รำลึก “บรมราชจักรีวงศ์” มหกรรมสงกรานต์ 2562

วันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562 ตรงกับ “วันมหาจักรี” ขอเชิญชวนพสกนิกรชาวไทยน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ผู้ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ขึ้นเป็นนครหลวงของสยามประเทศ นำความร่มเย็นเป็นสุขสู่พสกนิกรชาวไทยมาเป็นเวลา 237 ปีแล้ว

จาก “วันมหาจักรี” อีก 7 วัน ก็จะถึง “วันสงกรานต์” วันขึ้นปีใหม่แบบไทยๆ เวียนมาบรรจบอีกครั้ง เรามาดูกันเลยว่าปีนี้จะมีงานสนุกๆ ที่ไหนบ้าง

งานแรกที่แถลงข่าวไปแล้วว่าจัดแน่ได้แก่ “สงกรานต์ รางน้ำ นครา 2562 เขษมสงกรานต์” ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 11 เมษายน ไปจนถึง 16 เมษายน ณ สำนักงานใหญ่ คิง เพาเวอร์ ชวนย้อนยุคสู่อดีตสนุกแบบ บ้านๆ กับ “งานวัด” ชั่วคราว ที่จะเนรมิตขึ้นย่าน ถนนรางน้ำ กรุงเทพมหานคร

ส่วนงานนี้มาพร้อมกับดนตรีและสายน้ำ “สยามสงกรานต์มิวสิคเฟสติวัล” ที่ศูนย์การค้า โชว์ ดีซี (SHOW DC Arena) พระราม 9 จัดแบบลงตัวสุดเหวี่ยง 4 วัน 4 โซน 12-15 เมษายน มีอาหารและเครื่องดื่มไทยๆ วางขายเพียบ เชื่อว่านักท่องเที่ยวตรึมแน่

นี่ก็สนุกทุกปี “สงกรานต์เมษาผ้าขาวม้าสนั่นโลก” ที่สยามสแควร์ จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรมและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเชิญไปสนุกแบบ “ไม่แป้งไม่โป๊ไม่เปลือยและไม่แอลกอฮอล์” 13-15 เมษายน อย่าลืมใช้ผ้าขาวม้าคาดเอวไปด้วย

มาที่สงกรานต์ในห้างกันบ้าง เริ่มจากศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “เอ็มควอเทียร์ ซัมเมอร์รีพับลิก 2019” ในแนวคิด “คัลเลอร์ฟูลเดย์เพลย์ฟูลไนท์” นำหาดทรายสีชมพูสุดจี๊ดยาวกว่า 30 เมตรมาให้เล่น สงกรานต์ชายหาดถึงใจกลางกรุงเทพฯ ตั้งแต่ 9-16 เมษายน

เดอะมอลล์ บางแค จัดงาน The Mall Sanook Stadium : Family & Kids Summer Contest 2019 ชวนน้องๆ หนูๆ วัยซนเข้าประกวดแต่งกายสดใส เทศกาลสงกรานต์ชิงรางวัลเงินสดและของขวัญมูลค่ากว่า 100,000 สมัครด่วนวันนี้ และงานก็เริ่มวันนี้ (6 เมษายน) เลยนะจ๊ะ” ย้ำอีกทีที่เดอะมอลล์ บางแค…ส่วน เดอะมอลล์ อื่นๆ ทุกห้างสมาชิก M Card ที่ซื้อสินค้าครบ 2,500 บาท จะได้ปืนฉีดน้ำแถมฟรีให้คนละ 1 กระบอกในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข้าง เซ็นทรัล เอ็มบาสซี และ เซ็นทรัล ชิดลม ก็จัดต้อนรับเทศกาลปีใหม่ไทย ในชื่องานฝรั่งเพื่อจูงใจนักท่องเที่ยวว่า “A Sense of Thai 2019” ยกบรรยากาศเพนียดคล้องช้างมาไว้กลางกรุง สนุกกับการขี่ช้างจำลอง เพื่อร่วมบริจาคสนับสนุนมูลนิธิช้างแห่งประเทศไทย ระหว่าง 12-16 เมษายน และอย่าลืมแวะชิมของอร่อยที่ศูนย์อาหาร Eathai (อีทไทย) ที่จะมาในรูปแบบ “สนุกสุขสงกรานต์ ตลาดน้ำกลางกรุง” ซึ่งจะมีให้รับประทานไปจนถึง 30 เมษายน

ไม่พูดถึง ไอคอน สยาม คงต้องถือว่าตกเทรนด์ เพราะตอนนี้กำลังดังกระหึ่มไปทั่วโลก นักท่องเที่ยวไหลเข้ายิ่งกว่าสายน้ำ จัดงาน “ไอคอน สยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์” ระหว่าง 11-15 เมษายน จะยิ่งใหญ่แค่ไหนคงต้องไปพิสูจน์กันเอง

ข่าวหนังสือส่งท้ายวันนี้ ขอย้ำว่างาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 47” ยังมีอีก 2 วันนะครับ อย่าลืมไปร่ำลาศูนย์สิริกิติ์ (หลังเก่าด้วย) จบงานหนังสือแล้วปิดศูนย์ทันที 12 เมษายน…สำหรับหนังสือน่าอ่านเสาร์นี้ ขอแนะนำ “ปรับธุรกิจให้รอดในยุคดิจิทัล” ของ ทอม กู๊ดวิน แปลโดย รัชยา เรืองศรี และ “ทำไมต้องช่วยนายธนาคาร” ของ โทมัส พิเก็ตตี้ เจ้าของหนังสือดังหลายเล่ม แปลโดย ศิริพร วุฒิกุล จากสำนักพิมพ์ โพสต์ พับลิชชิ่ง ทั้ง 2 เล่ม…ส่วนเล่มนี้เป็นของสำนักพิมพ์ บ้านมงคล เขียนโดย รุ่งวิทย์ สุวรรณอภิชน ในสารคดีชุดบุคคลสำคัญล้านนา “ปู่หม่อนล้านนา : 100 ปี ศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร” รวบรวมเรื่องราวของ “ปู่ครูผู้ประเสริฐ” ซึ่งอายุครบ 100 ปี เมื่อ 21 มีนาคมที่ผ่านมาหมาดๆ เอาไว้อย่างละเอียดครบถ้วน

ส่งท้ายของส่งท้าย มูลนิธิสุนทราภรณ์ แจ้งว่า พรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 7 เม.ย.) เวลา 13.00-17.00 น. ที่หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรม แห่งประเทศไทย จะมีคอนเสิร์ต “เพลงหวานปันรักน้อง” จากนักร้อง 4 ยุคของสุนทราภรณ์ ตั้งแต่ สุปาณี พุกประยูร, รวงทอง ทองลั่นธม, พรศุลี วิชเวช และคลื่นลูกใหม่อีกระลอกใหญ่ พร้อมรีวิวลีลาศตระการตา ไปซื้อบัตรหน้าหอประชุมได้เลย หรือไม่ก็ลองถามที่ 08-1834-7751 และ 08-1905-6300 ด่วนที่สุดจ้า!

“ซูม”