“สหรัฐฯ” เป็นต่อ “ดัตช์” ศึกชิงแชมป์บอลโลกหญิง

ในที่สุดการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก หรือ “บอลโลกหญิง” 2019 ก็ได้คู่ชิงชัยเป็นที่เรียบร้อยสหรัฐอเมริกา มาตามคาดในฐานะเต็ง 1 ตั้งแต่ก่อนแข่งขันจะพบกับนักเตะสาวจากแดนกังหันลม ฮอลแลนด์ ในคืนวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคมนี้ เวลา 4 ทุ่ม เป็นต้นไป

ถ่ายทอดสดให้ดูชมกันอย่างจุใจ โดยทรูวิชั่นส์ ช่อง บีอินสปอร์ต 4 กับช่อง 36 HD พีพีทีวี ดูฟรีๆ ทั่วประเทศไทย

สาวเมืองลุงแซม แชมป์โลก 3 สมัย หากได้แชมป์ครั้งนี้จะเป็น 4 สมัย ได้รับการวางตัวให้เป็นต่อนักเตะสาวกังหันลมพอสมควรในทรรศนะของลาสเวกัส

สหรัฐฯ เปิดฉากฟุตบอลโลกหญิงครั้งนี้ด้วยการถลุง ทีมชบาแก้ว ของไทยไปถึง 13-0 ก่อนจะเอาชนะชิลีได้ 3-0 แล้วมาปราบ สวีเดน 2-0 ครองแชมป์กลุ่ม F แบบได้คะแนนเต็ม 9 แต้ม

ในรอบน็อกเอาต์ 16 ทีม สาวเมืองลุงแซมเอาชนะสาว สเปน ได้อย่างหืดจับ 2-1 ก่อน

จะมาปราบ ฝรั่งเศส เจ้าภาพในรอบ 8 ทีมด้วยสกอร์ 2-1 เช่นกัน และในรอบเซมิไฟนอลก็เอาชนะ สิงโตหญิง จาก อังกฤษ ไป 2-1 อีกหน

ในขณะที่ สาวฮอลแลนด์ มาจากกลุ่ม E ทำคะแนนเต็ม 9 แต้มชนะรวด 3 ครั้ง ไม่น้อยหน้าสหรัฐฯด้วยการเฉือนนิวซีแลนด์ 1-0, ชนะแคเมอรูน 3-1 และสยบ แคนาดา 2-1

รอบ 16 ทีม นักเตะกังหันลมปราบแข้งสาว ญี่ปุ่น 2-1 ก่อนจะปราบอิตาลีได้ 2-0 ในรอบ 8 ทีม แล้วมาชนะหวิว สวีเดน 1-0 ในช่วงต่อเวลาของรอบเซมิฯ

นี่เป็นการเข้าชิงแชมป์โลกหญิงครั้งแรกของสาวฮอลแลนด์

แม้ล่าสุดจะมีดีกรีในระดับแชมป์บอลหญิงของยุโรป ปี 2017 แต่เมื่อเทียบกับสหรัฐฯ ซึ่งเข้าถึงรอบเซมิฯถึง 8 ครั้ง ใน 8 ฟุตบอลโลกและคว้าแชมป์ไปแล้ว 3 ครั้ง, รองแชมป์ 1 ครั้ง กับที่ 3 อีก 3 ครั้ง

ถือว่าประสบการณ์ในบอลโลกหญิงของสหรัฐอเมริกาเหนือกว่าแยะ

ในส่วนของตัวผู้เล่นนั้น สหรัฐฯ ก็เหนือกว่าเมื่อเทียบแข้งต่อแข้ง ประกอบด้วย อะเล็กซ์ มอร์แกน, เมแกน ราปิโน และ คาร์ลี ลอยด์ 3 หัวหอกสำคัญ ซึ่งมีบทบาทในชัยชนะมาโดยตลอด

โดยเฉพาะ อะเล็กซ์ มอร์แกน เป็นดาวซัลโวคู่กับ เอลเลน ไวท์ จากอังกฤษคือทำได้ 6 ประตูเท่ากันในศึกฟุตบอลโลกหญิงหนนี้ และจะขึ้นนำเดี่ยวทันทีถ้านัดนี้ยิงได้สัก 1 ประตู

อีกคนที่โดดเด่นมากได้แก่ เมแกน ราปิโน สาวห้าวจอมทระนงที่ประกาศตัวเป็นเกย์ ไม่แสดงความเคารพเพลงชาติตนเอง และปฏิเสธถ้าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เชิญทีมฟุตบอลหญิงสหรัฐฯชุดนี้ไปทำเนียบขาว เธอจะไม่ไปเด็ดขาด

ราปิโน ซัดไปแล้ว 5 ประตู แต่นัดตัดเชือกกับอังกฤษมีอาการเจ็บกล้ามเนื้อไม่ได้ลงสนาม ไม่แน่ใจว่าจะหายดีพร้อมลงนัดนี้หรือยัง

ทางด้านกังหันลมนั้น ขุนพลหลักได้แก่ ลีเค มาร์เทนส์ กับ ชานีส ฟานเดอ ชานเดน ที่เล่นเข้ากันอย่างเหมาะเจาะโดยมี เชอริดา สปิตเช ที่เตะลูกตั้งได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นตัวสนับสนุนและอีกคนที่ดังเป็นพลุในชัยชนะเหนือสวีเดนรอบเซมิฯ ได้แก่ แจกกี้ โกรเนน มิดฟิลด์ จอมขยันที่เป็นคนซัลโวประตูชัย

แต่เทียบฟอร์มทั้งหมดแล้วยังไงๆ ก็ต้องยกให้สหรัฐฯ เป็นต่ออยู่ดี

สำหรับ “จ่าแฉ่ง” ประกาศตัวเชียร์ทีมตรงข้ามกับสหรัฐฯ อยู่แล้ว (น้อยใจที่ถลุงชบาแก้วไม่ไว้หน้า) แม้จะรู้ว่าเป็นรองแต่ก็ขอเอาใจช่วยนักเตะกังหันลม เต็มอัตราศึกเช่นเคย

อย่าลืมติดตามคู่ชิงแชมป์บอลโลกหญิงปีนี้ด้วยนะครับ ย้ำอีกที 4 ทุ่ม วันอาทิตย์ 7 ก.ค.ครับ และก่อนหน้านั้น เสาร์ที่ 6 ก.ค. ชิงที่ 3 ระหว่างอังกฤษกับสวีเดน เวลา 4 ทุ่มเหมือนกัน จะดูเสียก่อนเพื่อเรียกน้ำย่อยก็เชิญเลยนะครับ.

“จ่าแฉ่ง”