ชื่นชม “ไอคอนสยาม” คว้ารางวัล “ระดับโลก”

ระหว่างที่เรากำลังรอว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเราจะเป็นใคร? จะเป็นคนเดิมหรือคนใหม่? จากการโหวตเสียงของสมาชิกรัฐสภาในการประชุม ณ ห้องประชุมใหญ่ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ ในเวลา 11.00 น. วันนี้ (พุธที่ 5 มิถุนายน) เรามาคุยขัดตาทัพในเรื่องอื่นๆ ไปพลางๆ ก่อนนะครับ

พอดีผมได้รับเอกสารข่าวจาก บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เจ้าของศูนย์การค้าดังอย่าง สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และล่าสุดก็คือ ไอคอนสยาม แจ้งให้ทราบข่าวที่น่าสนใจข่าวหนึ่ง

สรุปข้อใหญ่ใจความได้ว่าในการจัดงานมอบรางวัล World Retail Awards 2019 ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่พิพิธภัณฑ์การเดินเรือแห่งชาติ เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผลปรากฏว่าศูนย์การค้า ไอคอนสยาม สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศในฐานะ โครงการที่ออกแบบดีที่สุดในโลก (Best Store Design of the Year) มาครองได้สำเร็จ

โดยคณะกรรมการตัดสินได้กล่าวถึงเหตุผลที่ลงมติให้ ไอคอนสยาม ได้รับรางวัลชนะเลิศว่า “ไอคอนสยามคือโครงการที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุด ที่ได้สร้างสรรค์และนำพาการออกแบบค้าปลีกให้ก้าวไปสู่อนาคต และสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับวงการ”

“เป็นโครงการที่ผสมผสานรูปแบบค้าปลีก ที่พักอาศัย และความบันเทิงเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว โดยร่วมมือกับศิลปินและช่างฝีมือจากทั่วประเทศไทยและจากทั่วโลก ตลอดจนความร่วมมือทำงานกับชุมชนโดยรอบ ซึ่งเป็นแนวคิดใหม่ในการสร้างโครงการที่มิใช่มีแต่เรื่องของธุรกิจค้าปลีกเท่านั้น หากแต่เป็นโครงการที่นำทั้งวัฒนธรรม นวัตกรรม และศิลป์มาไว้รวมกันอย่างเยี่ยมยอด”

คุณ ชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสยามพิวรรธน์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามีบทบาทโดดเด่นอยู่เบื้องหลังโครงการนี้มาตั้งแต่ต้น เป็นผู้เดินทางไปรับรางวัลด้วยตนเอง

เธอกล่าวขณะขึ้นรับรางวัลตอนหนึ่งว่า “โครงการไอคอนสยามสามารถสร้างประโยชน์ให้แผ่กระจายไปในวงกว้าง ทั้งระดับชุมชน สังคม และประเทศ ความสำเร็จครั้งนี้เกิดจากการรวมพลังความคิดสร้างสรรค์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดจากคนไทยในหลายภาคส่วนของประเทศ และพันธมิตรที่เข้าใจประเทศไทยจากทั่วโลก รวมเป็นทีมผู้สร้างสรรค์นับพันคน”

“ทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีความปรารถนาที่จะช่วยกันสร้างสัญลักษณ์ใหม่ให้เป็นตัวแทนแห่งความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และช่วยกันสืบทอดความงดงามของความเป็นไทยในทุกมิติสู่คนไทยรุ่นหลัง อีกทั้งเพื่อให้คนทั่วโลกที่มาเยือนรู้สึกหลงรักและประทับใจมากยิ่งขึ้น”

“ความภาคภูมิใจที่สุดของสยามพิวรรธน์ คือการสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยบนเวที โลก และการประกาศให้โลกรู้ว่าพวกเราคนไทยมีความคิดสร้างสรรค์และมีความรู้ความสามารถไม่แพ้ชาติใดในโลก”

ผมอ่านข่าวนี้จบแล้วก็อดภาคภูมิใจไปกับเธอเสียมิได้

เมื่อช่วงที่โครงการไอคอนสยามแล้วเสร็จใหม่ๆ และมีพิธีเปิดใหญ่โต ผมเคยเขียนแนะนำโครงการและเขียนให้กำลังใจคุณชฎาทิพ จูตระกูล ตลอดจนผู้ร่วมโครงการไว้แล้วอย่างละเอียด

เพราะได้ไปเดินดูชมทั้งในวันเปิดงานและแอบไปดูเองเป็นการส่วนตัว 2-3 ครั้ง ต้องยอมรับในความยิ่งใหญ่ของ ไอคอนสยาม พร้อมกับรู้สึกดีใจที่เห็นผู้คนไปเยี่ยมชมกันอย่างหนาแน่นในช่วงเปิดใหม่ๆ

ผมไม่ได้แวะไปนานแล้วครับ เพราะรู้สึกว่าไกลไปหน่อยสำหรับคนบางกะปิ ในการที่จะเดินทางข้ามไปฝั่งธนบุรี

ก็หวังว่า ไอคอนสยาม คงจะแน่นเอี้ยดอยู่เหมือนเดิม

จริงๆ แล้วนอกจาก ไอคอนสยาม จะโชว์จุดเด่นของวัฒนธรรมไทยให้ทั่วโลกได้เห็นแล้ว เรื่องจริงที่ต้องชมเชย และขอขอบคุณก็คือในโซนที่เรียกว่า “สุขสยาม” อันเป็นย่านขายสินค้าแบบไทยๆ นั้นได้มีการเปิดพื้นที่ให้แก่ กรมพัฒนาชุมชน ด้วย

นี่คือกรมที่ทำหน้าที่ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของชาวชนบทมาตั้งแต่เริ่มตั้งกรมน่าจะประมาณ 60 ปี พอๆ กับสยามพิวรรธน์เช่นกัน มีส่วนทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชนบทไทยลืมตาอ้าปากได้ไม่น้อย

การได้รางวัลระดับโลกมา ผมก็ภูมิใจอยู่ละครับคุณชฎาทิพ… แต่ภูมิใจการเปิดพื้นที่ให้กรมพัฒนาชุมชนมากที่สุด…ขอให้เปิดไปตลอดกาลนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าไว้ ณ ที่นี้อีกครั้ง.

“ซูม”