เตรียมตัวและใจไว้พรุ่งนี้

พรุ่งนี้แล้วนะครับ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562 ที่ชาวไทยรอคอยก็จะมาถึง ดังนั้น วันนี้จึงเท่ากับเป็นวันสุกดิบ หรือวันแห่งการเตรียมตัวเตรียมใจเพื่อที่จะวางแผนให้ตัวเราเองว่า จะเข้าร่วมถวายพระพรชัยมงคล หรือมีส่วนในกิจกรรมอันเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของประเทศไทยเราอย่างไรบ้าง?

ขอบคุณภาพ : ไทยรัฐ

ก่อนที่จะเสนอแนะว่าพวกเราพสกนิกรชาวไทย จะเตรียมตัวอย่างไรดีนั้น ผมขออนุญาตกราบเรียนอีกครั้งหนึ่งว่า พรุ่งนี้หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับพิเศษ “เถลิงราชสมบัติ รัชกาลที่ 10” จะออกวางตามแผงหนังสือพิมพ์ทุกแผง และในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ทั่วกรุงเทพฯ

หนังสือพิมพ์ฉบับแสง สี เสียง และสื่อประสม นอกจากเก็บข้อมูลด้วยตัวอักษรที่เรียบเรียงให้อ่านกันอย่างง่ายๆ และด้วยภาพอันสวยงามทั้งภาพเก่าย้อนยุค และภาพใหม่ทันสมัยแล้ว ยังจะมีทั้งคลิป ทั้งวิดีโอ ทั้งกราฟิกในรูปแบบต่างๆ รวมอยู่ในหนังสือพิมพ์กระดาษฉบับนี้อย่างครบถ้วน สมควรแก่การเก็บไว้เป็นที่ระลึกอย่างยิ่ง

ก็มาถึงข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นของผมสำหรับการเตรียมตัวเตรียมใจ สำหรับการเข้าร่วมในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่จะเริ่มตั้งแต่ 4-5 และ 6 พฤษภาคมกันได้ละครับ

ผมเชื่อว่าพี่น้องประชาชนจำนวนมากล้วนมีความตั้งใจที่จะไปรับเสด็จ หรือเฝ้าชมพระบารมี และชมพระราชพิธีต่างๆ อย่างใกล้ชิด

ดังจะเห็นได้จากวันซ้อมริ้วขบวนต่างๆ ซึ่งแม้จะยังมิได้มีการแต่งกายเต็มยศตามพระราชประเพณีโบราณ แต่ก็มีประชาชนไปจับจองที่นั่งเพื่อดูชมขบวนอย่างหนาแน่น

ทำให้มั่นใจว่าในวันพระราชพิธีจริงทั้ง 3 วัน คือ 4-5 และ 6 พฤษภาคม จะมีประชาชนมุ่งหน้าไปเฝ้ารับเสด็จอย่างมากมายมหาศาลเพิ่มขึ้น อีกหลายต่อหลายเท่า

ซึ่งเท่าที่ติดตามข่าวมาโดยตลอด ทำให้ทราบว่าทางราชการต่างก็เตรียมการในการอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่ มีการจัดรถโดยสารฟรีสายต่างๆ ไว้บริการอย่างพร้อมสรรพครบถ้วน

รวมทั้งท่านที่มาจากต่างจังหวัด ทางราชการก็จะจัดที่พักไว้ให้หลายแห่ง รวมทั้งที่อาคารในศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง) ซึ่งสามารถพักค้างคืนได้นับพันคน

ในขณะที่ไปร่วมในพิธีต่างๆ ก็จะมีอาหารและน้ำดื่มจากโรงครัวพระราชทานบ้าง จากภาคราชการและภาคเอกชน จิตอาสาบ้าง มาคอยให้บริการอยู่ตลอดเวลา

วันสำคัญที่สุดที่คาดหมายว่าจะมีประชาชนไปร่วมเป็นเรือนแสนก็คือวันที่ 6 พฤษภาคม เวลา 16.30 น. ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จออกสีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท เพื่อให้ประชาชนชาวไทยถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ท่านที่ประสงค์จะไปร่วมในพิธีนี้คงจะต้องเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ และเดินทางไปโดยเร็ว เพื่อที่จะมีโอกาสในการจับจองที่นั่งเฝ้าที่ใกล้ชิดที่สุด

สำหรับท่านที่แน่ใจว่าไม่สามารถไปเบียดเสียดกับประชาชนจำนวนมากได้ คงต้องใช้วิธีเดียวคือนั่งชมอยู่หน้าจอโทรทัศน์ที่จะมีการถ่ายทอดสดเหตุการณ์อันสำคัญยิ่ง ของพระราชพิธีในทุกขั้นตอนต่างๆ ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจให้ประชาชนได้ชมอย่างทั่วถึง

รวมทั้งเหตุการณ์ในวันเสด็จออกสีหบัญชรพระที่นั่งสุทไธสวรรย์ ปราสาท ซึ่งจะเป็นภาพประทับใจอย่างที่สุดที่แสดงถึงความใกล้ชิดระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับพสกนิกรชาวไทย

การเฝ้าชมทางโทรทัศน์ก็ดี การเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่ทางภาคราชการหรือภาคเอกชนจัดขึ้นทั่วประเทศก็ดี ถือเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงความจงรักภักดีของพวกเราชาวไทยโดยตรง

ดังนั้นในความเห็นของผมนับตั้งแต่พรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของพิธีพระบรมราชาภิเษก เป็นต้นไป ใครมีโอกาสไปร่วมรับเสด็จตามเส้นทางเสด็จหรือในพระราชพิธีต่างๆ ที่อนุญาตให้ประชาชนเข้าร่วมอย่างใกล้ชิดได้ ก็ขอให้ไป ณ จุดหรือบริเวณนั้นๆ

ส่วนท่านที่ไม่สามารถจะไปร่วมพิธีจริงได้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็คงไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะพื้นที่หรือบริเวณจัดงานพิธีก็มิได้กว้างขวางใหญ่โตที่จะบรรจุประชาชนได้ครั้งละหลายแสนคนก็ขอให้ติดตามดูทางโทรทัศน์หรือไปร่วมในกิจกรรมที่ภาครัฐ ภาคเอกชน จัดขึ้นตามที่ต่างๆ

การเปล่งเสียงทรงพระเจริญถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแด่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนใด ล้วนมีความสำคัญเท่ากันและเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีที่เท่าเทียมกันทั้งสิ้นครับ.

“ซูม”