ริวิว..ลิ้มลองอาหารจีนแบบดั้งเดิมที่ “ร้านเอี่ยวไถ่สุกี้โบราณ”

จากชื่อร้านเอี่ยวไถ่สุกี้โบราณ ทำให้หลายคนเข้าใจว่าร้านนี้เป็นร้านสุกี้โบราณ แต่จริงๆ แล้วภัตตาคารเอี่ยวไถ่

นั้นมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานมาก เพราะเป็นร้านดั้งเดิมที่มีมายาวนานกว่า 60 ปี โดยเริ่มจากกิจการเล็กๆ ขายสุกี้โบราณตั้งแต่ชามละ 5 บาท อยู่ที่โรงหนังเฉลิมนคร บริเวณ คลองถมเก่าข้างกองปราบ สามยอด จากนั้นจึงย้ายไปที่เยาวราชซอยเมืองทอง

จนกระทั่งในปี 2516 จึงได้ย้ายมาอยู่ที่ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้าใกล้แยกอรุณอัมรินทร์ และดำเนินกิจการ จนมาถึงปัจจุบัน และสาขาล่าสุดที่สะดวกสบายคือที่ชั้น 7 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์นั่นเอง

ในส่วนของเมนูอาหาร ที่ภัตตาคารเอี่ยวไถ่ จะเป็นรสชาติอาหารจีนแบบดั้งเดิม นอกจากสุกี้หม้อไฟสูตรโบราณแล้ว ยังมีเมนูเนื้อกระทะ ปิ้งย่างเจงกิสข่าน และเมนู หลากหลายเมนูจีนรสเด็ดจากฝีมือการปรุงอาหาร จากพ่อครัวชั้นเยี่ยม ที่มีความชำนาญและเชี่ยวชาญ ทางด้านอาหารจีน โดยเมนูที่เราจะแนะนำ คือเริ่มกันที่

เนื้อปูก้อนผัดผงกะหรี่ – เป็นเนื้อปูม้าจากจังหวัดสุราษฎร์ธานีแบบขนาด 3 ตัว 1 กิโลกรัม รสชาติเข้มข้น ปูเต็มคำ ไข่เน้นๆ

ฮือแซ – เมนูหาทานยาก ปลาดิบที่มีความสดและไม่คาว ทานกับน้ำจิ้มสูตรเฉพาะของทางร้าน

หัวปลาเก๋าแดงต้มเผือก – น้ำซุปมีความหอมและเข้มข้น เนื้อปลาเก๋าสดและแน่น ซดน้ำคล่องคอ

ก๋วยเตี๊ยวหลอดปู – อีกเมนูที่แนะนำเลย กับเนื้อแป้งบางแต่ปูเยอะมาก ทานคู่กับน้ำจิ้มที่มาให้เลือกทั้ง 2 รสชาติ คือหวานและเปรี้ยว

ข้าวอบฮ่องกง – เมนูนี้ให้เครื่องเยอะพอๆ กับข้าว เสิร์ฟมาในหม้อดินได้กลิ่นอายความเป็นฮ่องกง สามารถทานคู่กับเมนูอื่นได้อย่างลงตัว

แก้มปลาฮามาจิทอดน้ำปลา – เมนูโปรดของคนชอบทานปลา ปลาทอดแบบกรอบนอกนุ่มใน คลุกกับน้ำปลาที่ถูกปรุงมาไม่เค็มไม่หวาน แกล้มด้วยยำมะม่วง ทานคู่กับน้ำจิ้มที่ถูกเสิร์ฟมาพร้อมกัน

ราดหน้าทะเลเส้นกรอบกะทะร้อน – เส้นใหญ่ทอดกรอบ พร้อมอัดแน่นมาทั้งทะเลอย่าง กุ้งแชบ๊วยใหญ่ตัวใหญ่ขนาด 10 ตัว 1 กิโลกรัม หอยนางรม เนื้อปลาเก๋าทอดและคะน้าฮ่องกง กับน้ำราดหน้าสูตรโบราณ เป็นอีกเมนูที่ทุกคนติดใจ

เนื้อตุ๋นฮ่องกง – สำหรับคนชอบทานเนื้อ ต้องเมนูนี้เลย แพราะที่ร้านใช้เนื้อเกรดพรีเมี่ยมตุ๋นจนหอม เมื่อกินเข้าไปจะรู้สึกถึงความนุ่มรสชาติของเครื่องตุ๋นเข้าไปยังเนื้อด้านในสุด

ปิดท้ายมื้อนี้ด้วยเมนูของหวาน โอเนี๊ยะแปะก๊วย ที่มีทั้งเผือก แปะก๊วย เชอร์รี่  พุทราจีน  อร่อยอิ่มครบรส

นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารจานเดียว เอาใจพนักงานออฟฟิศ ในช่วงพักกลางวัน อาทิ ข้าวอบเผือก (180 บาท), ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าเนื้อ (150 บาท), ข้าวหน้าไก่น้ำแดงเนื้อปู (180 บาท), เส้นหมี่ผัดกระเฉดไฟแดง (200 บาท), ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าเป๋าฮื้อแผ่น (250 บาท) และเมนูสุกี้กะทะร้อนหมู/เนื้อ/ไก่ (250 บาท) อีกด้วย

อิ่มอร่อยระดับตำนานได้ที่ร้านเอี่ยวไถ่สุกี้โบราณ ชั้น 7 โซน Beacon เซ็นทรัลเวิลด์

เรื่อง มาดามเจ้แซ่บ
ภาพ พี่สีหมึก