“กีฬาโลก” ไม่เคยเหงา มี “ของดี” ให้ดูตลอดปี

ช่วงนี้แฟนกีฬาที่ชอบฟุตบอลอย่างเดียวคงจะเหงาหน่อย เพราะการแข่งขันบอลลีกต่างๆ อยู่ในระหว่างปิดเทอม ในขณะที่ทัวร์นาเมนต์สำคัญระดับทีมชาติ ก็จบลงเกือบหมดแล้ว

เหลือเพียงฟุตบอล “แอฟริกาคัพออฟเนชันส์” เท่านั้น ซึ่งก็ใกล้จะจบแล้วเช่นกัน เพราะมาถึงรอบเซมิไฟนอลเหลือแค่ 4 ทีมในขณะนี้

โดยในวันอาทิตย์นี้คู่แรก เซเนกัล จะเจอ ตูนิเซีย เวลา 23.00 น. และคู่สอง แอลจีเรีย เจอ ไนจีเรีย เวลาตี 2 ใครชนะจะไปชิงแชมป์ในวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม แล้วก็จบเลย

จากนั้นไม่ต่ำกว่า 3 สัปดาห์ที่แฟนฟุตบอลจะรู้สึกเหงา เพราะมีแต่ศึกซ้อมใหญ่หรือไม่ก็ศึกอุ่นเครื่อง จนถึงกลางเดือนสิงหาคมโน่นแหละครับ ฟุตบอลลีกฤดูกาลใหม่ค่อยหมุนเวียนกลับมา

แต่สำหรับคอกีฬาประเภทดูได้หลากหลาย บอกได้เลยว่าช่วงนี้ดูจะเป็นช่วงที่สนุกที่สุด เพราะมีกีฬาใหญ่ระดับโลกมาให้ลุ้นหลายประเภททีเดียว

เริ่มจาก เทนนิส วันเสาร์ วันอาทิตย์นี้ ศึกชิงแชมป์แกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ก็จะเริ่มขึ้นแล้ว โดยประเภทหญิง จะเป็นการชิงระหว่างอดีตมือ 1 ของโลก เก๋ากึ๊กอย่าง เซเรนา วิลเลียมส์ จากสหรัฐอเมริกา กับ ซิโมนา ฮาเล็ป อดีตมือหนึ่งเช่นกัน จากโรมาเนีย ในค่ำวันเสาร์ที่ 13 ก.ค.นี้

เซเรนาจะทำสถิติได้แชมป์แกรนด์สแลม 24 แชมป์หรือไม่? ก็รู้กันไม่เกินคืนวันเสาร์นี่ล่ะ

ส่วนประเภทชายขณะที่เขียนหวยยังไม่ออก เพราะรอบ 4 คน เซมิไฟนอล ยังไม่เริ่มแต่รู้แล้วละว่า มือ 1 โลก โนวัค ยอโควิช จาก เซอร์เบีย จะเจอ กับ โรเบอร์โต เบาติสตา อากูต มือ 23 จากสเปน

อีกคู่มันส์หยดแน่นอน มือวาง 2 โรเจอร์ เฟเดเรอร์ แห่งสวิตเซอร์แลนด์ เจอกับมือวาง 3 ราฟาเอล นาดาล จากสเปน

คู่นี้แข่งในคืนวันศุกร์ที่ 12 ก.ค. ป่านนี้คงรู้ผลแล้วล่ะ อย่าลืมชำเลืองดูผลด้วย

ส่วนใครจะเป็นแชมป์ชายเดี่ยวปีนี้ โปรดตามไปดูในวันอาทิตย์ 14 ก.ค.เอาเองนะครับ

นอกจากเทนนิสจะสนุกแล้ว กอล์ฟก็จะสนุกมาก เพราะสัปดาห์หน้าตั้งแต่ 18-21 ก.ค. จะเป็นรายการ เมเจอร์ ส่งท้ายของปีนี้ “ดิโอเพ่น” หรือที่รู้จักกันในสมัยก่อน ในนามของ บริติชโอเพ่น นั่นเอง

กอล์ฟ “ดิโอเพ่น” ปีนี้จะเป็นครั้งที่ 148 ซึ่งจะแข่งกันที่สนาม ที่ฟังเสียงฝรั่งอ่านรัวๆ ว่า รอยัล พอร์ทรัช อยู่ที่เมืองแอนทริม ไอร์แลนด์เหนือ

เป็นสนามชายทะเลสุดโหดอีกเช่นเคย ใครจะฝ่าความโหดไปสู่แชมป์ได้โปรดอย่าลืมลุ้นด้วยขึ้นชื่อว่ารายการเมเจอร์ยังไงก็มันส์หยดอยู่แล้ว เพราะยอดฝีมือกอล์ฟใหญ่น้อยหากไม่จำเป็น เช่น เจ็บไข้ได้ป่วย…จะไม่ยอมพลาดรายการนี้แน่นอน

ส่วนนักกอล์ฟไทยเรามี กิรเดช อภิบาลรัตน์, แจ๊ส เจนวัฒนานนท์, พรหม มีสวัสดิ์ แล้วก็ กัญจน์ เจริญกุล ไปแข่งกับเขาด้วย ตามลุ้นกันได้เลยสัปดาห์หน้า

ยังไม่หมดครับ นอกจากการแข่งขันกอล์ฟแล้วก็ยังมีกีฬาปั่นจักรยาน แข่งทั้งความเร็วและความอดทนขึ้นเขาลงห้วยมาให้ลุ้นอีกในช่วงนี้

จักรยานทางไกลฝรั่งเศสที่โด่งดังระดับโลก เพราะแข่งกันมากว่า 100 ปี คนดูปีละหลายล้านคนบนเส้นทางผ่านที่เรียกว่า “ตูร์ เดอ ฟรองซ์” นั่นแหละครับ

เริ่มแข่งกันมาแล้วตั้งแต่ 6 ก.ค. ถึงวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค.นี้ จะเป็นวันที่ 9 หรือ Stage 9 จากทั้งหมด 21 สเตจ ด้วยกัน

สุดท้ายคือ 28 ก.ค.ที่จะปั่นเข้าสู่ถนนชอง ซีลีเซส์ ใจกลางปารีส นั่นเอง

เสียดายที่เนื้อที่ไม่พอที่จะสรุปได้ว่าใครนำใครตามในวันนี้…ก็ขอทำหน้าที่เพียงเชิญชวนให้ติดตามการแข่งขันไปเรื่อยๆละกัน

เห็นไหมล่ะครับว่าสำหรับคอกีฬาโลกแล้วละก็ไม่มีวันเหงา ไม่มีวันเบื่อเด็ดขาด เพราะจะมีกีฬาดีๆ มาให้ดูให้ลุ้นไม่หยุดหย่อนทุกสัปดาห์ทุกเดือนไปตลอดทั้งปี.

“จ่าแฉ่ง”