237 ปี รัตนโกสินทร์+ส่ง “พี่อาจินต์” สู่สวรรค์

วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ สัปดาห์ละครั้งอีกแล้วครับ…และก็เช่นเคย สัปดาห์นี้ยังคงมีงานสนุกน่าเที่ยวน่าชมมากมาย เรามาติดตามกันเลยครับว่าจะไปเที่ยวงานไหนดีบ้าง

มาเริ่มกันที่งานใหญ่ทรงคุณค่าที่คนไทยห้ามพลาดนั่นก็คืองาน “ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ฉลองกรุงเทพฯ 237 ปี จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม เริ่มมาแล้วตั้งแต่เมื่อวาน ยังเหลือวันนี้ (9 มี.ค.) กับพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) อีก 2 วัน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร และโรงละครแห่งชาติ พบกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมมากมาย และนิทรรศการพระมหากรุณาธิคุณ ตั้งแต่รัชสมัย ร.1 ถึง ร.10 รวมทั้งขอเชิญชวนเยี่ยมพิพิธภัณฑสถานต่างๆ ทั่วเกาะรัตนโกสินทร์ที่จะเปิดให้เข้าชมฟรีตลอดช่วงเฉลิมฉลอง 8-9-10 มีนาคมนี้

ส่วนงานสนุกและน่าสนใจตามห้างต่างๆ ก็ยังคงมีเหมือนเดิม เริ่มกันที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ร่วมกับชมรมผู้นิยมแมวแห่งประเทศไทย (CFCT) จัดงานประกวดและโชว์แมวครั้งที่ 5 ในชื่องาน “5 th Royal Canin International Cat Show 2019” ระหว่างวันที่ 8-10 มี.ค. เพื่อเอาใจคนรักแมวทั้งหลาย…ขอเชิญพบกับการประกวดแมวไทย แมวต่างประเทศทุกสายพันธุ์ และสัตวแพทย์ ชื่อดังจากโรงพยาบาลสัตว์ต่างๆ ที่จะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับโรคแมวโดยเฉพาะ แถมด้วยบริการทำหมันแมวฟรีให้ด้วย…และงานทั้งหมดก็ชมฟรี ณ BCC Hall ชั้น 5 เซ็นทรัล ลาดพร้าว

งานนี้เริ่มมาหลายวัน ไม่ทราบป่านนี้ตลาดวายแล้วหรือยัง “มหกรรมมะม่วงแปดริ้ว ครั้งที่ 14” ระดมมะม่วงแปดริ้วสารพัดพันธุ์และชนิด โดยเฉพาะน้ำดอกไม้มาให้ลิ้มชิมรส พร้อมซื้อกลับบ้าน ที่ลานกิจกรรมศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา ยังเหลือ 2 วัน…วันนี้ 9 มี.ค. และพรุ่งนี้ 10 มี.ค.

นี่ก็เช่นกัน เริ่มมาหลายวัน จะเลิกงานวันพรุ่งนี้เช่นกัน “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 16” ที่ฮอลล์ 10-11-12 เมืองทองธานี งานใหญ่ที่สุดแห่งปีทางด้านสมุนไพรและแพทย์แผนไทย ตลอดจนศิลปะการนวดแบบไทยๆ ที่ขึ้นชื่อลือชาไปทั่วโลก มีทั้งงานประชุมเสวนาให้ความรู้ มีนิทรรศการให้ความรู้ และสินค้าผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรมาจำหน่ายเพียบภายใต้สโลแกน “สมุนไพร นวดไทย อนาคตไทย” จัดโดย กรมการแพทย์แผนไทยฯ กระทรวงสาธารณสุข

มูลนิธิบ้านสุทธาวาส สถานสงเคราะห์คนชราสตรีไร้ที่พึ่ง หรือที่เรียกกันว่า “คุณยาย” ซึ่งได้เปิดให้การสงเคราะห์โดยไม่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ มาหลายปีแล้ว แจ้งมาว่าขณะนี้ดูแลคุณยายคุณย่าอยู่ 40 ท่าน ยังเหลือเตียงว่างอีก 23 เตียง วานให้คอลัมน์นี้ส่งข่าวถึงสตรีอาวุโสอายุ 60 ปีขึ้นไป ติดต่อขอเข้ารับการอนุเคราะห์ได้ตั้งแต่บัดนี้ โปรดตรวจสอบรายละเอียดและกฎกติกาได้ที่ เพจ : บ้านสุทธาวาส เฉลิมพระเกียรติ-นครนายก หรือ www.sudthavas.or.th หรือโทรศัพท์หมายเลข 08-7535-8899 ด่วนจ้า

ก็มาถึงข่าวหนังสือส่งท้ายขอเริ่มด้วย…นิยายจีนกำลังภายในที่ยังขายได้เสมอ รวมทั้ง 2 เล่มล่าสุดจาก สยามอินเตอร์บุ๊คส์ ได้แก่ “กลอักษรล่มฟ้า” เล่ม 2 โดย หวังเจวี๋ยเหริน แปลโดย เกาเฟย และ “ยอดบุรุษพลิกคดี” กำลังภายในแบบสืบสวนสอบสวนยอดฮิต กลายเป็นซีรีส์ฮิตทางทีวีที่ไต้หวัน “ยอดบุรุษพลิกคดี” ของ ต้าเฟิงกวากั้ว แปลเป็นไทยโดย หลินหยาง มือแปลมาแรงอีกคนของตลาดกำลังภายใน …ไม่ได้เขียนถึงนิตยสารนานแล้ว ขอบคุณทุกเล่มที่ยังมีลมหายใจและส่งมาให้อ่านสม่ำเสมอ…บนโต๊ะผมเดือนนี้มี “สารคดี” ฉบับกุมภาพันธ์ กับสารคดีชุด วิวาห์นานาชาติ, “หมอชาวบ้าน” กับความรู้เรื่องหลายๆ โรคที่ต้องระวัง, “ชีวจิต” นิตยสารที่ช่วยให้ฉลาด หุ่นดี อ่อนเยาว์และอายุยืน, “บ้านและสวน” ฉบับเดือนกุมภาพันธ์พร้อมเรื่องจากปก My Home และ ศิลปวัฒนธรรม ฉบับกุมภาพันธ์กับเรื่องเอก 140 ปีชาตกาล–ครูบาศรีวิชัย…ขอให้ขายดีและยืนหยัดได้ต่อไปนะครับ

ส่งท้ายของส่งท้ายขอแสดงความคารวะและอาลัยส่ง พี่ อาจินต์ ปัญจพรรค์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ บรมครูอีก 1 ท่านของผู้เขียนคอลัมน์นี้สู่สรวงสวรรค์–วันนี้ (เสาร์ที่ 9 มีนาคม) จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพท่าน ณ เมรุวัดตรีทศเทพ ขอเชิญญาติมิตรและลูกศิษย์ลูกหาทั้งหลายไปร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง เวลา 15.30 น.

“ซูม”