เมื่อ “พญาเสือ” กลับมา “กอล์ฟ” ก็สนุกอีกครั้ง

บาสเกตบอล NBA รอบเพลย์ออฟผ่านมา 1 สัปดาห์แล้ว แต่คงยังบอกไม่ได้ว่าทีมไหนจะได้เข้ารอบต่อบ้าง เพราะส่วนใหญ่ยังมาถึงหลัก 2 คือชนะ 2 เกม ยังไม่ถึงหลัก 4 คือ 4 เกม ซึ่งเป็นเกมตัดสิน

คงต้องรออย่างน้อยสัปดาห์หน้าละครับ จึงจะเห็นผลหรือเห็นภาพชัดเจนขึ้น

ฉะนั้นสัปดาห์นี้เราหลบเรื่องกีฬายัดห่วงหรือบาสเกตบอลไปสู่กีฬาตีลูกกลมๆ เล็กๆ ลงหลุม หรือกอล์ฟกันก่อนดีกว่า

เพื่อแสดงความยินดีกับการกลับมาสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้งของ “พญาเสือ” ไทเกอร์ วูดส์ ด้วยการครองแชมป์กอล์ฟเมเจอร์แรกของฤดูกาลนี้ “เดอะมาสเตอร์” เมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ที่ผ่านมา

11 ปีเต็มๆ แห่งการรอคอย และ 11 ปีเต็มๆ ที่ชะตาชีวิตของเขาผกผันจาก “สูงสุด” ลงไปต่ำสุดยิ่งกว่า “สามัญ” ทั้งด้วยเรื่องราวที่เขาทำตัวเองจนถูกเมียขอหย่า สังคมรังเกียจรังงอน สปอนเซอร์ขอถอนการสนับสนุน…ไปจนถึงความบาดเจ็บของร่างกายทั้งเจ็บหลังเจ็บเข่าจนต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 4 ครั้ง

อย่าว่าแต่จะกลับมาเล่นกอล์ฟได้เลยมีอยู่บางช่วงเวลาที่ไทเกอร์เองก็รู้สึกว่าขอให้เขากลับมาเดินได้อย่างปกติก็ดีนักหนาแล้ว

แต่ไทเกอร์ก็มิได้ยอมแพ้พ่ายต่อชะตาชีวิต เขาเดินหน้าดูแลรักษาร่างกายต่อไป หมั่นฝึกซ้อมต่อไป จนร่างกายค่อยๆ ดีวันดีคืน และฝีมือที่เคยสุดยอดในอดีตก็ค่อยๆ เริ่มกลับมา

จนในที่สุดก็สามารถกลับมาคว้าแชมป์เมเจอร์อันยิ่งใหญ่มาครองได้อีกครั้งหนึ่ง ท่ามกลางเสียงไชโยโห่ร้องต้อนรับทั้งในสนามที่ออกัสตา จอร์เจีย และหน้าจอโทรทัศน์ทั่วโลก

นี่คือแชมป์กอล์ฟอาชีพของสหรัฐอเมริกา หรือ PGA ครั้งที่ 81 ของเขา และในจำนวนนี้เป็นแชมป์รายการใหญ่ หรือ เมเจอร์ ถึง 15 ครั้ง

สถิติชัยชนะตลอดกาลของแชมป์ PGA ที่ แซม สนีด นักกอล์ฟผู้ยิ่งใหญ่ในอดีตทำไว้คือ 82 ครั้ง

ดังนั้น อีกแชมป์เดียวเท่านั้นไทเกอร์จะตีเสมอ และอีก 2 แชมป์เท่านั้น เขาจะแซง แซม และทำสถิติใหม่ของโลกทันที

ในขณะที่แชมป์เมเจอร์นั้นสถิติตลอดกาลที่ “ปู่แจ็ค” แจ็ค นิคลอส ทำไว้คือ 18 ครั้ง ยังเหลืออีก 3 ครั้ง ไทเกอร์จึงจะเสมอได้ และต้อง 4 ครั้ง หรือ 4 แชมป์เมเจอร์ เขาจึงจะแซงและทำสถิติใหม่ทันที

อย่างหลังคงยากกว่าอย่างแรก แต่ก็เป็นเรื่องที่แฟนกอล์ฟทั่วโลกตั้งใจรอคอยว่า ไทเกอร์ จะทำได้หรือไม่

อายุของไทเกอร์เพิ่ง 43 ปีเต็ม ย่าง 44 ปีเท่านั้น ถือเป็นวัยที่ยังเล่นกอล์ฟได้ดี ทำให้ทุกๆ คนหวังว่าเขาจะทำได้ทั้ง 2 อย่าง และพร้อมจะรอลุ้นด้วยความสุขต่อไป

ไหมล่ะ พอไทเกอร์กลับมาได้เท่านั้นก็ทำให้กีฬากอล์ฟกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่งทันที หลังจากที่ซบเซาไปเสียนาน

สิบเอ็ดปีที่ผ่านมาจากแชมป์เมเจอร์สุดท้ายที่เขาได้คือ แชมป์ยูเอส โอเพ่น เมื่อปี 2008 มาจนถึงแชมป์เดอะมาสเตอร์ครั้งนี้มีดาวรุ่งเกิดขึ้นใหม่คนแล้วคนเล่า

มือ 1 ของโลกก็เปลี่ยนไปคนแล้วคนเล่า แต่ก็ไม่มีใครสักคนที่จะชนะใจ หรือครองใจแฟนๆ ได้เหมือนอย่าง “พญาเสือ” ไทเกอร์ วูดส์

โดยเฉพาะแฟนๆ เมืองไทยที่เคยอดตาหลับขับตานอน ดูเขาเล่นในยุคที่เขารุ่งโรจน์ได้ประกาศ “แขวนตา” คือเลิกถ่างตาดูไปเสียนักต่อนัก

รวมทั้ง “จ่าแฉ่ง” ด้วยคนหนึ่ง

บัดนี้ เมื่อพญาเสือกลับมาคำรามอีกครั้ง ก็คงจะต้องหันมาฟิตซ้อมตัวเองเหมือนกัน เพื่อพร้อมที่จะอดหลับอดนอนถ่างตาเชียร์ไทเกอร์ต่อไป

นอกจากจะเชียร์ให้ทำลายสถิติการเป็นแชมป์ PGA มากสุดตลอดกาล และแชมป์เมเจอร์มากสุดตลอดกาลแล้ว เป้าหมายแรกคงต้องเชียร์ให้เขากลับมาเป็นหมายเลข 1 โลกอีกครั้ง

ล่าสุดนี่ก็กลับมาอันดับ 6 แล้วครับ ถ้าได้อีก 2 แชมป์ นอกจากจะทำลายสถิติ PGA แล้ว อันดับ 1 โลกก็น่าจะกลับคืนมาอีกหน

เอ้า! ฮุยเลฮุย…ลุยเลยไทเกอร์!

“จ่าแฉ่ง”