“สงกรานต์” สาน “สายใย” ได้เวลาคนไทยกลับบ้าน

วันนี้เป็นวันหยุดวันแรกของเทศกาลสงกรานต์ 2562 ที่รัฐบาลท่านประกาศให้หยุดติดต่อกันตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ไปจนถึงวันที่ 16 เมษายน รวม 5 วันเต็มๆ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้พักผ่อนหย่อนใจ และฉลองปีใหม่แบบไทยๆ กันอย่างเต็มที่

ซึ่งผมก็เชื่อว่าพี่น้องทั้งหลายก็คงจะฉลองศรัทธาของรัฐบาล ด้วยการออกเดินทางทั้งกลับบ้านไปเยี่ยมครอบครัว เยี่ยมญาติมิตร ไปจนถึงการออกเดินทางท่องเที่ยวสู่จังหวัดต่างๆ จนเกิดความโกลาหลอลหม่าน ตามท้องถนนทุกสายดังที่เคยเกิดขึ้นมาโดยตลอด

ก็ขอให้เดินทางด้วยความระมัดระวัง เมาไม่ขับ ง่วงอย่าขับ และอย่าประมาทโดยทั่วหน้ากันนะครับ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

ยุคก่อนๆ การเดินทางออกต่างจังหวัดในช่วงสงกรานต์ มักเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของชาวต่างจังหวัดเท่านั้น โดยเฉพาะพี่น้องภาคอีสาน ภาคเหนือ ที่มาทำงานในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมทั้งที่ล่องใต้ไปกรีดยาง หรือไปด้านตะวันตกเพื่อเป็นคนงานตัดอ้อย ฯลฯ เป็นต้น

ไม่ว่าจะไปทำงาน ณ แห่งหนใด พี่น้องเหล่านี้จะต้องขอกลับบ้านในเทศกาลสงกรานต์ เพื่อไปร่วมทำบุญ ไปสรงน้ำพระ ไปรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ที่ยังอยู่เฝ้าบ้าน มิได้อพยพไปที่อื่นๆ

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ผมอยากจะเรียกว่าเป็น “วัฒนธรรม” ของพี่น้องชาวเหนือ ชาวอีสาน ที่ยอดเยี่ยมมาก ทำให้พี่น้องทั้ง 2 ภาคนี้ ยังมีความผูกพัน มีความรักความโยงใยอยู่กับถิ่นเกิดอยู่ตลอดเวลา

ทำให้ความสัมพันธ์ หรือสายใยระหว่าง “กรุง” กับ “ชนบท” สามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างไม่ขาดสะบั้น เหมือนหลายๆ ประเทศ ที่พอคนชนบทอพยพเข้ากรุงแล้วก็จะตัดขาดกันไปในที่สุด

ต้องขอขอบคุณรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย ที่สั่งการให้กระทรวงคมนาคมช่วยดูแลเรื่องยานพาหนะพวกรถโดยสารต่างๆ รถไฟสายต่างๆ ทำให้การเดินทางกลับบ้านในช่วงสงกรานต์ได้รับความสะดวกสบายพอสมควร และเพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องประชาชน

ขณะเดียวกันก็ต้องขอบคุณหน่วยราชการทุกหน่วย รวมทั้งภาคเอกชน หรือองค์กรเอกชนและอาสาสมัคร ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ที่ระดมมาช่วยดูแลความปลอดภัยตามท้องถนนทุกสายอย่างเต็มที่

ต้องยอมรับว่าเหตุหนึ่งที่ถนนทุกสายไม่ว่าเหนือ ใต้ ออก ตก แน่นขนัดมาก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในระยะหลังๆ นี้ ก็เพราะมีประชาชนจำนวนมหาศาล ซึ่งได้วันหยุดยาวพากันออกเดินทางท่องเที่ยวด้วย

ยุคก่อนๆ มีแต่คนต่างจังหวัดกลับบ้าน รถราบนท้องถนนก็จะมีแต่รถ บขส. รถตู้ รถทัวร์ เป็นส่วนใหญ่ โดยอาจจะมีรถปิกอัพมาเสริมบ้าง

มาในยุคหลังๆ คนไทยเราหันมานิยมออกเที่ยวต่างจังหวัด เพื่อไปพักร้อนบ้าง ไปเล่นน้ำสงกรานต์บ้าง โดยเฉพาะคนกรุงจะออกเที่ยวกันมากขึ้น ทำให้มีรถเก๋งหลากยี่ห้อออกมาใช้ถนนเพิ่มขึ้น กลายเป็นสาเหตุสำคัญของรถติดขัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีนะครับ เพราะการออกท่องเที่ยวของคนไทยเรา ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมนโยบายเที่ยวเมืองรอง เพื่อกระจายรายได้ไปสู่ต่างจังหวัดควบคู่กันไปด้วย

ส่วนใน กทม.นั้น แม้ถนนจะว่างลงอย่างมากในช่วงสงกรานต์ แต่ก็ไม่เหงาเพราะจะมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางมาเล่นสงกรานต์บ้านเราในจำนวนมากเช่นกัน

เนื่องจากในช่วง 10 กว่าปีมานี้ สงกรานต์ไทยดังมากในต่างประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวแห่แหนแบบเจาะจงมาเล่นสงกรานต์มากขึ้นอย่างชนิดมีการเพิ่มเที่ยวบิน หรือเช่าเหมาลำบินมาเพิ่มหลายๆ เที่ยวเลยทีเดียว

แหล่งเล่นน้ำดังๆ ใน กทม. จะแน่นขนัดไปด้วยนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นถนนสีลม ถนนข้าวสาร ซึ่งแม้ปีนี้จะไม่มีการจัดงานแต่ก็ยังมีการเล่นน้ำ เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวไปร่วมงานแน่นขนัดอย่างแน่นอน

การจัดคอนเสิร์ตไปพร้อมกับเล่นน้ำก็เห็นมีอยู่ 3-4 ที่ ซึ่งก็จะมีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานเต็มเอี้ยดทุกๆ ที่มาโดยตลอด

สำหรับผมเองตั้งใจแล้วว่าจะอยู่ใน กทม.นี่แหละ และก็คงไม่ไปเล่นน้ำกับใครที่ไหนเขาหรอกอย่างเก่งก็จะนั่งรถให้ลูกๆ ขับวนเวียนเที่ยวไปใน กทม. และปริมณฑลให้ทั่วอย่างที่เคยปฏิบัติมา

ที่ไกลๆ อย่างย่านฝั่งธน ย่านใกล้ๆ ปากน้ำ ย่านถนนตก เจริญกรุง ฯลฯ ซึ่งปกติจะเดินทางไปยากแสนยาก ผมจะพยายามหาโอกาสไปตระเวนให้ครบ ช่วงสงกรานต์ปีนี้แหละครับ.

“ซูม”