บันทึกด้วยความชื่นชม The Mask ลายไทย

ขณะที่ทีมงานซอกแซกนั่งเขียนต้นฉบับวันนี้ รายการโทรทัศน์ “The Mask Line Thai” หรือ “หน้ากากนักร้องลายไทย” ซึ่งผ่านมาจนได้ตัวผู้ชนะการแข่งขันเรียบร้อยแล้วคือ “หน้ากากตุ๊กๆ” แต่ยังมิได้ถอดหน้ากากให้ผู้ชมทราบว่าเธอคือใคร?

เพราะยังเหลือไคลแมกซ์ครั้งสุดท้ายอีก 1 ครั้ง ตามสไตล์ของรายการหน้ากากนักร้องที่ช่อง เวิร์คพอยท์ หมายเลข 23 เริ่มมาตั้งแต่การเริ่มต้นการประกวดซีซันแรกเมื่อ 2 ปีก่อนโน้น

คือจะต้องอุบตัว “แชมป์” เอาไว้เพื่อไปถอดหน้ากากในสัปดาห์ส่งท้ายซีซัน ซึ่งสำหรับ The Mask Line Thai ก็คือวันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม ที่เพิ่งจะผ่านไป

ท่านผู้อ่านที่ติดตามชมอยู่คงจะทราบกันแล้วว่าเธอคือไผ และไผคือผู้ที่ซ่อนใบหน้าอยู่ในหน้ากากรถตุ๊กๆ ผู้ชนะเลิศซีซันนี้

เสียดายที่ทีมงานซอกแซกต้องส่งต้นฉบับตั้งแต่ช่วงเย็นๆ วันพฤหัสบดี ก่อนรายการจะเริ่มต้น ก็เลยไม่สามารถจะบอกได้ว่าเธอคือใครกันแน่?

แต่ก็ไม่เป็นไรครับ ไม่ว่าเธอจะเป็นใครก็ตาม ขอได้รับคำชื่นชมและยินดีจากทีมงานซอกแซกที่ติดตามลีลาการร้องและการแสดงของเธอมาหลายรอบ…มีความเห็นสอดคล้องกันว่า เธอร้องและแสดงได้ยอดเยี่ยมเหมาะสมกับตำแหน่งแชมป์ในทุกๆ ประการ

รวมทั้ง “หน้ากากมโนราห์” รองแชมป์ซึ่งถอดหน้ากากออกแล้ว ได้แก่ พรชนก เลี่ยนกัตวา (ปิ่น เดอะสตาร์) ที่ก็โชว์ความสามารถได้อย่างยอดเยี่ยมชนะใจผู้ชมทั่วประเทศเช่นกัน

เสียดายที่มิได้มีการประกาศคะแนนโหวตจากทางบ้าน แต่ก็เชื่อว่าหน้ากากมโนราห์น่าจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ด้วยคะแนนที่หวุดหวิดอย่างที่สุด

กล่าวไปแล้ว ทีมงานซอกแซกมิได้ติดตามตั้งแต่ต้น เพราะมีความรู้สึกว่า “อิ่ม” แล้วกับโชว์ชุดหน้ากากนักร้องทั้งหลาย…กอปรกับไปเข้าใจผิดว่า ทางเวิร์คพอยท์คงจะปิดรายการหน้ากากนักร้องไปแล้ว เพราะเรตติ้งในช่วงหลังๆ ไม่สู้ดีนัก

จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้เอง หัวหน้าทีมซอกแซกซึ่งเข้ายูทูบดูเทปเก่าๆ ของรายการโชว์ต่างๆ ไปเรื่อยๆ เพื่อแก้เหงา ก็ไปพบกับการ “โชว์” ก่อนเข้ารายการเดอะมาส์กซิงเกอร์ชุดนี้ ที่เป็นการแสดงเพลงฉ่อยของ “3 น้า” น้าโย่ง, น้านงค์, น้าพวง โดยบังเอิญ

ประสาแฟนของ 3 น้ามาเนิ่นนาน หัวหน้าทีมจึงคลิกเข้าไปดู แล้วก็ตกตะลึงนั่งติดตามดูทั้งรายการไปจนจบ

จากนั้นมาก็หวนกลับไปเปิดดูเทปย้อนหลังตั้งแต่การออกอากาศชุด “Line Thai” ที่ทีมงานขอแปลเป็นไทยว่า “ลายไทย” ครั้งแรกเมื่อ 25 ตุลาคม 2561

ชื่นชมอย่างยิ่งสำหรับแนวคิดที่นำอัตลักษณ์ความเป็นไทย โดยเฉพาะ “ดนตรีไทย” เข้าไปผสมกลมกลืนกับ The Mask Singer จนกลายเป็นเวอร์ชันแบบไทยๆที่ดูสนุกอย่างเหลือเชื่อ

โดยเฉพาะความกลมกลืนของการประสานดนตรีไทยกับดนตรีสากลที่เรียบเรียงโดย “หนึ่ง-จักรวาล” (จักรวาล เสาธงยุติธรรม) นั้น ต้องยกให้ว่าสุดยอดจริงๆ

เมื่อบรรเลงโดยวงสากล และวงดนตรีไทยจาก “คุณพระช่วย” ซึ่งบรรเลงร่วมกันมานานกว่าสิบปีแล้วกระมัง ทั้งรายการในทีวี และการแสดงสดที่เรียกว่า “คุณพระช่วยสำแดงสด” ทำให้แต่ละเพลงของการประกวดในซีซันนี้ ไม่เพียงแต่สนุกครึกครื้นเท่านั้น…ยังทำให้เกิดความภาคภูมิใจในดนตรีไทยและศิลปะการแสดงพื้นบ้านไทยอย่างบอกไม่ถูก

ชอบมากสำหรับการแสดงของ เอกชัย ศรีวิชัย ในฐานะดารารับเชิญที่มาร้องเพลง “อย่าลืมโนราห์” พร้อมกับการจัดโชว์สนับสนุนอย่างยิ่งใหญ่ตามสไตล์เวิร์คพอยท์ เมื่อวันที่ 31 มกราคม

นักร้องที่เข้ามาร่วมแข่งขันในชุดนี้ มีทั้งนักร้องที่โดดเด่นเป็นที่รู้จักอย่างดีอยู่แล้ว ไปจนถึงนักร้องประเภทดาวรุ่งที่ผ่านสนามประกวดต่างๆ มาจนเป็นที่รักอย่างดีเช่นเดียวกัน

ไม่นึกไม่ฝันว่า “พลอยชมพู” (ญานนีน ภารวี ไวเกล) เจ้าของเพลง “ปลิว” (ยอดวิวล่าสุด 123 ล้านเศษ) จะมาสวมหน้ากากปลากัด

ร้องเพลง “ไว้ใจ๋ได้กา” ราวกับเป็นสาวเหนือตัวจริง ไพเราะทั้งนํ้าเสียงและงดงามอลังการกับฉากและการแสดงประกอบ…น่าเสียดายที่เธอต้องถอดหน้ากากเพียงเพลงแรก แต่เทปของเธอชุดนี้ก็มีคนเข้าไปเปิดชมและฟังแล้วถึง 9 ล้านกว่าครั้งนับถึงบัดนี้

อีกรายที่เสียดายมาก ทั้งๆ ที่มาแบบจัดเต็ม ได้แก่ เป็กกี้ ศรีธัญญา ในเพลง “เต่างอย” ที่สุดมัน ทั้งการร้องของตัวเอง หน้ากากช้างเผือกกับการเต้นของหางเครื่องชุดใหญ่ และการบรรเลงดนตรีสากล+ไทยที่สุดครึกครื้น…แต่ดูเหมือนว่าเป็กกี้จะโดนถอดหน้ากากตั้งแต่เพลงแรกเมื่อประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน 2561

ทีมงานซอกแซกไม่สามารถเอ่ยถึงรายชื่อนักร้องอื่นๆ ที่มาร่วมในซีซันนี้ได้ทั้งหมด แต่ก็ขออนุญาตชูหัวแม่โป้ง หรือกด “ไลค์” ให้แก่ทุกๆ คนที่โชว์ได้อย่างสมศักดิ์ศรี แม้บางรายจะต้องถูกถอดหน้ากากอย่างรวดเร็วก็ตาม

ส่วนเรตติ้งนั้นโดยเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 2 กว่าๆ อย่างเก่งก็ 3.9 สำหรับการแสดงเมื่อ 10 มกราคม แต่ในท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดเช่นทุกวันนี้ การที่หน้ากาก “นักร้องลายไทย” ยังรักษาเรตติ้งระดับนี้ไว้ได้ ก็เป็นที่น่าพอใจ

ขณะที่เขียนอยู่นี้ ไม่แน่ใจว่าเวิร์คพอยท์จะยังมี The Mask Singer ต่อไปอีกหรือไม่ แต่ไม่ว่าจะมีหรือไม่มี ทีมงานซอกแซกคงต้องยํ้าอีกครั้งว่า ชื่นชมอย่างยิ่งสำหรับชุด Line Thai หรือ “ลายไทย” ที่เพิ่งจบลง

พร้อมกับขอปรบมือให้กับความคิดสร้างสรรค์อันสุดยอดสำหรับซีซันนี้…หากว่าจะเป็นชุดสุดท้ายขึ้นมาจริงๆ ก็จะเป็นสุดท้ายที่น่าภาคภูมิใจว่างั้นเถอะครับ.

“ซูม”