ของดีรอบๆ “บ้านกรูด” ไปแล้วอย่าลืมแวะเที่ยว

ซอกแซกสัปดาห์นี้เรายังอยู่กันที่บ้านกรูด ตำบลธงชัย อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นะครับ เพราะยังมีสถานที่ประทับใจที่อยากจะเขียนถึงและถือโอกาสแนะนำท่านผู้อ่านอีกสัก 2–3 แห่ง เผื่อว่าใครผ่านไปผ่านมาแถวๆ นั้น หรือตั้งใจจะไปพักในย่านนั้น จะได้แวะไปเยี่ยมชมกันบ้าง

นอกเหนือไปจาก พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ บนยอดเขาธงชัยอันสวยงามเหมือนวิมานบนฟากฟ้า ที่ทีมงานซอกแซกไปเวียนเทียนมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แห่งแรกเลยก็ ตลาดบ้านกรูด ซึ่งอยู่ที่ข้างๆ สถานีรถไฟ บ้านกรูด นั่นแหละครับ ใครที่ตื่นเช้าได้อยากให้แวะไปดูตลาดเช้าของเขา ซึ่งก็มีของกินของขายมาวางขายมากมาย

ที่ชอบที่สุดก็คือชีวิตความเป็นอยู่ของต่างจังหวัดที่ยังรักษาตลาดเล็กๆ ส่วนใหญ่เป็นห้องแถวไม้เอาไว้ได้ โดยเฉพาะที่สถานีรถไฟ แม้จะเริ่มทรุดโทรมไปตามกาลเวลา แต่ก็ยังใช้เป็นแบ็กกราวด์ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกได้อย่างดียิ่ง

จากตลาดบ้านกรูดขับรถไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ถึง อำเภอบางสะพาน ซึ่งเป็นอำเภอขนาดใหญ่ มีตลาดมีตึกรามกว้างขวางพอสมควร อยากให้ขับรถวนๆ ดูสักรอบ เพื่อไปหยุดที่หน้า โรงพยาบาลบางสะพาน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกๆ ที่พ่อ ตูน บอดี้สแลม เขาเคยวิ่งหาเงินสร้างอาคารผู้ป่วยให้เมื่อหลายปีก่อนโน้น

บัดนี้อาคารเสร็จแล้วนะครับ เป็นตึกใหญ่โตพอสมควร เขาวาดภาพด้านข้างตึกที่ติดกับถนนเป็นรูปพ่อ “ตูน” ไว้ด้วย เป็นการขอบคุณนักร้องหนุ่มหัวใจงดงามรายนี้

ใกล้ๆ อำเภอบางสะพานนี่แหละ จะมีถ้ำอยู่ถ้ำหนึ่ง เรียกกันว่า ถ้ำเขาม้าร้อง เป็นถ้ำประวัติศาสตร์ที่จารึกไว้ว่า เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เมื่อครั้งนำทัพมาปราบโจรหัวเมืองภาคใต้ ในสมัย ร.3 เคยมาพักใกล้ๆ ถ้ำแห่งนี้

ภายในถ้ำนอกจากมีหินย้อยสวยงามแล้ว ยังมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์อยู่ด้วย และน้ำ ศักดิ์สิทธิ์ ในถ้ำเขาม้าร้องนี้เองที่ทางจังหวัดได้จัดพิธีพลีกรรมตักน้ำ และนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเป็น 1 ในน้ำศักดิ์สิทธิ์จากทุกจังหวัดทั่วประเทศในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562

ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวแวะไปที่ถ้ำเขาม้าร้องไม่ขาดสาย ใครไปนอนบ้านกรูดไปเยี่ยมบางสะพาน น่าจะแวะไปเช็กอินที่ถ้ำนี้เป็นของแถมสำหรับความทรงจำก็มาถึงสถานที่ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ทีมงานซอกแซกตัดสินใจยืดข้อเขียนมาจบในสัปดาห์นี้ เพราะเป็นสถานที่ที่อยากแนะนำที่สุด คราวก่อนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก็ดูเหมือนจะแนะนำไว้อุทยานวิทยาศาสตร์ พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ หมู่ที่ 4 ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นั่นแหละครับ ถ้าไปจากกรุงเทพฯจะถึงก่อนบ้านกรูด เพราะอยู่เลยตัวเมืองประจวบฯไปหน่อยเดียว จะแวะเข้าชมก่อนก็ได้

หรือเมื่อเที่ยวบ้านกรูดเสร็จสรรพ พักค้างคืนอยู่ 2-3 วันเรียบร้อย จะกลับบ้านค่อยแวะก็ได้เช่นกัน…อยู่ริมถนนเพชรเกษม มีป้ายบอกเอาไว้ชัดเจนแวะไปตามป้ายได้เลย

จุดแวะชมแห่งแรกใน อุทยานวิทยาศาสตร์ พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ สัตว์น้ำหว้ากอ ซึ่งใช้เป็นสถานที่แสดงเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตสัตว์น้ำอย่างละเอียด รวมทั้งจะมีสัตว์น้ำสารพัดสารพันมาใส่ตู้โชว์ไว้ให้ดูเป็นตัวอย่างด้วย

คราวก่อนที่ทีมงานแวะมาชมเขาปิดซ่อมบางส่วนยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร แต่คราวนี้ซ่อมเสร็จแล้ว โดยเฉพาะบริเวณตู้กระจกยักษ์ที่สามารถเดินบันไดเวียนรอบๆลงไปดูได้ จะมีปลาทะเลตัวเบ้อเริ่มมาแหวกว่ายเต็มไปหมด และถ้าโชคดีอาจได้ดูมนุษย์กบเข้าไปให้อาหารปลาด้วย แบบสดๆ ร้อนๆ เลยทีเดียว

เมื่อชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเสร็จแล้วก็อย่าเพิ่งรีบกลับ เพราะในบริเวณนี้ทั้งบริเวณจะมีสถานที่ที่ให้ความรู้ ทั้งแก่เด็กๆ และผู้ใหญ่อย่างเราๆ ด้วยอีกหลายๆ แห่ง

ที่ทีมงานซอกแซกจะขอแนะนำเพิ่มเติม และย้ำว่าควรจะแวะชมอย่างยิ่งก็คือ “อาคารดาราศาสตร์และอวกาศ” น่ะครับ

อาคารแห่งนี้จะอยู่ไปทางด้านชายทะเลเลย พระบรมราชานุสาวรีย์ ของ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เล็กน้อย จะเห็นอาคารที่มีโดมลักษณะเป็นหอดูดาวอยู่ข้างบน

แวะเข้าไปได้เลยครับ ในบริเวณดังกล่าวจะมีอาคาร 3 หลัง มีชื่อเรียกอย่างคล้องจองกันว่า อาคารพันทิวาทิตย์–อาคารพันพินิจจันทรา และ อาคารดาราทัศนีย์ มีทางเดินถึงกันได้หมด

ภายในอาคารจะมีนิทรรศการมีเรื่องราวเกี่ยวกับดวงดาว เกี่ยวกับดาราศาสตร์ อวกาศวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีอย่างครบครัน

โดยเฉพาะนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติและพระอัจฉริยภาพแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ที่เสด็จฯมาทอดพระเนตร สุริยุปราคาเต็มดวง ณ ตำบลหว้ากอ แห่งนี้ เมื่อ 151 ปีมาแล้ว

ทีมงานซอกแซกเดินดูด้วยความเพลิดเพลินทั้ง 3 อาคาร จนเวลาผ่านไปโดยไม่รู้ตัว…ได้เรียนรู้ทั้งเรื่องราวในประวัติศาสตร์และเรื่องราวบนท้องฟ้า ตลอดจนชีวิตในอวกาศเพลิดเพลินเจริญใจไปโดยตลอด

เห็นการลงทุนทุ่มเทในการจัดสร้างห้องนิทรรศการต่างๆ แล้วก็อยากจะให้ผู้คนไปดูกันเยอะๆ เก็บเกี่ยวความรู้เท่าที่จะเก็บเกี่ยวได้

โดยเฉพาะเด็กๆ น่าจะได้รับแรงบันดาลใจในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างดียิ่ง เมื่อออกจากอาคารแห่งนี้ไปแล้ว

ท่านที่ประสงค์จะไปพักผ่อนที่บ้านกรูดและแสวงหาความรู้ไปด้วยก็เชิญนะครับ มีรีสอร์ตมีโรงแรมเล็กๆโผล่ผุดขึ้นมากมาย แต่ถ้าจะลองไปที่ หาดทรายแก้ว ของคุณประกิตที่ผมไปพัก ก็เข้า www.haadsaikaewresort.com หรือโทรศัพท์หาข้อมูลที่ 09-5150-0492 ได้เลย

สนนราคาเป็นกันเอง ผู้มีรายได้ปานกลางอย่างเราๆ พักอยู่อาศัยได้สบายๆ ครับ.

“ซูม”