคนดูลุกขึ้นมาปิดทีวี ไม่ดูรายการของ คสช.เสียเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ช่วงเวลาไพรม์ไทม์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีหลังเป็นช่วงเวลาที่สูญเสียไปอย่างน่าเสียดายยิ่ง

ดังนั้น เมื่อทาง คสช.คืนเวลากลับมาให้โทรทัศน์ช่องต่างๆ อีกครั้ง จึงถือเป็นเรื่องที่ดีต่อวงการโทรทัศน์บ้านเรา

ช่องต่างๆ ที่ประสบการขาดทุน อาจจะพลิกฟื้นสถานการณ์มาได้บ้างไม่มากก็น้อย ในช่วงเวลาอันมีค่านี้

ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าช่องต่างๆ จะปรับตัวอย่างไร จะมีรายการใหม่ที่ดีที่น่าสนใจมากน้อยเพียงไร?

สำหรับผมต้องขอขอบคุณ คสช.ไว้ ณ ที่นี้ที่กรุณาแจ้งให้ทีวีทุกช่องทราบและคืนเวลามาให้ทันทีโดยไม่อิดออด

แม้จะตระหนักดีว่าเป็นหน้าที่ที่ท่านจะต้องคืน เพราะอย่างไรท่านก็ต้องสลายตัวอยู่แล้วตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ…แต่ก็ขอขอบคุณ คสช.เอาไว้ด้วย…ด้วยเหตุผลที่จะแจ้งให้ทราบต่อไป ในย่อหน้าสุดท้าย ของข้อเขียนวันนี้

คงจำกันได้ว่า รายการหนึ่งของ คสช. และรัฐบาลที่แล้วมีชื่อว่า รายการ “คืนความสุขให้แก่คนในชาติ” แต่พอจัดๆ ไปกลับกลายเป็นรายการ “มอบความอึดอัดให้แก่คนในชาติ” ไปเสีย…มิได้สร้างความสุข หรือคืนความสุขให้แก่คนในชาติดังที่หวังไว้

แต่จากคำสั่งสุดท้ายที่ คสช.ให้ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย มาแจ้งแก่โทรทัศน์ช่องต่างๆ ว่าต่อไปนี้ไม่ต้องมีรายการพิเศษแล้วนะ พวกคุณจะไปจัดอะไรก็เชิญเถอะ

ผมว่านี่แหละครับการ “คืนความสุขให้แก่คนในชาติ” อย่างแท้จริง และเป็นเหตุผลที่ผมต้องขออนุญาตขอบคุณ คสช.ไว้ ณ ที่นี้.

“ซูม”