สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ+มนต์เสน่ห์ “ลูกทุ่ง” สุพรรณ

วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม 2562 วันของ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และฟังเพลงย้อนยุคกันอีกเช่นเคย…มีอะไรบ้างเสาร์นี้เชิญอ่านได้เลยครับ

ขอเริ่มด้วยงาน สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 47 และ สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 17 ซึ่งจะจัดเป็นครั้งสุดท้าย ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เนื่องจากจะมีการรื้อถอนและสร้างใหม่ให้ยิ่งใหญ่กว่าเก่าในเร็วๆ นี้ ส่งผลให้ปีหน้าปีโน้นคงต้องไปจัดที่อื่น และจะได้กลับมาหรือไม่ ยังไม่ยืนยัน…แม้ว่าจะกลับมาแต่ก็จะไม่ใช่ศูนย์ฯ สิริกิติ์หลังเดิมที่เราคุ้นเคยแน่นอน โปรดอย่าลืมไปอำลาอาลัยกันด้วย งานเริ่มมา 2 วันแล้ว และจะมีไปจนถึงวันที่ 7 เมษายน

สำหรับงานนี้ยังเหลืออีก 2 วัน วันนี้ (เสาร์ 30 มี.ค.) และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ 31 มี.ค.) “ชมเมืองเก่า เล่าเรื่องเพลง…เสน่ห์สุพรรณ บ้านฉันเอง” ที่โรงละครแห่งชาติภาคตะวันตก จังหวัดสุพรรณบุรี และบริเวณลานสนามหญ้าหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสุพรรณบุรี พบกับนักเพลงลูกทุ่งย้อนยุคมาจนถึงรุ่นปัจจุบัน อาทิ สุรชัย สมบัติเจริญ, ไวพจน์ เพชรสุพรรณ, ก๊อต-จักรพันธ์, ใหม่ เจริญปุระ,อาภาพร นครสวรรค์, ศรเพชร ศรสุพรรณ, หญิงลี ศรีจุมพล, กัน-นภัทร, ไข่มุก-รุ่งรัตน์ และลำตัดตำนานเมืองเหน่อโดย แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติเลือดสุพรรณขนานแท้ ตั้งแต่ 14.00-21.00 น. จัดโดย ททท. ตามนโยบายปลุกกระแสเที่ยวเมืองรองของรัฐบาลบิ๊กตู่จ้า

ส่วนงานนี้จัดที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน ใน กทม.นี่เอง…นิทรรศการศิลปะ “แดนสนธยา 2” (Twilight Zone II) ของ ช่วง มูลพินิจ ศิลปินแห่งชาติ นำผลงานกว่า 120 ชิ้นที่อาจารย์รังสรรค์ขึ้นตั้งแต่ พ.ศ.2530 จนถึงปัจจุบันมาให้ชื่นชมกันอย่างเต็มอิ่ม ณ ห้องสตูดิโอ ชั้น 4 ตั้งแต่ 2 เม.ย.-28 เม.ย.นี้ ภายใต้แนวคิด “วัฏจักรชีวิตของมนุษย์” คนรักงานศิลปะห้ามพลาด!

มาที่เรื่องอาหารการกินบ้างนะครับ สัปดาห์นี้…ขอเชิญคนชอบชิมอิ่มอร่อยกับอาหารจานเด็ดจากออสเตรเลีย ในงาน “Australia Goodness” จัดโดยสถานทูตเมืองจิงโจ้ ประจำประเทศไทย ที่จะคัดสรรทั้งเนื้อวัวออสเตรเลีย ปลาเซาท์เทิร์นบลูฟินทูน่า และหอยแมลงภู่สีน้ำเงินออสซี และเมนูสลัดอันเลื่องชื่อ ณ กูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขา พารากอน และ เอ็มควอเทียร์ 1-24 เมษายนนี้ จะซื้อกลับไปปรุงเองที่บ้านหรือจะให้ปรุงสดๆร้อนๆรับประทานทันทีที่เคาน์เตอร์ You Hunt We Cook ของทั้ง 2 กูร์เมต์ มาร์เก็ต ก็เชิญได้เลย

นี่ก็ผลิตภัณฑ์ออสเตรเลียเหมือนกัน…“พาย เฟสซ์” พายสูตรลับอารมณ์ดีสไตล์โฮมเมดของชาวออสซี มาตีตลาดเปิดร้านในบ้านเราหลายปีมาแล้ว เท่าที่จำได้อยู่ที่ชั้น G ศูนย์การค้าสยามพารากอน และชั้น 1 เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต…ล่าสุดมีเมนูใหม่ “บราวนีพาย” มาให้ลิ้มลองรวม 2 รสชาติในราคาพิเศษบรรจุกล่องสวยงาม

จากเรื่องกินก็มาถึงเรื่องช็อป ที่เขาบอกมาว่าทั้งสนุก ทั้งลดแหลก แจกแถม ที่ เดอะมอลล์ ช็อปปิ้ง เซ็นเตอร์ ทุกสาขา ในงาน “The Mall Sanook Stadium” สนามความสนุก สุขยกแก๊ง เอาใจลูกค้าและขาช็อป ทั้งสนุกทั้งมันส์ไปกับหลากหลายกิจกรรม พร้อมลุ้นรับของรางวัลพิเศษต่างๆ เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ถึง 26 พฤษภาคม…

ชวนฟังเพลงย้อนยุคเสาร์นี้ยังอยู่ที่สุนทราภรณ์เดอะมิวสิคัล ชุด “บ้านเรือนเคียงกัน” ของ มูลนิธิสุนทราภรณ์+เจเอสแอล ที่โรงละคร เอ็มเธียเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งเหลือการแสดงอีกแค่ 2 รอบ บ่าย 2 โมงวันนี้ (เสาร์ 30 มี.ค.) และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ 31 มี.ค.) เท่านั้น…ที่นี่ไปดูมาแล้ว ขอปรบมือให้ด้วยความชื่นชม ที่นักร้อง นักแสดงรุ่นใหม่สามารถนำเพลงของครูเพลงอมตะมาถ่ายทอดต่อได้อย่างยอดเยี่ยม ปอ–ต้น–ซานิ จาก AF นั้น แจ๋วอยู่แล้ว แต่ที่ร้องดีและไพเราะเหลือเชื่อยกให้ แป้ง-พรภัสร์ชนก ลูกสาวคนสวยของพระเอกลิเกเงินล้าน ไชยา มิตรชัย…กดไลค์ให้ 2 แม่โป้งเลยครับ

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ขอแนะนำหนังสือกำลังภายในอมตะเรียบเรียงใหม่ “เพ็กฮวยเกี่ยม” ของปรมาจารย์ กิมย้ง โดย น.นพรัตน์ เล่ม 1-2-3 จากสำนักพิมพ์เทียนตี้ ออกวางตามร้านหนังสือหลายวันแล้ว…ส่วน “กระบี่เย้ยยุทธจักร” ของ กิมย้ง และแปลโดย น.นพรัตน์ อีกเรื่อง คลอดมาแล้ว 2 เล่ม ฮือฮามาก ขณะนี้เล่ม 3-4-5 ออกวางร้านแล้วจากสำนักพิมพ์เดียวกัน.

“ซูม”