“นักรบทองคำ” ขึ้นแท่น รอชิงแชมป์ “NBA” 2019

เฮฮาสัปดาห์นี้ “จ่าแฉ่ง” คงต้องส่งเสียงฮาเฮแสดงความยินดีให้แก่ทีมโกลเดน สเตต วอร์ริเออร์ส ที่สามารถกรุยทางเข้าชิงแชมป์ NBA ได้อีกครั้งหนึ่ง

หลังจากเอาชนะทีม พอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส ไปแบบชนิด “สวีป” หรือ “กวาดเรียบ” 4-0 เกม ได้แชมป์สายตะวันตก พร้อมกับสิทธิ์ในการชิงแชมป์ NBA ตามกติกา

เท่ากับว่า “นักรบทองคำ” ได้เข้าชิงแชมป์ NBA เป็นหนที่ 5 ซ้อนๆ ไล่มาตั้งแต่ ค.ศ.2015 เข้าปีนี้ 2019 ไม่เว้นเลยแม้แต่ปีเดียว

กลายเป็นทีมแรกนับตั้งแต่ ค.ศ.1966 หรือ 53 ปีเข้านี่แล้ว ที่สามารถเข้าชิงติดต่อกันได้ถึง 5 ครั้ง

ทีมแรกที่เข้าชิง 5 ครั้งติดต่อกันและความจริงก็ 10 ครั้งรวดด้วย ตั้งแต่ ค.ศ.1957-1966 ได้แก่ทีม บอสตัน เซลติกส์ ยุคที่มี บิลล์ รัสเซลล์ เป็นผู้เล่นคนสำคัญ

“นักรบทองคำ” จึงได้รับคำยกย่องจากสื่อมวลชนอย่างมากมาย ที่สามารถทำสถิติเข้าชิง 5 ครั้งได้สำเร็จในประวัติศาสตร์ยุคใหม่

นำความตื่นเต้นยินดีมาสู่โค้ช สตีฟ เคอร์ เป็นอย่างยิ่ง พร้อมกับให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า นับจากยุคปี 1960 มาจนถึงบัดนี้ ไม่มีใครทำได้เลยจริงๆ นะ “ผมดีใจมากและขอยกเครดิตให้กับลูกทีมของผมทุกๆ คน”

“ทั้งๆ ที่เราไม่มี เควิน ดูแรนท์ เพราะเจ็บไม่ได้เล่นเลย 5 เกมหลัง แต่พวกเราก็ยังฮึดสู้จนคว้าแชมป์สายมาครองได้สำเร็จ!!”

โดยมารยาทโค้ชสตีฟต้องให้เครดิตแก่ทุกคนอยู่แล้ว ทว่าในข้อเท็จจริงต้องบอกว่าวีรบุรุษของพวกเขาก็คือ สตีเฟน เคอร์รีย์ เจ้าเก่าคนเดิมนั่นเอง

ในเกมสุดท้ายที่พิชิต พอร์ตแลนด์ 119-117 อย่างหวุดหวิดในช่วงต่อเวลานั้น สตีเฟน เคอร์รีย์ ทำไปถึง 37 แต้ม 12 รีบาวด์ 10 แอสซิสต์ หรือ “ทริปเปิล–ดับเบิล” คือได้ตัวเลข 2 หลักใน 3 ประเภทสำคัญๆ

อะไรไม่อะไรมันเป็นเกมที่ 5 ติดต่อกันด้วยของการแข่งขันรอบเพลย์ออฟครั้งนี้ ที่สตีเฟนทำได้เกิน 30 แต้ม

อีกคนที่ทำ “ทริปเปิล–ดับเบิล” ในเกมท้ายก็คือ เดรย์มอนด์ กรีน ซึ่งทำได้ 18 แต้ม 14 รีบาวด์ 11 แอสซิสต์ ช่วยให้ทีมซึ่งเป็นรองพอร์ตแลนด์ในบางช่วงถึง 17 แต้ม กลับมาชนะได้อย่างหวุดหวิดในที่สุด และเป็นผลให้นักรบทองคำชนะรวดไป 4-0 เกมดังกล่าว

เดรย์มอนด์ กรีน แม้จะตื่นเต้นที่ทีมของเขาเข้าชิง 5 ปีซ้อนเป็นสถิติของยุคใหม่ แต่เขาก็บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “งานของเรายังไม่จบครับ… เราไม่ใช่ต้องการเพียงสถิติเข้าชิง 5 ครั้ง แต่เราต้องการชัยชนะด้วย เพราะฉะนั้นยังเหลือภูเขาอีก 1 ลูก ที่เราจะต้องข้ามให้สำเร็จ”

ในการเข้าชิง 4 หนก่อนหน้านี้ นักรบทองคำเจอกับ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส มาตลอด เอาชนะไปได้ 3 ครั้ง แต่ก็แพ้ 1 ครั้ง เมื่อปี 2016

สำหรับปีนี้ 2019 ในการเข้าชิงครั้งที่ 5 ยังไม่รู้ชัดว่าจะต้องชิงกับใคร?

เพราะใน สายตะวันออก ยังไม่สะเด็ดน้ำครับ เนื่องจาก ณ นาทีที่ “จ่าแฉ่ง” ปั่นต้นฉบับวันนี้ โตรอนโต แร็พเตอร์ส เพิ่งบุกไปชนะเกมที่ 5 เหนือ มิลวอกี บักส์ ได้สดๆ ร้อนๆ 105-99 ขึ้นนำ 3-2 เกม

แปลว่าอย่างน้อยต้องรอถึงเช้าวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค.บ้านเรา ที่คู่นี้จะเจอกันเป็นเกมที่ 6

ถ้า โตรอนโต ชนะ ก็เป็นอันเรียบร้อย เพราะจะกลายเป็น 4-2 เกม ได้ไปชิงกับนักรบทองคำที่รออยู่ทันที

แต่ถ้า มิลวอกี ชนะวันอาทิตย์ เกมจะเสมอ 3-3 นั่นแปลว่าจะต้องเล่นเกม 7 หรือเกมฎีกาตัดสินชี้ขาดในเช้าวันอังคารที่ 28 พฤษภาคม ตามเวลาบ้านเรา

ถึงได้บอกว่า สายตะวันออก ยังไม่สะเด็ดน้ำ แต่ยังไงๆ ไม่เกินวันจันทร์นี้ก็ต้องสะเด็ดจนได้ เพราะฉะนั้นโปรดลุ้นกันต่อไปนะครับว่าระหว่าง มิลวอกี บักส์ กับ โตรอนโต แร็พเตอร์ส

ไผจะได้แชมป์สายตะวันออกแล้วไปเป็น “เหยื่อ” เอ๊ย เป็นคู่ชิงแชมป์ NBA ของโกลเดน สเตต วอร์ริเออร์ส นักรบทองคำ!

“จ่าแฉ่ง”