การกลับมาของ “ไผ่แดง” จาก “หนังสือ” สู่ “ละครทีวี”

ประสาคนที่อยู่ในชายคาเดียวกัน เวลาผมเปิดโทรทัศน์คราวใดก็มักจะเปิดดูช่อง 32 ไทยรัฐทีวี HD ก่อนช่องอื่นๆ เสมอ

โดยเฉพาะการเปิดเพื่อเช็กข่าวหรือหารายละเอียดของข่าวประจำวันต่างๆ ผมจะทำจนเป็นอุปนิสัยและด้วยความภาคภูมิใจมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะรายการข่าว “ไทยรัฐนิวส์โชว์” ที่ทีมงานน้องๆ ผมชุดปัจจุบันช่วยกันจัดทำนั้นไม่แพ้ช่องใดเลยจริงๆ

ได้รับคำชื่นชมและยืนยันได้จาก “เรตติ้ง” ที่ค่อนข้างสูงจากบริษัทสำรวจต่างๆ มาโดยตลอด

แต่ที่ผมจะเขียนถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องข่าวหรอกครับ เป็นเรื่องเกี่ยวกับละครต่างหาก เพราะได้ยินโฆษณามาหลายวันแล้วว่าไทยรัฐทีวีจะออกอากาศละครเรื่อง “ไผ่แดง” จากบทประพันธ์ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ในไม่กี่วันข้างหน้า

ผมเป็นแฟนพันธุ์แท้คนหนึ่งของท่านอาจารย์หม่อม และอ่านบทประพันธ์ของท่านทุกเรื่องมาตั้งแต่ยังนุ่งกางเกงขาสั้นสมัยเรียนมัธยมปลายจนจบมหาวิทยาลัย และเมื่อออกมาทำงานหนังสือพิมพ์ก็ยังตามอ่านผลงานของท่านที่เขียนทุกวันในหนังสือพิมพ์ สยามรัฐ รายวัน

อ่านไปคิดตามท่านไป ศึกษาวิธีการเขียนหนังสือของท่านไปพร้อมกับ ใช้วิชาครูพักลักจำรํ่าเรียนวิธีการเขียนคอลัมน์รายวันของท่านมาโดยตลอด

ในส่วนของหนังสือหรือบทประพันธ์ต่างๆ ที่ท่านประพันธ์ขึ้นนั้นชอบที่สุดก็คือเรื่อง “สี่แผ่นดิน” และ “หลายชีวิต” ที่ผมมักจะหยิบยกมาอ้างอิงในคอลัมน์นี้หลายๆ ครั้ง

รวมถึงเรื่อง “ไผ่แดง” ที่กำลังจะเป็นละครของไทยรัฐทีวีนี้ด้วยที่ผมอ่านแล้วอ่านอีกนับ 10 เที่ยว เมื่อหลายๆ ปีก่อนจนแทบจะจำรายละเอียดและบทสนทนาต่างๆ ของตัวละครได้ทั้งหมด

ต่อมาเมื่อบริษัท ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น โดยคุณ เกียรติ เอี่ยมพึ่งพร นำมาสร้างเป็น ภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ ผมก็ตามไปดูอยู่ 2-3 รอบ และถ้าจำไม่ผิดได้นำมาเขียนเชียร์ผ่านคอลัมน์นี้ด้วย

ยังจำท่าน “สมภารกร่าง” ที่แสดงโดย อาจารย์ ดร.สุรพล วิรุฬห์รักษ์ อดีตคณบดีคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จนถึงทุกวันนี้

เวลาผมนึกถึงสมภารกร่างคราวใดก็จะนึกถึงแต่ใบหน้าท่านอาจารย์สุรพลอยู่หลายปี

ส่วนเจ้า แกว่น แก่นกำจร หนุ่มใหญ่แห่งหมู่บ้านบางไผ่แดง ผู้มีอุดมการณ์ในการต่อสู้กับการกดขี่และเอารัดเอาเปรียบจากชนชั้นศักดินา นายทุนและนักบวชอย่างเข้มข้นนั้น แสดงโดย สรพงษ์ ชาตรี พระเอกที่ดังที่สุดของ พ.ศ.นั้น

ก็ทำให้ผมนึกคิดไปว่าหน้าตาของ นายแกว่น แก่นกำจร ก็คือใบหน้าของบุคคลที่คล้ายกับ สรพงษ์ ชาตรี อยู่หลายปีเช่นกัน ผมยังเสียดายที่เมื่อครั้ง “พี่แดง” หรือคุณ สุรางค์ เปรมปรีดิ์ นำมาเป็นละครโทรทัศน์ออกอากาศเมื่อ พ.ศ.2534 ทางช่อง 7 สี ผม ไม่มีโอกาสได้ติดตามดูชมเลย

ดูตาม พ.ศ.แล้ว ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ผมทำงานหนักมาก ต้องวิ่งรอกทั้งงานหลวง งานราษฎร์ โดยเฉพาะงานหลวง ต้องรับผิดชอบด้านการพัฒนาชนบท ทำให้ต้องออกต่างจังหวัดแทบทุกเดือน ไม่มีโอกาสติดตามดูละครเรื่องนี้

จำได้แต่ว่า ดาราวิดีโอ ผู้สร้าง มอบหมายให้ โกวิท วัฒนกุล เป็น สมภารกร่าง และ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เป็นเจ้า แกว่น แก่นจำจร มีแฟนๆ ติดตามพอสมควร ไม่แพ้ละครน้ำเน่าในยุคนั้น

เมื่อทราบข่าวว่า ไทยรัฐทีวี จะนำบทประพันธ์เรื่อง “ไผ่แดง” ของท่านอาจารย์ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช มาสร้างเป็นละครทีวีอีกครั้ง ผมจึงรู้สึกตื่นเต้นเป็นที่สุด

สิ่งแรกที่ผมทำคือรีบแจ้นไปที่ศูนย์การค้า สยามพารากอน แวะเข้าร้านหนังสือ คิโนะคูนิยะ ซื้อหนังสือ “ไผ่แดง” มาอ่านอีกครั้ง

อ่านรวดเดียวจบ และกำลังอ่านซ้ำอีกรอบคงจะจบเร็วๆ นี้

พรุ่งนี้ขออนุญาตเขียนถึง “ไผ่แดง” เขียนถึง “สมภารกร่าง” เขียนถึง “เจ้าแกว่น” และสำคัญที่สุดเขียนถึงท่านอาจารย์ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อีกสักวันนะครับ

ก่อนที่จะเชิญชวนท่านผู้อ่าน โดยเฉพาะคนรุ่นผมและรุ่นใกล้เคียงที่เป็นแฟนหนังสือ “ไผ่แดง” มาก่อน ให้ลองติดตามดูละครเรื่อง “ไผ่แดง” ทางไทยรัฐทีวี ในวันที่ 4 มีนาคมต่อไป.

“ซูม”